แชมเปี้ยนส่ง ‘ถุงขยะสีขาว’ ร่วมแคมเปญ ‘ไม่เทรวม’ ของกทม. อยากให้ทุกคนแยกเศษอาหารใส่ถุงก่อนส่งทิ้ง

แชมเปี้ยนส่ง ‘ถุงขยะสีขาว’  ร่วมแคมเปญ ‘ไม่เทรวม’ ของกทม.  อยากให้ทุกคนแยกเศษอาหารใส่ถุงก่อนส่งทิ้ง
แชมเปี้ยน x กูร์เมต์ มาร์เก็ต ส่ง’ ถุงขยะสีขาว'พร้อมร่วมโครงการ ‘ไม่เทรวม’ ของกรุงเทพมหานคร ให้แยกขยะอาหารสดตั้งแต่ในครัวเรือนก่อนส่งทิ้ง หวังลดขยะอินทรีย์กว่า 4,500 ตันต่อวัน

กฤทธิ์ ดนุเดชสกุล ผู้บริหารฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท ดนุเดชอุตสาหกรรม จำกัด ผู้ผลิตถุงขยะ ‘แชมเปี้ยน’ กล่าวว่า แชมเปี้ยนได้ร่วมส่งเสริมการแยกขยะของภาครัฐมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่การแยกขยะ การรีไซเคิล  จนมาถึงการแยกเศษอาหาร โดยทางถุงขยะแชมเปี้ยนได้ผลิตถุงขยะเพื่อสะดวกต่อการคัดแยกมาแล้ว 4 สี

ล่าสุด บริษัทฯ ได้ผลิต ‘ถุงขยะสีขาว แบบมีหูผูก รุ่นไม่เทรวม’ เพื่อคัดแยกเศษอาหารก่อนนำไปทิ้งลงถังขยะ โดยมีสีขาวสะอาดตา สามารถมองเห็นขยะด้านในได้ชัดเจน ออกแบบมาให้มีหูผูก 2 ชั้น มัดแน่น เศษอาหารไม่หล่น ป้องกันกลิ่น สะดวกต่อการใช้งานถือหรือหิ้วไปทิ้งได้สะดวก

“เพราะเราตระหนักถึงปริมาณขยะสดหรือเศษอาหารที่มีจำนวนกว่า 50% ที่ยังคงถูกทิ้งปะปนมากับขยะประเภทอื่น ๆ ทำให้ยากในการนำไปจัดการต่อ” กฤทธิ์ กล่าว

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังได้ร่วมมือกับพันธมิตรคู่ค้าที่ดีเสมอมาอย่าง กูร์เมต์ มาร์เก็ต ออกแบบและจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์หน้าร้านเพื่อสื่อสารกับลูกค้าถึงวัตถุประสงค์ของการแยกขยะ ขั้นตอนของการแยกขยะ และปลายทางของการกำจัดขยะผ่าน Shelf frame และจัดทำป้ายบอกขนาดถุงบนพื้นขนาดใหญ่ ด้วยเทคโนโลยีใหม่ อย่างระบบ AR

โดยทาง แชมเปี้ยน ได้พัฒนานำมาใช้กับถุงขยะเป็นเจ้าแรก ให้ลูกค้าได้ทดลองเล่นโปรแกรมกันได้ที่ กูร์เมต์ มาร์เก็ต สาขา สยามพารากอน บางแค ท่าพระ บางกะปิ และ งามวงศ์วาน ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยจะแสดงภาพ Pop-Up เป็นลักษณะและขนาดถังขยะเท่ากับขนาดจริง เพื่อเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจเลือกถุงขยะให้เหมาะสมแต่ละครัวเรือนอีกด้วย

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังได้นำตัวแทนคนรุ่นใหม่ ‘โตโน่ ภาคิณ’ เป็นพรีเซ็นเตอร์ร่วมรณรงค์กับทาง แชมเปี้ยน มาโดยตลอด เพื่อสะท้อนพลังของคนรุ่นใหม่ที่พร้อมเป็นกำลังสำคัญในการเปลี่ยนแปลงวิถีการแยกขยะในสังคมไทยให้มีสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้นอีกด้วย

