1 ปีสงครามยูเครน ไทยร่วมเห็นชอบ UN ประณามรัสเซียรุกราน

1 ปีสงครามยูเครน ไทยร่วมเห็นชอบ UN ประณามรัสเซียรุกราน
สมัชชาที่ประชุมใหญ่สหประชาชาติมติท้วมท้น หนุนประณามรัสเซียเปิดฉากสงครามรุกรานยูเครน ไทย 1 ใน 141 ชาติที่ร่วมเห็นชอบ

เนื่องในการครบรอบ 1 ปีของความขัดแย้งระหว่างยูเครนกับรัสเซียที่ปานปลายเป็นความขึดแย้งยืดเยื้อ ที่ประชุมสมัยชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ได้ลงมติเรียกร้องให้รัสเซียปฏิบัติตามกฎบัตรสหประชาชาติ ยุติปฏิบัติการทางทหารทั้งถอนตัวออกจากยูเครนทันที

รายงานระบุว่า บรรดาชาติสมาชิกสหประชาชาติทั้งหมด 193 ชาติ เข้าร่วมการลงคะแนนเสียงในครั้งนี้กันเป็นจำนวนมาก โดยผลของญัตติพบว่ามีชาติสมาชิก 141 ที่เห็นชอบให้รัสเซียถอนทหารออกจากยูเครน 32 ชาติงดออกเสียง และ 7 ชาติรวมถึงรัสเซียลงมติไม่เห็นด้วย

มติในแถลงการณ์ร่วมของสหประชาชาติยืนยันการสนับสนุนอำนาจอธิปไตย และบูรณภาพแห่งดินแดนของยูเครน ทั้งปฏิเสธการอ้างสิทธิ์ของรัสเซียที่มีต่อพื้นที่ส่วนใดก็ตามในยูเครน ขณะเดียวกันยูเอ็นยังเรียกร้องให้รัสเซียถอนกำลังทหารทั้งหมดออกจากดินแดนยูเครนโดยทันทีแบบไร้เงื่อนไขใดๆ 

อย่างไรก็ตามแม้มติดังกล่าวจะได้รับคะแนนเสียงอย่างท้วมท้น แต่ชาติที่งดออกเสียงจำนวน 32 ประเทศ หนึ่งในนั้นคือ จีน อินเดีย อิหร่าน และแอฟริกาใต้ ขณะที่ประเทศโหวติไม่เห็นด้วยคือ รัสเซีย เบลารุส เกาหลีเหนือ เอริเทรีย ซีเรีย มาลี นิการากัว ซึ่งล้วนเป็นพันธมิตรที่ใกล้ชิดรัสเซียทั้งสิ้น
 

TAGS: #ยูเอ็น #สหประชาชาติ #รัสเซีย #ยูเครน #ไทย