ส่งเสริม Soft Power ไทย ประจำปี 2567 ศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 10

ส่งเสริม Soft Power ไทย ประจำปี 2567 ศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 10
ศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 10 กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ช่วยเพิ่มศักยภาพผู้ประกอบการ สู่ตลาดสากลขับเคลื่อน โครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์สินค้าชุมชน สาขาอาหารและเครื่องดื่ม ด้วยแนวคิด Multi-Function 

ศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรม ภาคที่ 10 กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ได้ดำเนินกิจกรรมเพิ่มศักยภาพด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์สินค้าชุมชน สาขาสาขาอาหารและเครื่องดื่ม ในจังหวัดนครศรีธรรมราช  โดยกลุ่มที่ผ่านการคัดเลือกเข้าโครงการจำนวน  7  กลุ่มวิสาหกิจ  ได้แก่

1. ศูนย์การเรียนรู้ตามแนวพระราชดำริ  (ไร่สวัสดิ์สุข)  2.วิสาหกิจชุมชนสวนสักการเกษตร  3.วิสาหกิจชุมชนคนสร้างสุขวังมโนห์รา 4.วิสาหกิจชุมชนปลาใส่อวนแม่แกวดสูตรโบราณ  5.วิสาหกิจชุมชนปลาดุกร้าท่าซัก  6.วิสาหกิจชุมชนกลุ่มอนุรักษ์ป่าชายเลนบ้านแหลมโฮมสเตย์  และ 7.วิสาหกิจชุมชนเกษตรบางขี้หมูตำบลการะเกด

พร้อมเข้าร่วมการพัฒนาใน 4 กิจกรรมหลัก ได้แก่

1. ถ่ายทอดความรู้ ในด้านการออกแบบพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ในรูปแบบ Multifunction Product 

2. ศึกษาดูงานเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้

3. การให้คำแนะนำเชิงลึกในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่

4. การจัดกิจกรรมสร้างการรับรู้ เชื่อมโยงกับ Soft Power นำเสนอสินค้าผ่านช่องทางต่างๆ ในสื่อออนไลน์

 

โดยเป้าหมายหลักในการจัดโครงการนี้

โดยมุ่งเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนด้วยแนวคิดการใช้งานได้หลากหลาย (Multi-Function) เพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการในการผลิตสินค้าที่ตอบโจทย์ตลาดระดับสากล ไม่ใช่แค่อาหารและเครื่องดื่มเพียงอย่างเดียว แต่มุ่งเน้นคุณประโยชน์ต่อสุขภาพ มีส่วนผสมจากธรรมชาติ ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพ ผลิตภัณฑ์ที่ใช้งานได้หลากหลายหน้าที่ หรือเป็นบรรจุภัณฑ์ที่ออกเเบบให้ใช้งานได้หลากหลายแบบ

การใช้วัตถุดิบในชุมชน อัตลักษณ์ ภูมิปัญญา วัฒนธรรมพื้นถิ่น ผสมผสานนวัตกรรม เทคโนโลยี   เรื่องเล่า (Storytelling) ออกแบบและพัฒนา เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่  อีกทั้งยังสอดคล้องกับนโยบายการส่งเสริม Soft Power ของรัฐบาลที่มุ่งเน้นการเพิ่มมูลค่าให้แก่สินค้าและบริการของไทย

เพื่อพัฒนาและยกระดับผู้ประกอบการชุมชนให้สามารถผลิต ผลิตภัณฑ์ให้มีคุณค่า มีคุณประโยชน์เพิ่มขึ้น และ/หรือมีบริการหลังการขาย (Services) ที่ทันกับยุคสมัย (Trend) มีคุณภาพมาตรฐานสอดคล้องกับความต้องการของตลาด ตอบโจทย์ผู้บริโภคเป้าหมาย และพร้อมเติบโตมุ่งสู่การแข่งขันในระดับสากล

