"เพื่อนบิ๊กแดง-ที่ปรึกษาลุงตู่" "ซับซ้อน-ซ่อนเงื่อน" คุมกลาโหมโควต้าเพื่อไทย

เส้นทาง "พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ " ว่าที่รมว.กลาโหม"เพื่อนบิ๊กแดง-ที่ปรึกษาลุงตู่" ไฉนพลิกขั้วคุมกลาโหมโควต้าเพื่อไทย

อึ้งกันทั้งประเทศ หลังชื่อ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ หรือ บิ๊กเล็ก  อดีต​เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ โผล่เป็นแคนดิเดตเก้าอี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในโควต้า พรรคเพื่อไทย  ทั้งที่ พล.อ.ณัฐพล  ยังเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

งานนี้ไม่ต้องแปลกใจ เพราะหากย้อนไปดูการโหวตให้ "เศรษฐา ทวีสิน" เป็นนายกรัฐมนตรี เมื่อ 22 ส.ค.ที่ผ่านมา เสียงส.ว.สาย "บิ๊กตู่"โหวตกันพรึบ จนทำให้ "บิ๊กป้อม"และพรรคพลังประชารัฐ เกือบตกขบวนร่วมรัฐบาล

เท่านั้นยังไม่พอ ที่ไปที่มาของ "พล.อ.ณัฐพล"หากย้อนไปดูประวัติ ก็ต้องร้องอ๋อ "มันเป็นเช่นนั้นเอง "

พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เกิดเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2504 จบการศึกษาจากโรงเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 20 โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า รุ่นที่ 31 รุ่นเดียวกับ "บิ๊กแดง" พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ รองเลขาธิการพระราชวัง

พล.อ.ณัฐพล เคยรับราชการทหารเป็นผู้บังคับกองร้อยอาวุธเบา กองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 31 รักษาพระองค์ เมื่อปี พ.ศ. 2531 ต่อมาเป็นอาจารย์โรงเรียนเสนาธิการทหารบก อาจารย์วิทยาลัยการทัพบก เป็นเจ้ากรมยุทธการทหารบก ในปี พ.ศ. 2558 เป็นรองเสนาธิการทหารบก พ.ศ. 2559 และหัวหน้าส่วนอำนวยการ สำนักงานเลขาธิการ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ พ.ศ. 2559

ในปีต่อมาเป็นเสนาธิการทหารบก และเป็นรองผู้บัญชาการทหารบก พ.ศ. 2561 - 2563 จากนั้นจึงโอนย้ายมาเป็นเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ พ.ศ. 2563 

ในระหว่างนั้นได้รับแต่งตั้งเป็นรองประธานกรรมการในคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) รองหัวหน้าสำนักงานประสานงานกลาง ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) 

นอกจากนี้ยังเป็นกรรมการในคณะกรรมการนโยบายป่าไม้แห่งชาติ และยังเป็น กรรมการและผู้ช่วยเลขานุการคณะกรรมการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ

ภายหลังเกษียณอายุราชการ ได้รับแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในปัจจุบัน

ทั้งนี้ ในภาคธุรกิจ เขาได้รับแต่งตั้งเป็นกรรมการ บริษัท ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) พ.ศ. 2561 - พ.ศ. 2563 และกรรมการอิสระและกรรมการกำกับดูแลกิจการที่ดี บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) พ.ศ. 2562 - พ.ศ. 2563

งานนี้ถ้า "บิ๊กเล็ก"เข้าวินเป็นรมว.กลาโหมจริง " ลุงตู่-ทักษิณ"สบายล่ะ !!!

TAGS: #พล.อ.ณัฐพล #นาคพาณิชย์ #รมว.กลาโหม #รัฐบาลเพื่อไทย #โผครม.