ลาวไม่ง้อไทยแล้ว ไอเดียรัฐมนตรีลาวตัดทางรถไฟไม่เข้าไทยแต่ข้ามทะเลไปสิงคโปร์

ลาวไม่ง้อไทยแล้ว ไอเดียรัฐมนตรีลาวตัดทางรถไฟไม่เข้าไทยแต่ข้ามทะเลไปสิงคโปร์
ทางรถไฟลาวไม่ง้อไทยแล้ว รัฐมนตรีลาวเสนอไอเดีย  ทางรถไฟไม่เข้าไทยแต่ข้ามทะเลไปสิงคโปร์

สุลิอุดง สุนดารา (ສຸລິອຸດົງ ສຸນດາຣາ) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการและกีฬาของ สปป.ลาว ได้โพสต์ในเฟซบุ๊คส่วนตัวคือ Sourioudong Sundara เสนอแนวทางสร้างเส้นทางรถไฟจากลาวไปยังประเทศเพื่อนบ้านอื่นๆ โดยข้ามประเทศไทยไปเลย ซึ่งในโพสต์ภาษาลาวมีรายละเอียดดังนี้ 

ศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูล “เสนอเส้นทางรถไฟใหม่จาก สปป.ลาว ไปสิงคโปร์ โดยไม่เสียเวลาผ่านประเทศไทย”

(หนึ่ง)มีความเป็นไปได้สูงจากหลายเหตุผล
(1). การก่อสร้างถนนไฟฟ้าจีน-ลาวเสร็จสมบูรณ์ด้วยคุณภาพและประสิทธิภาพสูง และสามารถเชื่อมต่อกับเครือข่าย One Belt One Road เพื่อเข้าถึงยุโรปผ่านรัสเซีย
(2) ประสบการณ์ อุปกรณ์เครื่องกล และบทเรียนที่ได้รับจากเมืองคุนหมิง ประเทศจีน ถึงเมืองเวียงจันทน์ สปป. ลาว พร้อมสร้างจากเวียงจันทน์ถึงพนมเปญในราชอาณาจักรกัมพูชามากที่สุด (สามารถเสนอราคาก่อสร้างลดลงครึ่งหนึ่ง (50%) จาก ราคาก่อสร้างภาคเหนือเพราะไม่ต้องขุดอุโมงค์สร้างทางลอย)
(3). การก่อสร้างจากกรุงพนมเปญ เมืองหลวงของราชอาณาจักรกัมพูชา ได้ทำการศึกษาความเป็นไปได้ทางเทคนิคเพื่อสร้างสะพานข้ามทะเลที่เชื่อมระหว่างมาเลเซียและ
(4) การก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงในมาเลเซียแล้วเสร็จและเปิดให้บริการในเดือนพฤศจิกายน 2023 (โครงการความร่วมมือและการลงทุน One Belt One Road ในจีนและมาเลเซีย)

(สอง) สังคมโซเชียลมีเดียของจีนได้ออกข่าวเกี่ยวกับการก่อสร้างรถไฟจีน-สิงคโปร์ที่ไม่ผ่านประเทศไทย ถนนที่จะสร้างจะสั้นลง ง่ายขึ้น และเชื่อถือได้มากขึ้น โดยจะผ่านตอนใต้ของประเทศเข้าสู่กัมพูชา (ผ่านเมืองหลวงพนมเปญ) ไปทางตอนใต้ของเวียดนาม ลงไปที่แหลมกามิว สร้างสะพานข้ามอ่าวไทย ข้ามชายฝั่งรัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย ทะลุถึงช่องแคบแล้วข้ามไปยังสิงคโปร์

ข้างต้นนี้คือข้อเสนอของรัฐมนตรีช่วยว่าการฯ ของลาว ซึ่งหลังจากโพสต์ไปปแล้วได้รับความสนใจจากผู้คนจากทั้งไทยและลาว เข้ามามาแสดงความเห็นอย่างเนืองแน่น ส่วนมากเป็นความที่แสดงความสงสัยว่าทำไมภึงต้องอ้อมประเทศไทยไปทางประเทศอื่นด้วย และตั้งข้สงสัยกับแนวคิดการสร้างเส้นทางตัดทะเลผ่านอ่าวไทย ซึ่งบางคนชี้ว่ายาก และนอกจากนีมันยังเป็น "อ่าวไทย" ด้วย ซึ่งแม้จะพยายามเลี่ยงแผ่นดินไทย แต่เส้นทางยนี้ก็ยังต้องผ่านทะเลของไทยอยู่ดี 

ความเห็นที่น่าสนใจในโพสต์นี้ เช่นของ Khanit Kaze เขียนในภาษาลาวว่า "ทำไมไม่ผ่านเมืองไทยจะผ่านไทยได้สะดวกกว่า เพราะประเทศไทยมีรถไฟความเร็วสูงที่กำลังสร้างอยู่แล้ว การเที่ยวเมืองไทยมีข้อดีคือมีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย คนลาวส่วนใหญ่ชอบเที่ยวเมืองไทยเพราะเข้าใจกัน ถ้าไปมาเลเซีย หรือสิงคโปร์ อย่างน้อยก็ยังได้เที่ยวและซื้อสินค้าอยู่ไทยได้ อีกอย่างผู้ที่มาเที่ยวลาวส่วนใหญ่เป็นคนไทย หากรถไฟไทยเชื่อมต่อก็จะมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวลาวและเส้นทางไปจีนมากขึ้น"

ความเห็นข้างต้นมีคนลาวเข้ามาตอบชื่อ Thavikhum Youd Youd โดยบอกว่า "ยังไงก็ต้องผ่านประเทศไทย ตามทฤษฏีที่กล่าวถึงในโพสต์ เกือบเป็นไปไม่ได้เลย ที่จะสร้างรถไฟข้ามปากอ่าวไทย และถ้าทำได้ก็ต้องเป็นอุโมงค์ลอดใต้พื้นทะเล ต้นทุนมหาศาล นั่นคือปัญหาหนึ่ง ปัญหาที่สอง คือ การสร้างทางรถไฟข้ามอ่าวไทย ไม่คิดว่าไทยจะตกลง ในด้านยุทธศาสตร์ความมั่นคง ปากอ่าวไทย คือ ถือเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญที่สุดของประเทศไทย ไม่คิดว่าจะตกลงสร้างทางรถไฟปิดปากอ่าวไทยเป็นไปไม่ได้เด็ดขาด"

แต่ Chue Xiong บอกว่า "ขอให้ทำทาง (ถนน) ภายใน (ประเทศ) ให้ดีก่อน" ซึ่วทำให้เกิดการถกเถียงอย่างหนักในโพสต์นี้ 


 

TAGS: #ลาว #รถไฟความเร็วสูง