สำหรับกิจกรรมนี้จะช่วยให้เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่ จำนวน 7 ผลิตภัณฑ์ ที่แต่ละผลิตภัณฑ์สามารถใช้งานได้หลากหลาย(Multifunction Product) และยังเชื่อว่าการเติบโตของกลุ่มวิสาหกิจต้องขยายในท้องตลาด ละยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศในตลาดโลก

1.ศูนย์การเรียนรู้ตามแนวพระราชดำริ  (ไร่สวัสดิ์สุข) พัฒนาผลิตภัณฑ์แยมจากส้มโอทับทิมสยาม

เกิดจากความต้องการเพิ่มมูลค่าให้กับผลผลิตทางการเกษตรท้องถิ่น โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีการปลูกส้มโอทับทิมสยามอย่างแพร่หลาย ส้มโอทับทิมสยามถือเป็นผลไม้ที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงและเป็นที่รู้จักในตลาดผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศ   แนวคิดการพัฒนาแยมจากส้มโอทับทิมสยามนี้ไม่เพียงตอบสนองต่อความต้องการของตลาด แต่ยังเป็นการส่งเสริมแนวคิดเศรษฐกิจที่ยั่งยืนตามแนวทางของ BCG Economy ช่วยให้ธุรกิจในชุมชนมีความมั่นคงในระยะยาว

ศูนย์การเรียนรู้ตามแนวพระราชดำริ ไร่สวัสดิ์สุข “ส้มโอทับทิมสยาม”  เลขที่ 39 ม.15 ต.คลองน้อย อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช

โทร.089-605-4388 Facebook:ส้มโอทับทิมสยามไร่สวัสดิ์สุข

 

 

 

 

 2.วิสาหกิจชุมชนสวนสักการเกษตร  พัฒนากระเทียมโทนในน้ำผึ้งพร้อมไซเดอร์มังคุด

เป็นการนำคุณค่าของทั้งสามวัตถุดิบมาผสมผสานกัน โดยน้ำผึ้งทำหน้าที่เป็นสารกันเสียตามธรรมชาติ และยังช่วยเพิ่มรสชาติความหวานที่กลมกล่อมในขณะที่ไซเดอร์มังคุดช่วยเสริมความสดชื่นและคุณค่าทางโภชนาการ ผลิตภัณฑ์นี้เป็นเสมือนการส่งต่อภูมิปัญญาจากอดีตสู่อนาคต โดยใช้สมุนไพรและผลไม้ท้องถิ่นที่มีในทุกครัวเรือนผสมผสานกับวิทยาการสมัยใหม่เพื่อสร้างเครื่องดื่มสุขภาพที่ทั้งมีประโยชน์และอร่อย พร้อมให้คุณค่าต่อร่างกายอย่างเต็มที่

วิสาหกิจชุมชนสวนสักการเกษตร

เลขที่ 245 ม.1 ต.พิปูน อ.พิปูน จ.นครศรีธรรมราช 80270

Facebook: สุ กระเทียมโทนดอง  Tel:081-6139919

 

 

 

 3.วิสาหกิจชุมชนคนสร้างสุขวังมโนห์รา  พัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ทอฟฟี่หมากผสมมะพร้าว

ทอฟฟี่หมากเป็นผลิตภัณฑ์ที่ผสมผสานระหว่างมะพร้าวและหมาก ซึ่งทั้งสองอย่างเป็นวัตถุดิบธรรมชาติที่ได้รับความนิยมในท้องถิ่นของหลายภูมิภาคในประเทศไทย ไม่เพียงแต่มีรสชาติหวานหอมจากมะพร้าว แต่ยังได้รับคุณค่าทางสมุนไพรจากหมาก ซึ่งเหมาะสำหรับคนที่ต้องการทอฟฟี่ที่มีคุณประโยชน์ และยังสามารถทำเมนูได้หลากหลายเช่น ชาชงผสมทอฟฟี่หมาก  เครื่องดื่มทอฟฟี่หมาก เป็นต้น  เป็นการผสมผสานภูมิปัญญาท้องถิ่นเข้ากับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ทันสมัย

