"ชดใช้ด้วยเลือด" ถ้าไม่หยุดหนุนจีนเทา ล้างบาง' สี่ตระกูลใหญ่แห่งเมียนมาภาคเหนือ'

โคตรจีนเทายอมแพ้ จีนออกหมายจับล้างบาง สี่ตระกูลใหญ่เมียนมาภาคเหนือ

เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2566 เป็นวันที่โซเชียลมีเดียจีนพูดถึงเมียนมามากเป็นพิเศษ หนึ่งในเทรนดิ้งที่ร้อนแรงที่สุดตั้งแต่เริ่มวันคือ 缅北四大家族 (สี่โคตรตระกูลใหญ่แห่งเมียนมาตอนเหนือ) ซึ่งเป็นกระแสที่คนจีนสนใจกันมาก เพราะเป็นการยอมมอบตัวต่อทางการจีนของสมาชิก 3 คนจากตระกูลใหญ่ 4 ตระกูลที่มีอิทธิพลเหนือดินแดนชายแดนเมียนมาตอนเหนือกับจีน ซึ่งเป็นตระกูลที่เป็นผู้นำกลุ่มติดอาวุธปกครองพื้นที่ดังกล่าว และยังเกี่ยวข้องกับธุรกิจฉ้อโกงออนไลน์ หรือที่เรียกว่า "จีนเทา" 

นี่คือปฏิบัติการกวาดล้างจีนเทาที่คาบเกี่ยวกับ "สงคราม" ระหว่าง "พันธมิตรภราดรภาพ" ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธในเมียนมากับกองทัพเมียนมา ซึ่งล่าสุด กลุ่มต่อต้านกองทัพเมียนมายึดพื้นที่สำคัญได้อีก แสดงให้เห็นถึงความเพลี่ยงพล้ำของกองทัพเมียนมา และแสดงถึงศักยภาพที่เหนือกว่าจนน่าแปลกใจของกลุ่มต่อต้าน ซึ่งทำให้เกิดกระแสวิเคราะห์ว่าจีนอาจเข้ามาเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งนี้ด้วย เพราะ "พันธมิตรภราดรภาพ" ประกาศว่าการโจมตีครั้งนี้ก็เพื่อกวาดล้างจีนเทา และกองทัพเมียนมที่คอยหนุนหลังพวกจีนเทา ที่ทำธุรกิจเถื่อนเกี่ยวกับการฉ้อโกงออนไลน์ และล่อลวงชาวจีนมาเป็นทาสแรงงานมากมายในเมียนมาตอนเหนือ

ล่าสุด จีนสนใจการกวาดล้างจีนเทาอย่างมาก เทรนดิ้งในโซเชียลมีเดียเรื่อง  缅北四大家族  เกิดขึ้นมาหลังจากที่มีการเปิดเผยคลิปคำสารภาพของผู้นำของ "สี่โคตรตระกูลใหญ่แห่งเมียนมาตอนเหนือ" ประกอบด้วยสมาชิกหลักของตระกูลสี่ตระกูลที่ควบคุมกลุ่มติดอาวุธในพื้นที่โกกั้งที่อยู่ในเมียนมาประชิดชายแดนจีน 

ทั้งสามคนจากสี่โคตรตระกูลใหญ่ คือ เว่ยชิงตาว "คุณชาย" (公子) คนที่สองของตระกูลเว่ย, ตามด้วย หลิวเจิ้งฉี น้องชายของหลิวอาเป่า แห่งตระกูลหลิว และ ปี้ฮุ่ยจวิน บุตรเขยของ หมิงเสวียชาง และตระกูลหมิง ทั้งสามคนนี้ถือเป็นสมาชิกหลักของ "บ้านใหญ่" แห่งโกกั้ง แต่ตอนนี้ถูกรวบตัวแล้ว ยังขาดแค่อีกตระกูลที่ยังไม่ถูกจับมา และในคลิปพวกเขาเตือนครอบครัวของตนว่า ทางการจีน "จะไม่ถอนทหารจนกว่าจะกำจัดการฉ้อโกงทางอิเล็กทรอนิกส์" ซึ่งหมายถึงธุรกิจฉ้อฉลออนไลน์ของพวกจีนเทา ไม่ว่าจะเป็นคอลเซอนเตอร์ลวงเอาเงินเหยื่อ, การพนันออนไลน์ ไปจนถึงการแบล็คเมล์อื่นๆ 

บรรดา "คุณชาย" เหล่านี้เป็นระดับทายาทและคนใกล้ชิดแกนนำของตระกูลหลักที่ปกครองดินแดนโกกั้งเหล่านี้  แต่พวกเขาเป็นเพียงแกนนำกลุ่มที่สองที่ถูกรวบตัวได้ ก่อนหน้านี้ทางการจีนได้จัดการ "เชือด" แกนนำระดับ "ประมุขตระกูล" ไปเรียบร้อยแล้ว 

ก่อนหน้านี้ ทางการจีนทำการจับกุมผู้นำสำคัญ 4 คนของกลุ่มฉ้อโกงโทรคมนาคมในเขตปกครองตนเองโกกั้งทางตอนเหนือของเมียนมา ซึ่งคนเหล่านี้เป็นประดับ "ประมุขตระกูล"  ซึ่งรวมถึง หมิงเสวียชาง, หมิงกั๋วผิง, หมิงจูหลาน และหมิงเจินเจิน  

