ศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรม ภาคที่ 10 ช่วยเพิ่มศักยภาพผู้ประกอบการ

ศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรม ภาคที่ 10 ช่วยเพิ่มศักยภาพผู้ประกอบการ
ศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรม ภาคที่ 10 กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ช่วยเพิ่มศักยภาพผู้ประกอบการในการพัฒนาด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์สินค้าชุมชน สาขาของใช้ ของตกแต่ง ของที่ระลึก ประจำปี 2567

ศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรม ภาคที่ 10 กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ได้ดำเนินกิจกรรมเพิ่มศักยภาพด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์สินค้าชุมชน สาขาของใช้ ของตกแต่ง ของที่ระลึก ในจังหวัดนครศรีธรรมราช  โดยกลุ่มที่ผ่านการคัดเลือกเข้าโครงการจำนวน  3  กลุ่มวิสาหกิจ  ได้แก่ กลุ่มคีรี Kiree  วิสาหกิจชุมชนเศรษฐกิจพอเพียงในครัว  และวิสาหกิจชุมชนชาวสวนบ้านต้นมะม่วง พร้อมเข้าร่วมการพัฒนาใน 4 กิจกรรมหลัก ได้แก่ 

1. ถ่ายทอดความรู้ ในด้านการออกแบบพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ในรูปแบบ Multifunction Product  

2. ศึกษาดูงานเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้

3. การให้คำแนะนำเชิงลึกในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ 

4. การจัดกิจกรรมสร้างการรับรู้ เชื่อมโยงกับ Soft Power นำเสนอสินค้าผ่านช่องทางต่างๆ ในสื่อออนไลน์

โดยเป้าหมายหลักในการจัดโครงการนี้ 

เพื่อพัฒนาและยกระดับผู้ประกอบการชุมชนให้สามารถผลิต ผลิตภัณฑ์ที่ใช้งานได้หลากหลายหน้าที่ หรือเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีหลายคุณสมบัติในชิ้นเดียวกัน หรือเป็นบรรจุภัณฑ์ที่ออกเเบบให้ใช้งานได้หลากหลายแบบ นอกจากใช้ปกป้องสินค้าแล้วยังสามารถนำไปพัฒนาเป็นอย่างอื่นได้อีก (Multifunctional product)

เพื่อใช้วัตถุดิบในชุมชน อัตลักษณ์ ภูมิปัญญา วัฒนธรรมพื้นถิ่น ผสมผสานนวัตกรรม เทคโนโลยี   เรื่องเล่า (Storytelling) ออกแบบและพัฒนา เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่   

เพื่อพัฒนาและยกระดับผู้ประกอบการชุมชนให้สามารถผลิต ผลิตภัณฑ์ให้มีคุณค่า มีคุณประโยชน์เพิ่มขึ้น และ/หรือมีบริการหลังการขาย (Services) ที่ทันกับยุคสมัย (Trend) มีคุณภาพมาตรฐานสอดคล้องกับความต้องการของตลาด ตอบโจทย์ผู้บริโภคเป้าหมาย และพร้อมเติบโตมุ่งสู่การแข่งขันในระดับสากล

สำหรับกิจกรรมนี้จะช่วยให้เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่ จำนวน 3 ผลิตภัณฑ์ ที่แต่ละผลิตภัณฑ์สามารถใช้งานได้หลากหลาย(Multifunction Product) และยังเชื่อว่าการเติบโตของกลุ่มวิสาหกิจต้องขยายในท้องตลาด 

1.กลุ่มคีรี Kiree  พัฒนาผลิตภัณฑ์คลุ่มไหล่  ที่ยังสามารถใช้งาน ผ้าพันคอ และยังมีกระเป๋าสำหรับใส่มือถือ ปากกา แว่นตา ได้                               

2.วิสาหกิจชุมชนเศรษฐกิจพอเพียงในครัว พัฒนาผลิตภัณฑ์เทียมหอมไล่ยุง สามารถจุดไล่ยุงได้ และช่วยในการผ่อนคลาย ช่วยในการฝึกสมาธิ และผลิตจากไขถั่วเหลือง 100% ที่ยังสามารถนำน้ำตาเทียน มาทาบนผิวหนังให้ชุ่มชื่น

3.วิสาหกิจชุมชนชาวสวนบ้านต้นมะม่วง พัฒนาผลิตภัณฑ์ถ่านดับกลิ่นจากเปลือกมังคุด เป็นรูปมโนราห์ จัดเป็นนาฏศิลป์พื้นถิ่น เพื่อขจัดกลิ่นและไล่แมลงที่ไม่พึงประสงค์ได้  ในรถ ตู้เย็น ในห้องพัก  และยังสามารถวางตกแต่งเพื่อความสวยงาม

TAGS: #กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม #ผู้ประกอบการ