สงครามใกล้ไทยเข้ามาแล้ว กลุ่มต่อต้านทหารเมียนมาเตรียมยึดเมืองหลวงรัฐกะยา

สงครามใกล้ไทยเข้ามาแล้ว กลุ่มต่อต้านทหารเมียนมาเตรียมยึดเมืองหลวงรัฐกะยา
สงครามใกล้ไทยเข้ามาแล้ว กลุ่มต่อต้านทหารเมียนมา เตรียมยึดเมืองหลวงรัฐกะยามใกล้กับแม่ฮ่องสอน

นักสู้เพื่อประชาธิปไตยของเมียนมาในรถกระบะที่พังยับเยิน ขับรถผ่านบ้านร้างและถูกทิ้งระเบิดในเมืองลอยก่อ ทางตะวันออกของประเทศ เพื่อไปยังแนวหน้าของการต่อสู้เพื่อยึดเมืองหลวงแห่งแรกของพวกเขาจากรัฐบาลเผด็จการทหาร

“ทหารของเรามาจากเมืองลอยก่อ และนั่นคือเหตุผลหลักที่ทำให้เรามีแนงฮึดสู้ เราทุกคนพยายามอย่างเต็มที่โดยหวังว่าจะได้กลับบ้าน” ลิน ลิน ผู้นำของพวกเขากล่าว

เขาเป็นหนึ่งในกลุ่ม "กองกำลังป้องกันประชาชน" (PDF) หลายสิบกลุ่มที่กระจายตัวไปทั่วเมียนมาเพื่อต่อสู้กับรัฐประหารในปี 2564 และตอนนี้มุ่งมั่นที่จะยึดเมืองลอยก่อและโจมตีเผด็จการผู้ปกครองของประเทศ

PDF และกลุ่มชาติพันธุ์ที่เป็นพันธมิตรต่อสู้กับกองทัพเมียนมาเป็นเวลาหลายสัปดาห์ในและรอบๆ เมืองลอยก่อ เมืองที่ตั้งอยู่บนเนินเขาเขียวชอุ่ม และเป็นที่อยู่อาศัยของประชาชนประมาณ 50,000 คนในรัฐกะยาทางตะวันออก

ชาวบ้านหลายพันคนได้หลบหนีการโจมตีทางอากาศ การโจมตีด้วยปืนใหญ่ และการสู้รบในเมืองแล้ว นักรบ PDF กล่าว

เมื่อต้นสัปดาห์นี้ ถนนหนทางต่างเงียบสงบ ปราศจากเสียงปืนใหญ่ยิงประปราย

“ขณะนี้กองทัพอยู่ในแนวรับ” ลิน ลินกล่าว

รัฐบาลเผด็จการทหารกำลังรู้สึกท้อแท้จากการรุกรานของกลุ่มชนกลุ่มน้อย 3 กลุ่มตามแนวชายแดนทางตอนเหนือที่เต็มไปด้วยเทือกเขาที่ติดกับจีน ซึ่งยึดครองได้หลายเมืองและปิดกั้นเส้นทางการค้าที่สำคัญ

ปฏิบัติการรุกนี้ซึ่งมีชื่อว่า “ปฏิบัติการ 1027” หลังจากวันที่ปฏิบัติการดังกล่าวเริ่มต้นเมื่อ 5 สัปดาห์ก่อน ถือเป็นความท้าทายครั้งใหญ่ที่สุดที่กองทัพเมียนมาต้องเผชิญนับตั้งแต่ยึดอำนาจ

ไม่นานหลังจากการปะทะปะทุขึ้นในรัฐฉานทางตอนเหนือ กลุ่ม PDF อื่นๆ ได้เปิดแนวรบใหม่ในรัฐอื่นๆ หลายแห่ง รวมทั้งรัฐกะยา 

ภายในเมืองลอยก่อ ภาพถ่ายที่สำนักข่าส AFP ได้รับมาเผยให้เห็นบ้านและร้านค้าร้าง และถนนที่ถูกระเบิด

อาคารได้รับความเสียหายจากกระสุนปืนใหญ่ และในบางมุมถนนที่เสริมด้วยกระสอบทรายก็สามารถมองเห็นได้

ขุนเบดู ประธานกองกำลังป้องกันชาติกะเรนนี (KNDF) หนึ่งในกลุ่มที่สู้รบในเมืองลอยก่อ กล่าวกับ AFP ว่าทหารเมียนมากบดานอยู่ในสถานีตำรวจของเมืองและอาคารอื่นๆ 

เมื่อกองทหารภาคพื้นดินถูกตรึง กองทัพจึงอาศัยการโจมตีทางอากาศและปืนใหญ่เพื่อสนับสนุนกองกำลังของตน ขุนเบดูกล่าว

กองทัพ “สั่งการให้โจมตีพวกเราหลายแห่งในเมืองเมื่อคืนนี้” เขากล่าวกับ AFP เมื่อวันศุกร์ "เราจะต่อสู้ต่อไป"

KNDF โพสต์ภาพเมื่อสองสัปดาห์ก่อน โดยระบุว่า นักรบของตนควบคุมตัวทหารจากกองทหารเผด็จการทหารที่ซ่อนตัวอยู่ในมหาวิทยาลัยของเมืองแล้วยอมมอบตัวกับ KNDF

KNDF และนักรบพันธมิตรยังได้พยายามหลายครั้งเพื่อยึดเรือนจำหลักของลอยก่อ ที่ถูกตียึดคืนไปได้ ตามการระบุของ KNDF และกองทัพ

- ยัง 'อยู่ภายใต้การควบคุม' -
ผู้นำเผด็จการทหาร มิน ออง หล่าย กล่าวเมื่อวันพุธว่า การโจมตีลอยก่อที่กินเวลานานหลายสัปดาห์ได้แสดงให้เห็นถึง "ความแข็งแกร่งที่มากเกินไป" (ของกลุ่มต่อต้าน)

