กองทัพเมียนมาหมดสภาพ ด่านค้าขายกับจีนถูกยึด กลุ่มต่อต้านควบคุมแหล่งทุนของเผด็จการ

กองทัพเมียนมาหมดสภาพ ด่านค้าขายกับจีนถูกยึด กลุ่มต่อต้านควบคุมแหล่งทุนของเผด็จการ
กองทัพเมียนขาดเงินหนัก กลุ่มต่อต้านยึดด่านค้าขายชายแดนจีนแหล่งทุนของเผด็จการ

สื่อท้องถิ่นและแหล่งข่าวความมั่นคง ระบุเมื่อวันอาทิตย์ที่ 26 พฤศจิกายน 2566 ว่า กลุ่มติดอาวุธชนกลุ่มน้อยในเมียนมาได้ยึดการควบคุมจุดข้ามชายแดนที่ไปยังจีน จากการควบคุมของรัฐบาลเผด็จการทหารได้สำเร็จ ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวเป็นจุดที่ทำเงินมหาศาลให้ผู้ที่ครอบครอง

เหตุสืบเนื่องมาจากการปะทะลุกลามทั่วรัฐฉานทางตอนเหนือของเมียนมา ใกล้ชายแดนจีน หลังจากที่กลุ่มพันธมิตรติดอาวุธของชนกลุ่มน้อย 3 กลุ่มชาติพันธุ์เปิดฉากโจมตีทหารเมื่อเดือนตุลาคม

กลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์ต่างๆ ที่เป้นปฏิปักษ์กับเผด็จการทหารเมียนมา ได้ยึดฐานที่มั่นทางทหารหลายสิบตำแหน่ง และเมืองหนึ่งที่สำคัญต่อการค้ากับจีน ซึ่งทำให้เส้นทางการค้าหยุดชะงัก ซึ่งจะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อรัฐบาลเผด็จการทหารที่ขาดแคลนเงิน

การรุกของกองทัพพันธมิตรประชาธิปไตยแห่งชาติเมียนมาร์ (MNDAA) หนึ่งในสามกลุ่มพันธมิตร ยึดด่านชายแดนจินซานจอว์ต (Kyin San Kyawt) สื่อท้องถิ่นในเครือของกลุ่มระบุ

“MNDAA ยังรายงานด้วยว่าพวกเขายึดประตูการค้าชายแดนอีกแห่งหนึ่งซึ่งเรียกว่า จิน ซาน จอว์ต ในพื้นที่เมืองโก เขตมูแซ เมื่อเช้านี้” สื่อในเขตโกกั้งรายงานเมื่อวันอาทิตย์

รายงานเสริมว่า พันธมิตรซึ่งรวมถึงกองทัพอาระกัน (AA) และกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติตะอาง (TNLA) สามารถยึดฐานที่มั่นแห่งอื่นๆ ในเขตการค้าชายแดน หลังการโจมตีเริ่มขึ้นเมื่อวันศุกร์

หลังจากยึดได้ MNDAA ชักธงของตนที่เขตการค้าชายแดนที่เมืองจินซานจอว์ต แหล่งข่าวด้านความมั่นคงบอกกับ AFP

ด่านดังกล่าวเปิดอีกครั้งในปี 2565 หลังการแพร่ระบาดของโควิด และเป็นจุดค้าขายหลักตามแนวชายแดนเมียนมา-จีน

เมื่อต้นสัปดาห์ ซอ มิน ตุน โฆษกรัฐบาลทหาร บอกกับสื่อทางการว่า รถบรรทุกประมาณ 120 คันที่จอดใกล้จุดผ่านแดนถูกเผาทำลายและกล่าวโทษกลุ่มติดอาวุธว่าเป็นผู้ลงมือ

การสู้รบที่เพิ่มขึ้นได้ทำลายเศรษฐกิจที่กำลังสาหัสอยู่แล้วของเมียนมา สร้างความเสียหายให้กับการค้าข้ามพรมแดนที่สำคัญ และตัดท่อน้ำเลี้ยงจากการเก็บภาษีและการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศซึ่งเป็นที่ต้องการอย่างมากของกองทัพเมียนมา

รายงานท้องถิ่นระบุว่า สินค้าที่ผ่านทางด่านจินซานจอว์ต ได้แก่ เครื่องจักร เครื่องใช้ไฟฟ้า รถแทรกเตอร์เพื่อการเกษตร และสินค้าอุปโภคบริโภค

TAGS: #เมียนมา #โกกั้ง #จีนเทา #MNDAA