พบ E-Book กว่า 200 เล่มที่เขียนโดย ChatGPT จำหน่ายบน Amazon

พบ E-Book กว่า 200 เล่มที่เขียนโดย ChatGPT จำหน่ายบน Amazon
มีหนังสืออีบุ๊กที่เขียนโดยแชทบอทปัญญาประดิษฐ์ วางจำหน่ายร้านหนังสือบน Amazon แล้วกว่า 200 เล่ม สะท้อน AI เริ่มมีบทบาทในอุตสาหกรรมหนังสือ ที่เป็นทั้งโอกาสและดิสรัปชั่นของนักเขียน

ท่ามกระแสแชทบอทปัญญาประดิษฐ์ ChatGPT ของบริษัท OpenAI ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่เปิดตัวช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน 2022 ที่ผ่านมา สำนักข่าวรอยเตอร์พบว่า บนร้านค้า Kindle Store ของแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซแอมะซอน เริ่มมีหนังสือที่เขียนโดยแชทบอตปัญญาประดิษฐ์จาก ChatGPT จำหน่ายบนแพลตฟอร์มไม่น้อยกว่า 200 เล่มแล้ว

รอยเตอร์ยกตัวอย่างหนึ่งในหนังสือที่จำหน่ายบนแอมะซอนที่มีชื่อว่า The Wise Little Squirrel: A Tale of Saving and Investing ซึ่งเขียนโดย ChatGPT เรียบเรียงโดยนายเบร็ทท์ ชิคเลอร์ (Brett Schickler) ที่วางจำหน่ายในราคา 2.99 ดอลลาร์สำหรับอีบุ๊ก และ 9.99 ดอลลาร์ สำหรับรูปแบบฉบับพิมพ์ มีผู้ซื้อจนสามารถสร้างรายได้ให้กับนายชิคเลอร์ไปแล้วกว่า 100 ดอลลาร์

รอยเตอร์ระบุว่า ก่อนหน้านี้ชิคเลอร์เป็นพนักงานออฟฟิศธรรมดาคนหนึ่งที่มีความใฝ่ฝันว่าสามารถเป็นนักเขียนหนังสือสักเล่มได้ กระทั่งเขามารู้จักกับ ChatGPT ซึ่งทำให้สามารถรังสรรค์ผลงานเขียนเพียงการป้อนคำสั่งให้แชทบอท AI จึงสามารถเขีย หนังสือความยาว 30 หน้าที่ให้ความรู้ทางการเงินแก่เด็กได้เสร็จในเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง แล้วเขาก็นำไปวางจำหน่ายบนเว็บไซต์แอมะซอนทั้งในรูปแบบอีบุ๊กและรูปเล่ม

ชิคเลอร์กล่าวว่า "ผมเห็นผู้คนเริ่มมีโอกาสในการสร้างอาชีพจากสิ่งนี้ เช่นอย่างผมที่เขียนเรื่องราวเกี่ยวกับพ่อที่สอนลูกชายเกี่ยวกับความรู้ด้านการเงิน" 

รอยเตอร์ระบุว่า นับถือเดือนกุมภาพันธ์มีหนังสือมากกว่า 200 เล่มที่เขียนโดย ChatGPT จำหน่ายบนร้าน Kindle ของ Amazon โดยหนังสือเหล่านั้นพบว่ามีผู้เขียนหรือผู้เขียนร่วม หรือหนังสือที่ถูกระบุว่าสร้างสรรค์เนื้อหาโดย ChatGPT นับร้อยเล่ม และเพิ่มขึ้นทุกวัน อย่างไรก็ตามเนื่องจากเทคโนโลยีของ ChatGPT ในปัจจุบันที่ยังคงมีข้อจำกัด ทำให้ ChatGPT ยังคงไม่สามารถเขียนหนังสือทั้งเล่มได้แบบ 100%

อย่างไรก็ตาม การที่มีหนังสือที่เขียนโดย ChatGPT เพิ่มจำนวนมากขึ้น สะท้อนว่าเทคโนโลยีแชทบอท AI พร้อมที่จะพลิกโฉมอุตสาหกรรมหนังสือแล้ว เนื่องจากนักเขียนนวนิยายและกูรูด้านต่างๆ สามารถใช้ AI ใช้ในการสร้างสรรค์งานเขียนได้อย่างรวดเร็ว 

เรื่องนี้ในมุมมองของ แมรี ราเซนเบอร์เกอร์ ผู้อำนวยการกลุ่มนักเขียนของสมาคมนักเขียนอเมริกัน ให้ความเห็นว่า AI ในอุตสาหกรรมเขียนเป็นทั้งโอกาสและสิ่งที่เราต้องกังวล อนาคตผู้อ่านจะมีตัวเลือกในการอ่านมากขึ้น ในหนังสือหลากหลา รูปแบบ แต่ในทางกลับกันอาจมีหนังสือเหล่านี้จะล้นตลาด และนักเขียนจำนวนมากกำลังจะตกงาน นี่ยังไม่นับความโปร่งใสและถูกต้องของข้อมูลด้วย ไม่เช่นกันหนังสือที่เขียนโดย AI อาจลงเอยด้วยหนังสือคุณภาพต่ำที่ล้นตลาด 

TAGS: #ChatGPT #Amazon #หนังสือ #ปัญญาประดิษฐ์