ปัจจุบันกรุงเทพมหานครมีปริมาณขยะที่เก็บได้ประมาณ 3.2 ล้านตัน หรือเฉลี่ย 9,000 ตันต่อวัน โดยขยะจำพวกเศษอาหารหรือที่เรียกว่า ขยะสด เมื่อปะปนกับวัสดุอื่น ๆ จะมีค่าความชื้นสูงก่อให้เกิดกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ เป็นแหล่งของพาหะ-นำโรคและเกิดน้ำขยะตามมาได้

ด้าน พรพรหม วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และผู้บริหารด้านความยั่งยืนกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า แนวคิดการใช้ถุงสีขาวเพื่อให้พนักงานสามารถแยกขยะที่จุดรับและจัดการบนรถจัดเก็บขยะได้ทันที ทำให้ง่าย สะดวก และรวดเร็วมากขึ้น มีความยินดีที่ภาคธุรกิจได้ร่วมสนับสนุนโครงการ ไม่เทรวมไปด้วยกัน

ด้าน พลอยชมพู อัมพุช ผู้อำนวยการใหญ่บริหารสินค้าซูเปอร์มาร์เก็ต บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า กลุ่มเดอะมอลล์ พร้อมให้กูร์เมต์ มาร์เก็ตเป็นพื้นที่ในการรณรงค์ขั้นตอนการแยกขยะในครัวเรือน รวมถึงเป็นช่องทางการกระจายสินค้า ถุงขยะแชมเปี้ยนสีขาว แบบมีหูผูก รุ่นไม่เทรวม ให้กับลูกค้ากูร์เมต์ มาร์เก็ตได้ใช้เป็นกลุ่มแรก เพื่อร่วมกันแยกขยะอย่างถูกต้องและสะดวกยิ่งขึ้น โดยสามารถหาซื้อถุงขยะสีขาวพร้อมโปรโมชั่นดี ๆ ได้ที่กูร์เมต์ มาร์เก็ตทุกสาขา

เมธา เสนทอง (ผู้ประสานงานเครือข่ายมือวิเศษกรุงเทพและเครือข่ายสังคมลดขยะ Less Plastic Thailand) กล่าว เพิ่มเติมถึงการแยกขยะเศษอาหาร เป็นการช่วยลดค่าดำเนินการและทำให้ขยะส่วนอื่นถูกคัดแยกอย่างเหมาะสม ส่งผลให้จัดการขยะแห้งอื่น ๆ ได้ง่ายขึ้น ช่วยลดการนำขยะฝังกลบถึง 60% โดยเศษอาหารสามารถแยกเพื่อนำไปเป็นอาหารสัตว์และปุ๋ยอินทรีย์ได้อีกด้วย

พร้อม ขอเชิญชวนประชาชนร่วมสนับสนุนโครงการ ไม่เทรวมด้วยการลดปริมาณขยะด้วยตัวเราเองตั้งแต่ในครัวเรือน ผ่านการร่วมมือของ แชมเปี้ยน x กูร์เมต์ มาร์เก็ต ได้ง่าย ๆ เพียงแยกเศษอาหารใส่ในถุงขยะสีขาวทุกครั้งก่อนทิ้งลงถังขยะ และสามารถ รับฟรี ถุงขยะแชมเปี้ยนสีขาว แบบมีหูผูก รุ่นไม่เทรวม เพียงซื้อสินค้าในกูร์เมต์ มาร์เก็ต และถุงขยะแชมเปี้ยน ครบ 699 บาท ตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายน ถึง 15 กรกฎาคม 2567 ที่ กูร์เมต์ มาร์เก็ต ทุกสาขา

 

TAGS: #แชมเปี้ยน #กูร์เมต์ #มาร์เก็ต #ไม่เทรวม #กรุงเทพมหานคร