คอลัมน์ 'Growth and Sustainability' โดย 'วิฑูรย์ สิมะโชคดี'
ปัจจุบันประเด็นด้านสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืนมีอิทธิพลต่อธุรกิจอุตสาหกรรมและการค้าการลงทุนมากขึ้นทุกที เพราะผู้บริโภคมีความอ่อนไหวต่อปัญหาสิ่งแวดล้อมมากขึ้น และลูกค้ายินดีที่จะอุดหนุนผลิตภัณฑ์หรือสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้นด้วย
ดังนั้นการลดปัญหามลพิษสิ่งแวดล้อม (การประกอบกิจการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม) ผู้บริหารจึงนิยมแก้ปัญหาดังกล่าว โดยยึดหลักการบริหารจัดการแบบ “ป้องกันไว้ก่อน” คือ จัดทำ “ยุทธศาสตร์การจัดการสิ่งแวดล้อมเชิงรุก” (Proactive Environmental Strategy : PES)
ยุทธ์ศาสตร์การจัดการสิ่งแวดล้อมเชิงรุก คือ การวางแผนการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องสำหรับโรงงานหรือสถานประกอบการเพื่อให้การประกอบกิจการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและเป็นแนวทางให้ผู้ประกอบการมีการจัดการสิ่งแวดล้อมที่ดีกว่ามาตรฐานที่กฎหมายกำหนด
ปัจจัยสำคัญของยุทธศาสตร์การจัดการสิ่งแวดล้อมเชิงรุก (PES) ได้แก่
- การจัดทำยุทธศาสตร์ (Strategy) หมายถึง การตั้งเป้าหมายและกำหนดแผนการทำงานอย่างเป็นขั้นตอนเพื่อที่จะให้บรรลุตามเป้าหมายที่ได้ตั้งไว้
- การจัดการสิ่งแวดล้อม (Environmental Management) หมายถึง การดำเนินการด้วยมาตรการป้องกันเพื่อที่จะทำให้สิ่งแวดล้อมอยู่ในมาตรฐานที่กำหนด
- การพัฒนายุทธศาสตร์การจัดการสิ่งแวดล้อมเชิงรุก (PES) หมายถึง การวางแผนดำเนินงานอย่างต่อเนื่องเพื่อให้มีการทำธุรกิจอุตสาหกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และเป็นแนวทางให้มีการจัดการสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน
การจัดทำยุทธศาสตร์การจัดการสิ่งแวดล้อมเชิงรุกนี้ จะช่วยสนับสนุนให้ธุรกิจอุตสาหกรรมสามารถแข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถลดค่าใช่จ่าย จากการลดการใช้วัตถุดิบ ลดการใช้พลังงาน และลดของเสียที่ต้องกำจัด รวมทั้งสามารถสร้าง “คุณค่าสินค้า” ด้วยการพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์และสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมออกวางขายในตลาด
ทุกวันนี้บริษัทชั้นนำของโลกและบริษัทขนาดใหญ่ในประเทศที่พัฒนาแล้ว จะมีการพัฒนายุทธศาสตร์ในการจัดการสิ่งแวดล้อมเชิงรุกสำหรับบริษัทตนเองซึ่งจะมีลักษณะเฉพาะเจาะจงและเหมาะสมกับความสามารถในการแก้ปัญหาและการบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อม รวมตลอดถึงด้านงบประมาณของบริษัทด้วย
เรื่องที่สำคัญที่สุด ก็คือ ความพร้อมด้านบุคลากร ครับผม !