ค่าไฟแพงโหด จนต้องหยุดใช้ตู้เย็น เงินเฟ้อทำชาวอังกฤษยากจนอย่างหนัก 

ค่าไฟแพงโหด จนต้องหยุดใช้ตู้เย็น เงินเฟ้อทำชาวอังกฤษยากจนอย่างหนัก 
ค่าไฟแพงจัดจนต้องหยุดใช้ตู้เย็น พิษสงเงินเฟ้อทำชาวอังกฤษยากจนอย่างหนัก 

รายงานจากมูลนิธิ Joseph Rowntree Foundation  (JRF) ซึ่งเป็นองค์กรการกุศลที่ดำเนินการและให้ทุนสนับสนุนการวิจัยที่มุ่งแก้ไขปัญหาความยากจนในสหราชอาณาจักร ระบุว่า ประมาณ 2 ล้านครัวเรือนในสหราชอาณาจักรต้องหยุดใช้ตู้เย็น โดยปิดไฟฟ้าที่จ่ายเข้าตู้เย็นหรือปิดไฟฟ้าที่ใช้กับช่องแช่แข็งในช่วงวิกฤตค่าครองชีพ เนื่องจากค่าครองชีพที่สูงขึ้น

ทางมูลนิธิยังพบด้วยว่าครัวเรือนเกือบครึ่งทั่วสหราชอาณาจักรต้องปิดไฟฟ้าของตู้เย็นเป็นครั้งแรกในช่วง 6 เดือน และเกือบ 1 ล้านครัวเรือนกล่าวว่าตั้งแต่เดือนพฤษภาคม พวกเขาต้องถอดปลั๊กตู้เย็นหรือช่องแช่แข็งเป็นครั้งแรก

ระหว่างเดือนตุลาคมถึงธันวาคมปีที่แล้วครัวเรือนที่ใช้เชื้อเพลิงคู่โดยทั่วไปจะจ่ายค่าไฟถึง 2,074 ปอนด์ (กว่า 91,800 บาท) แต่ล่าสุด มีมาตรการช่วยแบางเบาค่าพลังงาน ดังนั้นจึงลดลงมาอยู่ที่ 1,923 ปอนด์ (กว่า 85,000 บาท) ต่อปีระหว่างเดือนตุลาคมถึงธันวาคม ค่าพลังงานที่สูงขึ้นก็เนื่องมาจากสงครามยูเครนกับรัสเซีย

ปัญหาขาดแคลนเงินจ่ายค่าไฟฟ้ายังสะท้อนผ่านการสำรวจที่พบว่า ครัวเรือน 1 ใน 6 ของทั่วประเทศ เคยไปใช้บริการ "ห้องอุ่น" (warm rooms) ของชุมชน ซึ่งเป็นบริการให้ความอบอุ่นในช่วงฤดูหนาว สะท้อนว่าครัวเรือนจำนวนมากไม่มีเครื่องทำความร้อนของตัวเอง หรืออาจจะมีแต่ไม่มีเงินจ่ายค่าไฟฟ้า

มีสัดส่วนสูงถึง 4 ใน 5 ครัวเรือนในสหราชอาณาจักรที่ได้รับสวัสดิการช่วยเหลือคนรายได้ต่ำ หรือ universal credit  กลับไม่มีอาหารรับประทาน ไม่มีเงินจนต้องปิดเครื่องทำความร้อน และไม่เปลี่ยนเสื้อผ้าที่เก่าชำรุด เพราะไม่มีเงินซื้อใหม่

ครัวเรือนจำนวน 2.8 ล้านครัวเรือนถึงกับต้องก่อหนี้ เพื่อนำเงินนั้นไปใช้จ่ายค่าอาหาร หนึ่งในสามของครัวเรือนในอังกฤษถึงกับต้องขายข้าวในบ้านเรือนเพื่อนำเงินมาใช้จ่าย 

"แม้จะมีการสนับสนุนค่าครองชีพตามเป้าหมายมากกว่า 12,000 ล้านปอนด์ในปีนี้ แต่งานของรัฐบาลยังไม่ถือว่าจบแล้ว การช่วยเหลือทางการเงินจะต้องเพิ่มขึ้นตามอัตราเงินเฟ้อเพื่อให้ผู้คนสามารถซื้อสิ่งจำเป็นเพื่อสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีได้"  JRF กล่าว "ระบบประกันสังคมของเราควรปกป้องเราในช่วงเวลาที่ยากลำบาก แต่ 84% ของครอบครัวที่มีรายได้น้อยที่มี Universal Credit ยังคงใช้ชีวิตไปโดยปราศจากสิ่งจำเป็น"

ภาพประกอบข่าว - แมวตัวหนึ่งนอนอยู่ในตู้เย็นในแฟลตของเจ้าของมัน เพื่อคลายร้อนในช่วงคลื่นความร้อนในกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2021 (ภาพโดย Sergei SUPINSKY / AFP)

TAGS: #ค่าไฟ #ไฟฟ้า #เงินเฟ้อ #อังกฤษ #สหราชอาณาจักร