'เซเลนสกี' ปลุกขวัญประชาชน ครบ 1 ปีสงครามรัสเซียรุกรานยูเครน "ปีแห่งการไร้พ่าย"

'เซเลนสกี' ปลุกขวัญประชาชน ครบ 1 ปีสงครามรัสเซียรุกรานยูเครน
โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน กล่าวสุนทรพจน์ในวันครบรอบปีที่รัสเซียบุกยูเครน ประกาศชัด "เราจะแพ้ไม่ได้ เราจะทำทุกอย่างเพื่อชัยชนะ"

เว็บไซต์สำนักประธานาธิบดียูเครน เผยแพร่คำกล่าวสุนทรพจน์ของประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี เนื่องในการครบรอบ 1 ปีแห่งสงครามที่รัสเซียเปิดฉากรุกรานยูเครน ซึ่งในตอนหนึ่งของวิดิโอคลิปที่ชื่อ "the year of invincibility" (ปีแห่งการไม่แตกพ่าย) ความยาว 14 นาที แสดงถึงผู้นำยูเครนนั่งอยู่บนโต๊ะทำงานพร้อมกล่าวรำลึกวันที่ 24 ก.พ. 2022 ซึ่งเป็นจุดกำเนิดของเหตุการณ์ที่เปลี่ยนยูเครนทั้งประเทศไปตลอด

ตอนหนึ่งในคำแถลงผู้นำยูเครนกล่าวว่า "วันนี้เมื่อ 1 ปีที่แล้วที่สถานที่แห่งนี้ เวลาประมาณ 7 โมงเช้า ผมได้ออกแถลงการณ์สั้น ๆ ความยาวเพียง 67 วินาที ให้พวกท่านได้รับทราบถึงภัยคุกคามครั้งสำคัญต่อชาติของเรา ... ตลอดห้วงเวลา 1 ปีที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่าเราแข็งแกร่ง  พร้อมเผชิญกับทุกสิ่ง เราจะเอาชนะทุกคน นี่คือจุดเริ่มต้นในวันที่ 24 ก.พ. 2565 วันที่ยาวนานที่สุดในชีวิตของพวกเราหลายคน วันที่ยากลำบากที่สุดในอดีตที่เพิ่งผ่านมาของพวกเรา เราตื่นขึ้นมาแต่เช้าและไม่ได้หลับอีกเลยนับจากนั้น"

"สงครามได้เปลี่ยนชะตากรรมของกลายครอบครัว มันเขียนประวัติศาสตร์ของเราใหม่ทั้งหมด เปลี่ยนขนบธรรมเนียมและประเพณีของเรา ปู่เคยเล่าให้หลานฟังว่าพวกเขาเอาชนะพวกนาซีได้อย่างไร ตอนนี้ลูกหลานบอกปู่ของพวกเขาว่าพวกเขาเอาชนะ Rashists ได้อย่างไร แม่และยายที่เคยถักผ้าพันคอ ตอนนี้พวกเขาทอตาข่ายพรางตาสำหรับทหาร เด็กๆ เคยขอสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์จากซานต้า แต่ตอนนี้พวกเขาให้เงินค่าขนมและหาเงินบริจาคให้กับทหารของเรา

"ในความเป็นจริง ชาวยูเครนทุกคนสูญเสียใครบางคนในปีที่ผ่านมา อาจจะเป็นพ่อ ลูกชาย พี่ชาย แม่ ลูกสาว น้องสาว คนที่รัก เพื่อนสนิท เพื่อนร่วมงาน เพื่อนบ้าน คนรู้จัก เกือบทุกคนต่างมีชื่อคนในโทรศัพท์อย่างน้อยหนึ่งรายที่จะไม่รับสายคุณอีกแล้ว"

"เราจะไม่ลบชื่อของพวกเขาออกจากโทรศัพท์หรือจากความทรงจำของเรา เราจะไม่ลืมพวกเขา เราจะไม่มีวันให้อภัยสิ่งนั้น เราจะไม่หยุดพักจนกว่าฆาตกรชาวรัสเซียจะได้รับการลงโทษตามสมควร ตามการลงโทษของศาลระหว่างประเทศ และรับคำการพิพากษาของพระเจ้า"

ขณะเดียวกันประธานาธิบดีเซเลนสกี ได้กล่าวขอบคุณการสนับสนุนในหลายรูปแบบจากนานาชาติ โดยมีใจความตอนหนึ่งว่า "ตลอดปีที่ผ่านมายูเครนทำให้โลกต้องประหลาดใจ ยูเครนได้สร้างแรงบันดาลใจต่อโลก ยูเครนรวมเป็นหนึ่งเดียวกับประชาคมโลก  มีคำนับพันที่จะพิสูจน์ แต่มีไม่กี่คำที่จะเพียงพอนั่นคือ HIMARS, Patriot, Abrams, IRIS-T, Challenger, NASAMS และ Leopard" เซเลนสกีกล่าวถึงการสนับสนุนด้านอาวุธยุทโธปกรณ์มากมายที่ได้รับจากพันธมิตรชาติตะวันตก ตั้งแต่จรวด ขีปนาวุธ ปืนใหญ่ จนถึงรถถัง

"ผมขอขอบคุณกองทัพนโยบายต่างประเทศของเราด้วย แผนกนักการทูต เอกอัครราชทูต ตัวแทนในองค์กรและสถาบันระหว่างประเทศ ทุกคนที่กำลังต่อสู้กับผู้ยึดครองด้วยไฟและดาบของกฎหมายระหว่างประเทศ บรรลุมาตรการคว่ำบาตรใหม่และการยอมรับรัฐที่ก่อสงครามว่าเป็นรัฐผู้ก่อการร้าย" 


เซเลนสกีทิ้งท้ายว่า "เราได้กลายเป็นครอบครัวเดียวกัน ไม่มีคนแปลกหน้าในหมู่พวกเราอีกต่อไปชาวยูเครนทุกคน (Ukrainians) วันนี้เป็นเพื่อนทั้งหมด ชาวยูเครนให้ที่พักพิงแก่ชาวยูเครน เปิดบ้านและมอบหัวใจให้กับผู้ที่ถูกบังคับให้หนีสงคราม เราทนต่อภัยคุกคามทั้งหมด การทิ้งระเบิด คลัสเตอร์บอมบ์ ขีปนาวุธร โดรนทิ้งระเบิด ไฟดับ และความหนาวเหน็บ มันพิสูจน์แล้วว่าเราแข็งแกร่งกว่านั้น ตลอด 1 ปีของสงคราม มันเป็นปีแห่งแห่งการดูแลกันและกัน ปีแห่งความกล้าหาญ ปีแห่งความเจ็บปวด ปีแห่งความหวัง ปีแห่งความอดทน ปีแห่งความสามัคคี เราจะแพ้ไม่ได้ เราจะทำทุกอย่างเราจะเอาชนะทุกคน"

เซเลนสกี ยูเครน สงคราม รัสเซีย


 

TAGS: #ยูเครน #รัสเซีย #สงครามยูเครน #โวโลดิมีร์ #เซเลนสกี #วลาดิเมียร์ #ปูติน