แต่เขายืนยันว่าภูมิภาคลอยก่อ “อยู่ภายใต้การควบคุม”

สหประชาชาติ ระบุว่า ทางหน่วยงานได้อพยพพนักงานส่วนใหญ่ออกจากลอยก่อเมื่อเดือนที่แล้ว เนื่องจากมี “การทิ้งระเบิดทางอากาศในเมืองนี้และการสู้รบอย่างแข็งขัน” บนท้องถนน

ในตอนเหนือ กองทัพอาระกัน (AA), กองทัพพันธมิตรประชาธิปไตยแห่งชาติเมียนมา (MNDAA) และกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติตะอาง (TNLA) ได้เข้ายึดฐานที่มั่นของทหารหลายสิบแห่ง

สหประชาชาติระบุว่า มีผู้พลัดถิ่นแล้วมากกว่า 500,000 คนทั่วเมียนมานับตั้งแต่การเปิดตัว "ปฏิบัติการ 1027"

คาดว่าประชากรประมาณร้อยละ 70 ของลอยก่อได้หลบหนีไปในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยกลุ่ม PDF อ้างว่าทหารได้ปิดถนนและพยายามป้องกันไม่ให้พลเรือนหลบหนีออกจากเมือง

นักสู้เพื่อประชาธิปไตยกล่าวว่า พวกเขากำลังต่อสู้กันต่อไป โดยได้รับแรงกระตุ้นจากการยึดเมืองหลวงของรัฐ ซึ่งจะเป็นชัยชนะครั้งสำคัญในการต่อสู้กับรัฐบาลเผด็จการทหาร

แต่บางคนกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายของนักสู้และเมืองเอง

“กองทัพสูญเสียทหารไปจำนวนมาก และตอนนี้พวกเขาก็อ่อนแอ” ลิน ลินกล่าว

“เราแค่กลัวการโจมตีทางอากาศของพวกเขาเท่านั้น”

ที่มาข่าว Agence France-Presse

ข้อมูลจำเพาะของเมืองลอยก่อ เมืองหลวงรัฐกะยา

  • ลอยก่อ (လွိုငကကောာမြို့;/Loikaw) เป็นเมืองหลวงของรัฐกะยา หรือที่รู้จักในชื่อ รัฐกะเรนนี ในประเทศเมียนมา ตั้งอยู่ในพื้นที่เขากะเหรี่ยง ใกล้กับปลายด้านเหนือของรัฐ ประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวคะยา (กะเหรี่ยงแดง -กะเรนนี) โรงไฟฟ้าพลังน้ำที่ใหญ่ที่สุดของเมียนมา (สร้างโดยญี่ปุ่นเพื่อชดเชยสงคราม) อยู่ห่างจากลอยก่อไปทางตะวันออกประมาณ 20 กม. (12 ไมล์) ที่น้ำตกลอว์ปิตา
  • ก่อนหน้านี้ เมียนมาและไทยเห็นชอบแผนสร้างถนนเชื่อมระหว่างลอยก่อ-แม่ฮ่องสอน หลังจากถนนเสร็จแล้วจะใช้เวลาเดินทางเพียง 4 ชั่วโมงเท่านั้นผ่านรัฐกะยาไปยังแม่ฮ่องสอน ซึ่งมีพรมแดรติดกับรัฐแห่งนี้ 
  • นับตั้งแต่รัฐประหารปี 2564 ลอยก่อเป็นพื้นที่การต่อสู้อันดุเดือดระหว่างกองทัพพม่าและกลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์ซึ่งต่อต้านการควบคุมประเทศของทหาร ทำให้ชาวเมืองจำนวนมากต้องหลบหนี
  • ในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2566 มีรายงานจาก Bangkok Post ว่า ชาวกะเรนนีมากกว่า 3,000 คนได้หลบหนีข้ามพรมแดนไปยังจังหวัดแม่ฮ่องสอน หลังจากการปะทะกันระหว่างเมียนมาและกองทัพกะเรนนี (KA)  
  • เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566 แนวร่วมปลดปล่อยประชาชนแห่งชาติกะเหรี่ยง กองทัพกะเรนนี และกองกำลังป้องกันชนชาติกะเรนนีได้เปิดฉากการรุกทางทหารที่เรียกว่า "ปฏิบัติการ 1107" เพื่อต่อต้านรัฐบาลเผด็จการสภาบริหารรัฐที่ปกครองอยู่ และการรุกเพิ่มเติมที่เรียกว่า "ปฏิบัติการ 1111" เริ่มเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566 โดยมีเป้าหมายเพื่อยึดลอยก่อ

ภาพประกอบข่าว - ภาพถ่ายนี้ถ่ายเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566 แสดงให้เห็นสมาชิกของกองกำลังป้องกันประชาชนท้องถิ่นลอยก่อ (PDF) เตรียมไปยังแนวหน้าใกล้กับลอยก่อ ในรัฐกะยาทางตะวันออกของเมียนมาร์ PDF และกลุ่มชาติพันธุ์ที่เป็นพันธมิตรต่อสู้กับกองทัพเมียนมาเป็นเวลาหลายสัปดาห์ในและรอบๆ เมืองลอยก่อ เมืองที่ตั้งอยู่บนเนินเขาเขียวชอุ่ม และเป็นที่อยู่อาศัยของประชาชนประมาณ 50,000 คนในรัฐกะยาทางตะวันออก (ภาพโดย AFP) / 

TAGS: #เมียนมา #กะยา #ลอยก่อ #จีนเทา #โกกั้ง