“วิสาหกิจชุมชนคนสร้างสุขวังมโนห์รา”

เลขที่ 168/2 ม.6 ต.ทุ่งใส อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช 80330

Facebook: วิสาหกิจชุมชนคนสร้างสุขวังมโนห์รา  Tel:081-9701665

 

 

 

4.วิสาหกิจชุมชนปลาใส่อวนแม่แกวดสูตรโบราณ   

พัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ก้างปลาติดเนื้อหมักข้าวคั่วทอดพร้อมรับประทาน ยุคที่ผู้บริโภคใส่ใจในสุขภาพมากขึ้นวิสาหกิจชุมชนปลาใส่อวนแม่แกวดสูตรโบราณ ได้เล็งเห็นโอกาสที่จะต่อยอดผลิตภัณฑ์ ใช้หลักการ Zero Waste หรือ แนวทางการลดขยะให้เหลือศูนย์  โดยยังคงไว้ซึ่งรสชาติและวิธีการดั้งเดิม แต่เพิ่มเติมคุณค่าและประโยชน์ทางโภชนาการที่มากขึ้น ด้วยแนวคิดนี้เอง ได้เกิดเป็น “ปลาใส่อวน สูตรพรีเมี่ยม เสริมกาบา  โพรไบโอติก” ที่ผสานภูมิปัญญาชาวบ้านเข้ากับความรู้ด้านสุขภาพสมัยใหม่ กาบา (GABA) ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยลดความเครียดและเสริมสร้างสมดุลในระบบประสาท ถูกนำมาเป็นส่วนผสมหลัก เช่นเดียวกับโพรไบโอติกที่เป็นจุลินทรีย์ที่ดีต่อระบบย่อยอาหาร ช่วยปรับสมดุลลำไส้ ทำให้ผลิตภัณฑ์สูตรใหม่นี้ ไม่เพียงแต่รักษาความเป็นเอกลักษณ์ของ “ปลาใส่อวน” แบบดั้งเดิมเท่านั้น แต่ยังตอบโจทย์ผู้บริโภคในยุคปัจจุบันที่ใส่ใจในเรื่องสุขภาพเป็นพิเศษ

วิสาหกิจชุมชนปลาใส่อวนแม่แกวดสูตรโบราณ

เลขที่ 131 หมู่ที่ 5  ต.ดอนตะโก อ.ท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช

Facebook: วิสาหกิจชุมชนปลาใส่อวนแม่แกวดสูตรโบราณ  Tel:092-6936553

 

 

 

5.วิสาหกิจชุมชนปลาดุกร้าท่าซัก  พัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ปลาดุกร้าทอดพร้อมรับประทาน

 “ปลาดุกร้าทอด” ที่เคยเป็นของโปรดบนโต๊ะอาหารประจำบ้านได้ถูกปรับปรุงให้ตอบโจทย์คนยุคใหม่ที่ใส่ใจสุขภาพมากยิ่งขึ้น ! เราเข้าใจถึงความกังวลของคนรุ่นใหม่ที่ต้องการลดปริมาณโซเดียมในอาหาร แต่ก็ไม่อยากละทิ้งรสชาติอร่อยของปลาดุกร้าแบบดั้งเดิม นี่คือการผสมผสานระหว่างรสชาติท้องถิ่นและนวัตกรรมเพื่อสุขภาพที่ไม่เพียงแค่อร่อย  แต่ยังดีต่อสุขภาพและไลฟ์สไตล์สมัยใหม่อย่างแท้จริง  สูตรใหม่ โซเดียมต่ำ  เพิ่มคอลลาเจน   โปรตีนสูง   และยังสามารถนำไปทำได้หลากหลายเมนู อาทิเช่น ยำปลาดุกร้าทอดพร้อมรับประทาน  ข้าวคลุกปลาดุกร้าทอดพร้อมรับประทาน เป็นต้น

วิสาหกิจชุมชนปลาดุกร้าท่าซัก

เลขที่ 77 หมู่ที่ 1 ตำบลท่าซัก อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช

