ยะลาจัดแฟชั่นโชว์ เชื่อมสัมพันธ์ 3 ประเทศ 

ยะลาจัดแฟชั่นโชว์ เชื่อมสัมพันธ์ 3 ประเทศ 
ยะลาจัดแฟชั่นโชว์ ปากายัน มลายู เชื่อมสัมพันธ์ไทย มาเลเซีย อินโดนีเซีย

นายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา กล่าวถึงงานแฟชั่นโชว์ ปากายัน มลายู โครงการส่งเสริมอนุรักษ์ผ้าท้องถิ่นมลายู ประจำปี 2566 ครั้งที่ 2 ณ เวทีแฟชั่นโชว์  พิพิธภัณฑ์เมืองยะลาซึ่งเป็นการจัดครั้งที่ 2 เกิดจากการที่เทศบาลนครยะลาได้ดำเนินการจัดทำบันทึกข้อตกลง ความร่วมมือ (MOU) กับสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดยะลา เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2565 ในการขับเคลื่อนงานนโยบายสำคัญของกระทรวงมหาดไทย ให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ด้านที่ 1 คือ การยกระดับการพัฒนา ส่งเสริมช่องทางการตลาดและการอนุรักษ์ผ้าไทยและผ้าพื้นถิ่นจังหวัดยะลา


 
โครงการส่งเสริมอนุรักษ์ผ้าท้องถิ่นมลายู ประจำปี 2566 มีวัตถุประสงค์ เพื่อเพิ่มศักยภาพให้แก่ เพื่อให้เด็ก เยาวชน ประชาชน ได้อนุรักษ์ผ้าพื้นเมืองลายท้องถิ่นมลายู ผ้าพื้นเมืองลายพระราชทาน และผ้าพื้นเมืองประจำถิ่น  เพิ่มศักยภาพให้แก่เด็ก เยาวชน และประชาชนได้มีความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบ ลายผ้าท้องถิ่น และเครื่องแต่งกาย  และประชาชนได้มีเวทีแสดงออกถึงความสามารถด้านการออกแบบเครื่องแต่งกายประจำถิ่น จนสามารถนำความรู้ที่ได้รับทางวัฒนธรรมท้องถิ่น มาสร้างคุณค่าทางสังคม เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ สู่ตลาดในประเทศจนถึงระดับภูมิภาคอาเซียน สู่สากล  โดยกำหนดจัดกิจกรรมเป็น 2 กิจกรรม ดังนี้
 
 
1. กิจกรรมประกวดการออกแบบลายผ้าและเครื่องแต่งกาย ซึ่งได้จัด การประกวดไปเมื่อวันที่ 19 และ 20 พฤษภาคม 2566 และได้นำเครื่องแต่งกาย      ที่ชนะการประกวด แต่ละประเภท ขึ้นเดินแฟชั่นโชว์ในวันนี้ด้วย

2. กิจกรรมเดินแฟชั่นโชว์ กำหนดให้มีการเดินแฟชั่นโชว์ จำนวน 134 ชุด ตัดเย็บจากดีไซเนอร์ประเทศไทย ​​จำนวน 20 ชุด ตัดเย็บจากดีไซเนอร์ประเทศมาเลเซีย  ​จำนวน 11 ชุด ตัดเย็บจากดีไซเนอร์ประเทศอินโดนีเซีย  ​จำนวน 19 ชุด และชุด จาก House Brand ในจังหวัดยะลา ​​จำนวน 66 ชุด


  
ในการเดินแฟชั่นโชว์วันนี้ เทศบาลนครยะลาได้จัดนางแบบอินเตอร์ จำนวน 12 คน   และเป็นนางแบบ นายแบบท้องถิ่น จำนวน 32 คน ซึ่งได้รับการร่วมมือจากสถาบันแฟชั่น Bangkok FA และนอกจากนี้กิจกรรมดังกล่าว เป็นการบูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐ คือสถานกงสุลใหญ่มาเลเซีย จังหวัดสงขลา สถานกงสุลใหญ่สาธารณรัฐอินโดนีเซีย จังหวัดสงขลา สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดยะลา และสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดยะลา เทศบาลนครยะลา ภาคเอกชน และภาคประชาชน และที่ขาดไม่ได้คือ ดร.ธีรวัฒน์ วงศ์วรทัต ทูตวัฒนธรรม London Fashion Week และที่ปรึกษา  กรมหม่อนไหม  


TAGS: #ยะลา #แฟชั่นโชว์ #มาเลเซีย #อินโดนีเซีย