“DITP” เชิญสื่อนานาชาติร่วมสัมผัสศักยภาพสินค้าไทย ในงาน “STYLE Bangkok 2025”ที่ศูนย์สิริกิติ์ ดันสินค้าไลฟ์สไตล์และแฟชั่นแบรนด์ไทยสู่ตลาดโลก ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ วันที่ 2-6 เม.ย. 68 นี้!!
นางสาวสุนันทา กังวาลกุลกิจ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนนานาชาติ ได้แก่ ญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ ออสเตรเลีย มาเลเซีย จีน เมียนมา กัมพูชา เวียดนาม เกาหลีใต้ และไต้หวันที่เดินทางมาร่วมงาน “STYLE Bangkok 2025” งานแสดงสินค้าไลฟ์สไตล์และแฟชั่นระดับนานาชาติ ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ชั้น G ฮอลล์ 1-3อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า STYLE Bangkok เป็นเครื่องมือเชิงรุกของ DITPที่ช่วยผลักดันผู้ประกอบการไทย โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าไลฟ์สไตล์ แฟชั่น เฟอร์นิเจอร์ และของตกแต่งบ้านให้สามารถแข่งขันในเวทีโลกได้ ผ่านการพบปะและเจรจาการค้ากับผู้ซื้อจากทั่วโลก
STYLE Bangkok 2025 โดยรวม 3 งานใหญ่ ได้แก่ BIG+BIH, BIFF&BIL และ TIFF จัดขึ้นระหว่างวันที่ 2 - 6 เมษายน 2568 เพื่อรองรับผู้ซื้อที่ต้องการสินค้าครบในที่เดียว มีผู้ประกอบการเข้าร่วม 447 ราย702 บูธ จากทั้งไทยและต่างประเทศ คาดดึงดูดผู้ชมงานไม่น้อยกว่า 25,000 ราย สร้างมูลค่าการค้าเป้าหมายไม่น้อยกว่า 1.6 พันล้านบาท
ในปีนี้ DITP ให้ความสำคัญกับการสื่อสารระดับนานาชาติ โดยจัดงานแถลงข่าวเฉพาะกิจสำหรับสื่อมวลชนจากประเทศคู่ค้าที่มีศักยภาพ ทั้งในเอเชียตะวันออก เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และโอเชียเนีย เพื่อเจาะลึกจุดเด่นของสินค้าไลฟ์สไตล์และแฟชั่นของไทย ตลอดจนแนวโน้มการส่งออกใหม่ๆ เช่น สินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และการออกแบบเชิงนวัตกรรม ซึ่งสื่อต่างประเทศให้ความสนใจแบรนด์ไทยที่โดดเด่นในเวทีโลก ตัวอย่างเช่น แบรนด์เฟอร์นิเจอร์ ‘YOTHAKA’ ที่ปรากฏในฉากซีรีส์ดัง ‘The White Lotus Season’ ซีซั่น 3 และจัดแสดง ในงาน Maison & Objet ประเทศฝรั่งเศส ‘DEESAWAT’ แบรนด์เฟอร์นิเจอร์ไม้ที่ได้รับรางวัลด้านการออกแบบและความยั่งยืน และ ‘KORAKOT’ ซึ่งมีผลงานการตกแต่งภายในระดับโลก เช่น Dior Café ที่ใช้เทคนิคการจักสานจากวัสดุธรรมชาติของประเทศไทย
นอกจากนี้ อธิบดี ยังยกตัวอย่างแบรนด์ไทยชั้นนำอีกมากมาย เช่น Rati, Qualy, Masaya, Mr.Big, Amber, Naraya และ Zebra ซึ่งเป็นที่ยอมรับในตลาดต่างประเทศ โดยหลายแบรนด์ส่งออกมาอย่างยาวนาน และมีนักออกแบบรุ่นใหม่อีกจำนวนมากที่เริ่มเป็นที่รู้จักในเวทีนานาชาติ งาน STYLE Bangkok 2025 ยังมีนิทรรศการ ไฮไลต์ที่น่าสนใจมากมาย อาทิ นิทรรศการส่งเสริมผลิตภัณฑ์ผ้าไทย ภายใต้โครงการ “ผ้าไทยใส่ให้สนุก” ตามแนวพระดำริสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา
รวมทั้งนิทรรศการ ‘ASEAN Furniture Design Award 2025 โดยจัดแสดงผลงานนักออกแบบเฟอร์นิเจอร์รุ่นใหม่ที่ผ่านเข้ารอบการประกวดรางวัลออกแบบผลิตภัณฑ์เฟอร์นิเจอร์แห่งอาเซียน 2025 นิทรรศการ ‘DEmark และ G-Mark’ จัดแสดงผลงานออกแบบที่ได้รับรางวัลระดับประเทศและระดับนานาชาติ ‘Sustainable Gifts and Decorative Exhibition’ นำเสนอผลิตภัณฑ์ของขวัญและของตกแต่งที่สร้างสรรค์จากวัสดุ Zero Waste เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม นิทรรศการ Qurated Trend Spring/ Summer 2026 จัดแสดงแนวโน้มแฟชั่นของไทยและเทรนด์แฟชั่นสปริง/ซัมเมอร์ 2026 นิทรรศการ ‘Excellent Domestic Sustainable Supply Chain’ นำเสนอการจัดการห่วงโซ่อุปทานในอุตสาหกรรมแฟชั่นไทยร่วมสมัย, นิทรรศการ ‘Art Toy Thailand’ นำเสนอผลงานของอาร์ตทอยสุดสร้างสรรค์จาก 30 ศิลปินอาร์ตทอยไทย, ‘STYLE Gallery’ จัดแสดงผลงานโดยนิสิตคณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ‘Designers’ Room / Talent Thai / Creative Studio’ จัดแสดงผลงานนักออกแบบไทยรุ่นใหม่มาแรง นิทรรศ ‘The Niche Showcase’ นำเสนอสินค้าเจาะกลุ่มตลาดเฉพาะ เช่น สินค้าสำหรับสัตว์เลี้ยง สินค้าแม่และเด็ก สินค้ากลุ่ม Glamping และสินค้าผู้สูงอายุ 60+
“สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันคือการมีนักออกแบบหน้าใหม่และธุรกิจขนาดเล็ก ซึ่งหลายๆ รายมีศักยภาพที่จะประสบความสำเร็จในระดับนานาชาติได้ STYLE Bangkok จึงทำหน้าที่เป็นแพลตฟอร์มให้ผู้มีความสามารถเหล่านี้ได้แสดงศักยภาพ สร้างพันธมิตรและเครือข่ายในระดับโลก โดยสินค้าของไทยยุคใหม่มีความใส่ใจการออกแบบและสร้างสรรค์ผลงานที่จะเป็นประโยชน์ในการใช้สอย และเน้นการสร้างสรรค์ผลงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม งาน STYLE Bangkok ไม่ใช่เป็นเพียงงานแสดงสินค้า แต่คือเวทีแห่งโอกาสสำหรับผู้ประกอบการไทยทุกระดับ ตั้งแต่แบรนด์ที่เป็นที่รู้จักไปจนถึงผู้ประกอบการรุ่นใหม่ เพื่อสร้างการรับรู้ สร้างแบรนด์ และขยายตลาดไปสู่ระดับโลกอย่างมั่นคงและยั่งยืน” อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศกล่าว