‘เชฟรอน’ ชู 4 กลยุทธ์ พัฒนาชุมชน สร้างสังคมที่ยั่งยืน โชว์โมเดล ‘สหกรณ์ยางพาราคาร์บอนต่ำ’ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

‘เชฟรอน’ ชู 4 กลยุทธ์ พัฒนาชุมชน สร้างสังคมที่ยั่งยืน โชว์โมเดล ‘สหกรณ์ยางพาราคาร์บอนต่ำ’ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

เชฟรอน เดินหน้าดำเนินธุรกิจจัดหาพลังงาน ควบคู่กับการทำงานร่วมกับชุมชนและสังคมอย่างยั่งยืน ผ่านการทำโครงการเพื่อสังคมที่มีกลยุทธ์ใน 4 ด้าน ได้แก่ การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและพลังงาน การพัฒนาเศรษฐกิจและคุณภาพชีวิต การส่งเสริมการศึกษา และการเปิดโอกาสให้พนักงานได้มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมเพื่อสังคม 

โดยเชฟรอน ได้โชว์โมเดล ‘สหกรณ์ยางพาราคาร์บอนต่ำ’ ที่ดำเนินงานร่วมกับ สถาบันวิจัยระบบพลังงาน (PERIN) มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ผ่านการจัดทำโครงการเพื่อส่งเสริมกระบวนการผลิตยางแผ่นรมควันที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ด้วยการเปลี่ยนน้ำเสียให้เป็นก๊าซชีวภาพ และใช้ก๊าซชีวภาพไปรมควันยางแผ่นเพื่อช่วยประหยัดเชื้อเพลิงไม้ฟืน ตลอดจนนำพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้ร่วมกันในการผลิตยางแผ่น โดยนำร่องต้นแบบ ณ สหกรณ์บ้านทรายขาว และสหกรณ์ยูงทอง จังหวัดสงขลา 

ทั้งนี้ การดำเนินโครงการดังกล่าว สหกรณ์สามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึง 425 ตัน/ปี หรือประมาณร้อยละ 31 และการนำก๊าซชีวภาพที่ผลิตได้ช่วยลดการใช้ฟืน ส่งผลให้ประหยัดเงินของสหกรณ์ฯ ได้ 130,000-180,000 บาทต่อปี โดยสหกรณ์ยางแผ่นรมควันยูงทอง ได้กลายเป็นต้นแบบในการส่งต่อองค์ความรู้ให้กับสหกรณ์อื่นๆ ในพื้นที่ และอยู่ระหว่างดำเนินการขอรับรองการจดทะเบียนคาร์บอนฟุตพริ้นท์องค์กร (Carbon Footprint for Organization) เพื่อนำสหกรณ์ยางแผ่นรมควันยูงทองไปสู่องค์กรที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutral) แห่งแรก

#เชฟรอน #สหกรณ์ยางพารา #lowcarbon #TheBetter #TheBetterNews