คนจีนผวาอีก มาเที่ยวไทยอาจอันตราย ติดเทรนดิ้งร่ำลือคนจีนถูกจับเป็นแก๊งขอทานในกรุงเทพฯ  

คนจีนผวาอีก มาเที่ยวไทยอาจอันตราย ติดเทรนดิ้งร่ำลือคนจีนถูกจับเป็นแก๊งขอทานในกรุงเทพฯ  
แก๊งขอทานจีนเริ่มทำพิษ ข่าวถึงหูคนจีนก็เริ่มผวา เที่ยวไทยอันตราย ลือคนจีนอาจถูกจับตัว

กลายเป็นประเด็นเทรนดิ้งอันดับ 1 ในโซเชียลมีเดียจีนยอดนิยม "เวยป๋ว" ไปแล้วกับกรณีที่ขอแทนจีนเข้ามาทำมาหากินในเมืองไทย โดยแฮชแท็กเรื่องนี้มีคนพูดถึงกว่า 2 ล้านกว่าครั้ง (ณ เวลาช่วงเช้าของวันที่ 22 พฤศจิกายน 2566)

แฮชแท็กยอดนิยมที่ว่านี้คือ #曼谷街头现多名中国籍毁容乞讨者# หรือที่แปลว่า "ขอทานชาวจีนที่หน้าตาเสียโฉมจำนวนมากปรากฏตัวบนท้องถนนในกรุงเทพฯ" โดยทางเวยปั๋วได้เล่าเบื้องหลังไว้ว่า "เมื่อเร็วๆ นี้ ตำรวจไทยค้นพบและจับกุมคนขอทานชาวจีนจำนวนมากในกรุงเทพฯ เมืองหลวง (ของไทย) ขอทานเหล่านี้ล้วนมีลักษณะคล้ายกัน กล่าวคือ แขนขาขาด ใบหน้ามีรอยไหม้และเสียโฉมไปทั้งหน้า ตำรวจไทยสงสัยว่าเรื่องนี้ร้ายแรงมาก อาจมีการค้ามนุษย์เข้ามาเกี่ยวข้อง"

มีเพจดังๆ และสำนักข่าวจีนตีประเด็นนี้กันใหญ่ เช่น สำนักข่าวจงกั๋วเฉียวหว่าง (中国侨网) มีผู้มีแสดงความเห็นมากถึงเกือบ 500 ความเห็น หนึ่งในความเห็นที่มีคนกดไลค์มากมาย และรายงานข่าวอีกชิ้นของสำนักข่าวเดียวกัน มีความเห็นเกือบ 200 ความเห็น

เช่นของ "กวงหลิวอิ่นซื่อ" (光流影逝) บอกว่า "มีข่าวลือมานานแล้วว่ามีแก๊งชั่วร้ายในประเทศเรา (จีน) ที่ค้ามนุษย์แล้วทำให้บาดเจ็บถาวรและทำร้ายพวกเขาและบังคับให้ขอทาน ดูเหมือนว่าจะไม่มีรายงานการสอบสวนและการช่วยเหลือ ครั้งนี้ได้ส่งออกมายังประเทศไทยแล้ว ฉันหวังว่าประเทศไทยจะสามารถตรวจสอบความจริงและช่วยเหลือผู้คนที่ยากจนที่สุดที่ไม่สามารถขอความช่วยเหลือได้" (8,283 ไลค์)

"เหรินเซินเหย่เหิ่นฝาน" (人参也很烦) แสดงความเห็นว่า "ฉันจำได้ว่าเคยมีเด็กพิการจำนวนมากขอทานตามท้องถนน (ในจีน) แต่ตอนนี้พวกเขาหายไปแล้ว กลายเป็นว่าถูกส่งไปต่างประเทศ" (6,087 ไลค์)

และยังมีความเห็นประเภทตั้งข้อสังเกตคล้ายๆ กันเช่น "ดูเหมือนว่าจะถูกทำให้เสียโฉม ไม่ใช่อุบัติเหตุ" (面皮芝士馅/4,422 ไลค์)

บางคนบอกว่า "มันเลวร้ายมาก มีหลายวิธีที่จะแกล้งทำเป็นน่าสงสาร ทำไมถึงอยากหาเลี้ยงชีพกับคนพิการ? มันเป็นอาชญากรรมแท้ๆ!" (维护和平的一猿/1,704 ไลค์)

