บิ๊กเมาน์เท่น มิวสิคเฟสติวัล ชวนผู้ร่วมงาน 7 หมื่นคน มาเสพย์ดนตรีสายกรีน แยกขยะก่อนทิ้ง

บิ๊กเมาน์เท่น มิวสิคเฟสติวัล ชวนผู้ร่วมงาน 7 หมื่นคน มาเสพย์ดนตรีสายกรีน แยกขยะก่อนทิ้ง
เป๊ปซี่โคฯ ร่วมกับ ซันโทรี่ฯ จับมือ จีเอ็มเอ็ม ชวนแฟนเพลงร่วม “มันส์ ไม่ ทิ้ง” คัดแยกขยะเต็มรูปแบบ-ดูแลสิ่งแวดล้อม ในเทศกาลดนตรี บิ๊กเมาน์เท่น มิวสิคเฟสติวัล ครั้งที่ 13

‘บิ๊กเมาน์เท่น มิวสิคเฟสติวัล’ (Big Mountain Music Festival) เทศกาลดนตรีที่จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 13 ด้วย ‘คีย์ โลเคชัน’ ทำเลเขาใหญ่เพื่อต้อนรับความเย็นสบายอากาศ ในช่วงฤดูหนาว ของเดือนธันวาคม ทุกปี

ขณะที่งานฯ ได้กระแสตอบเป็นอย่างรับดีมาโดยตลอดกว่า10 ปีที่ผ่านมา จากมวลหมู่กลุ่มคนรุ่นใหม่สายชิล ‘ไอ เลิฟ มิวสิค’ ที่ต่างพุ่งตรงเดินทางไปปักหลักบนเขาใหญ่เพื่อร่วมเสพย์บรรยากาศดนตรีท่ามกลางธรรมชาติสุดยิ่งใหญ่ของเขาใหญ่ และมาพร้อมกับกองขยะมหึมาที่ทิ้งไว้หลังงานฯ สิ้นสุดลงด้วยเช่นกัน จากภาพที่ถูกแพร่หลายผ่านสื่อสังคมออนไลน์ในปีที่ผ่านมา

สำหรับปีนี้ กลุ่มธุรกิจพร้อมผู้จัดงาน บริษัท เป๊ปซี่โค เซอวิสเซส เอเชีย จำกัด (เป๊ปซี่โค ประเทศไทย) บริษัท ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค เบเวอเรจ (ประเทศไทย) จํากัด และ จีเอ็มเอ็ม โชว์ ภายใต้บริษัท จีเอ็มเอ็ม มิวสิค จำกัด ได้ร่วมสนับสนุนการบริหารจัดการและคัดแยกขยะอย่างเต็มรูปแบบ ในเทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุดในประเทศไทย บิ๊กเมาน์เท่นมิวสิคเฟสติวัล ครั้งที่ 13 จัดขึ้น ณ ดิโอเชี่ยน เขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา ระหว่างวันที่ 9-10 ธันวาคม 2566 นี้

พร้อมเชิญชวนแฟนเพลงร่วมสนุกอย่างรับผิดชอบ แยกขยะ ทิ้งให้ถูกที่ เพื่อส่งไปรีไซเคิล ภายใต้แคมเปญ “มันส์ ไม่ ทิ้ง” มุ่งสู่ “อีโค่-เฟรนด์ลี่ คอนเสิร์ต” ดูแลสิ่งแวดล้อมและช่วยสร้างเศรษฐกิจหมุนเวียนอย่างเป็นรูปธรรม

สำหรับพื้นที่ในการจัดงานบิ๊กเมาน์เท่นกว่า 300 ไร่ จะมีการจัดเตรียมจุดคัดแยกและทิ้งขยะทั้งสิ้น 50 จุด กระจายอยู่ทั่วบริเวณงาน โดยแต่ละจุดจะมีถังรองรับขยะ 4 ประเภท ได้ 1. ขวดพลาสติก PET ซึ่งเป็นถังที่จัดทำขึ้นพิเศษเพื่อรองรับขวด PET โดยเฉพาะ 2. กระป๋องอะลูมิเนียม 3. ขยะอาหาร และ 4. ขยะทั่วไป

โดยภายหลังจบงาน ขยะทั้ง 4 ประเภท จะถูกส่งไปรีไซเคิลหรือนำไปใช้ประโยชน์อย่างเหมาะสมต่อไป โดยมี The Geen บริษัทที่สื่อสารและจัดการด้านสิ่งแวดล้อมเข้ามาช่วยคัดแยกขยะ ระดมทีมงานและอาสาสมัครกว่า 200 คน กระจายประจำทุกจุดคัดแยกและทิ้งขยะ พร้อมทั้งช่วยแนะนำวิธีการจัดการขยะให้ถูกต้องตั้งแต่ต้นทาง

จีเอ็มเอ็ม โชว์ ผู้จัดงาน เชิญชวนและขอความร่วมมือจากผู้เข้าร่วมชมคอนเสิร์ตให้ช่วยกันคัดแยกขยะก่อนทิ้ง เพื่อนำไปรีไซเคิล และลดปัญหาปริมาณขยะตกค้าง ไม่ทิ้งปัญหาไว้ให้คนในพื้นที่ 

ทั้งนี้คาดว่าเทศกาลดนตรีบิ๊กเมาน์เท่นในปีนี้ จะมีเหล่าแฟนเพลงและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าร่วมงานไม่ต่ำกว่า 70,000 คนต่อวัน โดยเชื่อมั่นว่าการบริหารจัดการขยะในงานบิ๊กเมาน์เท่นครั้งนี้ จะได้รับความร่วมมือจากแฟนเพลงซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม และยังช่วยยกระดับมาตรฐานการชมคอนเสิร์ตในประเทศไทยที่รับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

ขณะที่ เป๊ปซี่โค ประเทศไทย และ ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค ประเทศไทย ระบุว่าการบริหารและคัดแยกบรรจุภัณฑ์ใช้แล้วอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากจะลดปริมาณขยะไปสู่หลุมฝังกลบแล้ว ยังช่วยลดการใช้ทรัพยากรใหม่ ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

โดยการนำบรรจุภัณฑ์ใช้แล้วเหล่านั้นไปรีไซเคิลหมุนเวียนกลับมาเป็นวัตถุดิบในการผลิตใหม่ได้อีกนับครั้งไม่ถ้วน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ขวดพลาสติก PET ภายในงานทั้งหมดจะถูกนำไปรีไซเคิล เพื่อนำกลับมาผลิตเป็นขวด rPET ใช้ซ้ำได้อย่างไม่รู้จบ หรือที่เรียกว่า “Bottle-to-Bottle Recycling” ซึ่งถือเป็นนโยบายสำคัญในการจัดการบรรจุภัณฑ์อย่างยั่งยืนของทั้งสองบริษัท

 

TAGS: #บิ๊กเมาน์เท่น #เขาใหญ่ #เป๊ปซี่ #ซีันโทรี่