Facebook: กลุ่มปลาดุกร้าท่าซัก   Tel:091 880 7144

 

6.วิสาหกิจชุมชนกลุ่มอนุรักษ์ป่าชายเลนบ้านแหลมโฮมสเตย์       พัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ใบโกงกางทอดกรอบเทมปุระ

การใช้ใบโกงกางเป็นวัตถุดิบในการผลิตอาหารช่วยสร้างความตระหนักถึงความสำคัญของป่าชายเลน จิตใต้สำนึกของผู้มาเยี่ยมเยือน และส่งเสริมการอนุรักษ์ผ่านการเพิ่มมูลค่าให้กับวัตถุดิบ  และรายได้กับชาวบ้านในท้องถิ่น กลายเป็นหนึ่งในเมนูที่สร้างความประทับใจให้กับผู้ที่ได้ลิ้มลอง ทั้งในด้านรสชาติและความหมายที่ซ่อนอยู่เบื้องหลัง ทุกคำที่กัดเข้าไปคือการสัมผัสถึงธรรมชาติ วัฒนธรรม และความคิดสร้างสรรค์ที่มาจากหัวใจของชุมชนชายฝั่ง   วิถีชีวิตของชาวชุมชนบ้านแหลมโฮมสเตย์  และยังสามารถนำไปทำได้หลากหลายเมนู อาทิเช่น การรับประทานคู่กับก๋วยเตี๋ยว  เป็นต้น

วิสาหกิจชุมชนอนุรักษ์ป่าชายเลนบ้านแหลมโฮมสเตย์

เลขที่ 107 ม.7 ต.ท่าศาลา อ.ท่าศาลา อำเภอท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช 80160

Facebook: วิสาหกิจชุมชนอนุรักษ์ป่าชายเลนบ้านแหลมโฮมสเตย์  Tel: 088 768 9036

 

 

 

7.วิสาหกิจชุมชนเกษตรบางขี้หมู  พัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ คราฟโซดาลูกจันทน์เทศ

เครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ ที่มีรสชาติหอมหวานจากลูกจันทน์เทศ พร้อมด้วยความสดชื่นจากโซดา ซึ่งลูกจันทน์ เทศเป็นผลไม้ที่มีเอกลักษณ์ในเรื่องกลิ่นและรสชาติที่เผ็ดร้อนและหวานคล้ายกับอบเชยและจันทน์เทศ ทำให้สามารถเพิ่มความพิเศษในรสชาติของคราฟโซดาได้   ในยุคที่ผู้คนใส่ใจสุขภาพและมองหาทางเลือกใหม่ๆ ในการดื่มเครื่องดื่ม กลุ่มเพื่อนนักคิดรุ่นใหม่จากชุมชนเล็กๆ ได้รวมตัวกันเพื่อสร้างสรรค์เครื่องดื่มที่ไม่เพียงแค่สดชื่น แต่ยังส่งต่อเรื่องราวและความสนุกสนานไปพร้อมๆ กัน  ด้วยการพัฒนา "คราฟโซดาลูกจันทน์เทศ " เครื่องดื่มที่ตอบโจทย์ทั้งความอร่อยและสุขภาพ โดยไม่ต้องพึ่งแอลกอฮอล์  คุณสามารถสนุกกับเครื่องดื่มนี้ได้ทุกเวลา และยังสามารถนำไปทำได้หลากหลายเมนู อาทิเช่น ค็อกเทล  สมูทตี้ปั่น เป็นต้น

วิสาหกิจชุมชนอนุรักษ์ป่าชายเลนบ้านแหลมโฮมสเตย์

เลขที่107 ม.7 ต.ท่าศาลา อ.ท่าศาลา อำเภอท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช 80160

Facebook: วิสาหกิจชุมชนอนุรักษ์ป่าชายเลนบ้านแหลมโฮมสเตย์   Tel: 088 768 9036

 

 

TAGS: #ส่งเสริมอุตสาหกรรม #SoftPower