เรื่องนี้ทำให้คนจีนสะเทือนใจอย่างมากและเรียกร้องให้ดำเนินการกวาดล้างอย่างรุนแรง และมีบางความเห็นที่คนกดไลค์เป็นจำนวนมากถึงกับยกข้อกฎหมายที่เอาผิดรุนแรงมาโพสต์ คาดว่าเพื่อย้ำว่าการทำแบบนี้ควรได้รับการลงโทษอย่างหนัก 

เช่น ความเห็นของคนที่ชื่อ "ชิงอวี้หลงเหวินปี้" (青玉龙纹珌) โพสต์ว่า "กฎหมายราชวงศ์หมิง" 《明律》 เล่ม 19 "กฎหมายอาญาส่วนที่ 2 ว่า ชีวิตมนุษย์ การเก็บเกี่ยว การตัด และเฉือนผู้คน" 《刑律二·人命·采生折割人》ระบุว่า "ใครก็ตามที่ขโมย ตัด และทำร้ายผู้คน จะถูกประหารชีวิตโดยปราศจากความเมตตา และทรัพย์สินของเขาจะถูกยึด และจ่ายให้กับครอบครัวของผู้ตาย แม้ว่าภรรยา ลูก และคนในครอบครัวของเขาจะไม่รู้เรื่องนี้ แต่ก็ยังต้องถูกเนรเทศไปสองพันลี้เพื่อตั้งถิ่นฐานใหม่ ผู้สมรู้ร่วมคิดจะถูกประหาร”

กฎหมายข้อนี้เป็นกฎหมายโบราณที่ไม่ได้ใช้แล้ว แต่เอาผิดการทำอาชญากรรมด้วยการลักลอบตัด เฉือน และขโมยอวัยวะมนุษย์หรือทำให้เสียโฉม ด้วยเหตุผลบางอย่าง เช่น ในสมัยโบราณมีการขโมยอวัยวะเพื่อนไปทำพิธีไสยศาสตร์ การที่ชาวจีนโพสต์กฎหมายข้อนั้ สะท้อนถึงความไม่พอใจอย่างรุนแรงต่อพวกอาชญากรขอทานเสียโฉม ความเห็นนี้จึงมีคนไลค์มากถึง 1,620 ไลค์

อย่างไรก็ตาม หนึ่งในความเห็นที่มีคนกดไลค์มากที่สุด เป็นของ "หว่อเจี้ยวเหวินเหวินยา" (我叫文文呀) ตั้งข้อสังเกตว่า "ไม่น่าแปลกใจที่มีข่าวว่าคนที่เดินทางมาเมืองไทยหายตัวไปอย่างลึกลับ..." ซึ่งมีคนไลค์มากถึง 7,690 ไลค์ 

ความเห็นดังกล่าวสะท้อนถึงกรณี "จีนเทา" ที่ร่ำลือกันว่าคอยจับคนจีนที่มาเที่ยวประเทศไทย แล้วนำส่งไปที่เมียนมาเพื่อทำการค้าอวัยวะ 

อีกความเห็นที่คนไลค์พอสมควร ปลุกกระแสเรื่องจีนเทาอีกครั้งโดยบอกว่า "เป็นการดีที่สุดที่จะไม่ไปประเทศไทย" (HsiaoWanYu_710/326 ไลค์)

อีกความเห็นก็ออกมาในทำนองเดียวกันว่า "รัฐเล็กๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น เมียนมา ไทย เวียดนาม และกัมพูชา เต็มไปด้วยสถานที่ดำมืดที่ไม่มีใครล่วงรู้ ซึ่งน่ากลัวกว่าที่คิด" (Tiramisulyz/195)

ในเพจอื่นๆ ก็มีการแสดงความกังวลเรื่องประเทศไทยและเพื่อนบ้านของไทยเช่นกัน เช่น ในเพจ Vista看天下  มีความหนึ่งบอกว่า "ฉันคงไม่กล้าไปเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในชีวิต" อีกความเห็นบอกว่า "ประเทศไทยเป็นจุดผ่านของการค้ามนุษย์ในเอเชียมาโดยตลอด" และอีกความเห็นว่า "ฉันไม่กล้าไปเมืองไทยอีกต่อไป"

บางคนตั้งความหวังไว้กับทางการไทยว่า "หวังว่าประเทศไทยจะตรวจสอบให้ดี"

TAGS: #ขอทานจีน #จีนเทา #จีน #ท่องเที่ยวไทย #เวยปั๋ว