หมิงเสวียชาง เป็นอดีตหัวหน้าเขตโกกั้ง อดีตสมาชิกรัฐสภาแห่งรัฐฉานของเมียนมา และอดีตสมาชิกคณะกรรมการผู้นำเขตปกครองตนเองโกก้าง เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2566 สมาชิกสี่คนของครอบครัวถูกตำรวจจีนออกหมายจับเนื่องจากต้องสงสัยว่าจัดตั้งและเปิดแหล่งซ่องสุมธุรกิจฉ้อโกงและให้ความคุ้มครองกลุ่มฉ้อโกง หรือ "จีนเทา" ด้วยอาวุธอย่างเปิดเผย 

ทั้งนี้ เขตปกครองตนเองโกกั้ง  เป็นเขตที่กำหนดในรัฐธรรมนูญแห่งเมียนมา  พ.ศ. 2551 เป็นเขตปกครองตนเองทางตอนเหนือของรัฐฉาน โซนนี้ตั้งใจให้ชาวโกกั้งบริหารจัดการตนเอง มีการประกาศชื่ออย่างเป็นทางการโดยพระราชกฤษฎีกาเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2553 ซึ่งชาวโกกั้ง เป็นคำภาษาเมียนมาใช้เรียกคนจีนฮั่นที่มาอาศัยในพื้นที่ของเมียนมาติดกับชายแดนจีนตรงมณฑลยูนนาน ในระยะหลังขึ้นชื่อในเรื่องการสนับสนุนธุรกิจ "จีนเทา" 

อย่างไรก็ตาม "พันธมิตรภราดรภาพ" ที่ลุกขึ้นมากวาดล้างจีนเทา (และจีนอาจมีส่วนเกี่ยวข้องด้วย) ประกอบไปด้วยกองกำลังของโกกั้งเช่นกัน ซึ่งหากจะวิเคราะห์แล้ว อาจสะท้อนถึงความขัดแย้งภายในกลุ่มโกกั้ง ซึ่งมีทั้งกลุ่มที่หนุนจีนเทาและยอมประนีประนอมกับกองทัพเมียนมาที่ถูกกล่าวหาว่าคุ้มครองและมีผลประโยชน์กับจีนเทา และยังมีโกกั้งที่คล้อยตามจีนด้วยการมุ่งกำจัดจีนเทาจากพื้นที่ของตน

ตามรายงานของ "เจียวต่าน ซื่อผิน" (椒點視頻) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของสื่อ "หนังสือพิมพ์ธุรกิจเหอหนาน" (河南商報) เนื้อหาของคลิปสารภาพบาปของ "สามกุมารแห่งโกกั้ง" คือ เว่ยชิงตาว, หลิวเจิ้งฉี และปี้ฮุ่ยจวิน มีความคล้ายคลึงกัน 

คลิปของ หลิวเจิ้งฉี เขาบอกว่า “มีกี่ครอบครัวที่ต้องแตกแยก และกี่คนที่ล้มละลาย คุณจะต้องไม่หลงงมงายต่อไปอีก” ซึ่งข้อความนี้เหมือนจะบอกต่อไปถึง "คุณๆ" ซึ่งอาจเป็นสมาชิกของตระกูลหลิว

ส่วนคลิปของ ปี้ฮุ่ยจวิน บอกว่า “ชาวโกกั้งไม่สามารถมีส่วนร่วมในอุตสาหกรรมการฉ้อโกงทางออนไลน์ได้อีกต่อไป และจะต้องไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อชาวจีนอีกต่อไป”

ในคลิปของเว่ยชิงตาว เขาสารภาพว่าเขาได้ไตร่ตรองถึงปัญหามากมายและตระหนักว่าการฉ้อโกงทางโทรคมนาคมและอินเทอร์เน็ต (โดยพวกจีนเทา) ทำให้ชาวจีนต้องถูกล่อลวงจนเสียเงินบำนาญ เงินค่ารักษาพยาบาล และแม้แต่เงินเอาไว้ค้ำจุนชีวิต ซึ่งทำให้ครอบครัวของผู้คนจำนวนมากแตกแยก และทรัพย์สินทั้งหมดของพวกเขาสูญสิ้นไป

เว่ยชิงตาว ยังเรียกร้องให้สมาชิกในครอบครัวของเขาหยุดมีส่วนร่วมในกิจกรรมการฉ้อโกงออนไลน์และหยุดทำร้ายชาวจีน นอกจากนี้เขายังกล่าวด้วยว่าคราวนี้รัฐบาลจีนมุ่งมั่นที่จะไม่ถอนทหารจนกว่าการฉ้อโกงออนไลน์จะหมดสิ้นไป

เว่ยชิงตาว กล่าวว่าสงครามในเมียนมาในเวลานี้ ทำให้เกิดการบาดเจ็บล้มตายร้ายแรงได้ตลอดเวลา เขาเรียกร้องให้ครอบครัวของเขาฉวยโอกาสสุดท้ายในการยุตินิคมธุรกิจจีนเทาโดยเร็วที่สุด และนำชาวจีนที่ถูกกักขังไว้ในนิคมจีนเทา กลับคืนสู่ประเทศจีน เพราะหากมีชาวจีนเสียชีวิตในสถานที่ซ่องสุมธุรกิจจีนเทา ตระกูลเว่ยจะไม่สามารถแบกรับผลที่ตามมาได้ เพราะรัฐบาลจีนจะให้พวกเขา "ชดใช้ด้วยเลือด" อย่างแน่นอน

"สี่ตระกูลใหญ่แห่งเมียนมาภาคเหนือ" คือใครบ้าง? และมีบทบาทอย่างไร? ติดตามได้ในตอนต่อไปของรายงาน

รายงานพิเศษโดย ทีมข่าวต่างประเทศ The Better

TAGS: #จีนเทา #เมียนมา #โกกั้ง