รับได้ไหม? อาหารไทยอยู่ที่ 17 จัดอันดับอาหารที่ดีที่สุดในโลก

รับได้ไหม? อาหารไทยอยู่ที่ 17 จัดอันดับอาหารที่ดีที่สุดในโลก

เพจและเว็บไซต์ TasteAtlas ซึ่งมักจะจัดอันดับความนิยมด้านอาหารทั่วโลก ได้เปิดเผยผลการจัดอันดับอาหารที่ดีที่สุดในโลก ประจำปี 2023 (100 Best Cuisines in the World) ปราฏว่าอาหารไทย (Thai cuisine) อยู่ในอันดับที่ 17 ของโลก ได้คะแนนคะแนนไป 4.48 ดาว แซงหน้าอาหารเกาหลีในอันดับที่ 18 อาหารเวียดนามอันดับที่ 22 และอาหารมาเลเซียอันดับที่ 31 

สำหรับอาหารไทยที่ได้รับการจัดอันดับดีที่สุดในเพจ TasteAtlas คือ แกงแพนง (Phanaeng Curry), ข้าวซอย (Khao soi) และผัดกระเพรา (Phat kaphrao) เป็นต้น 

ส่วนอาหารไทยที่ทางเพจแนะนำ คือ ร้าน ป. โภชยา ในกรุงเทพฯ, ร้าน Plu ในกรุงเทพฯ, โรตีสายไหมแม่ป้อม จ. พระนครศรีอยุธยา และร้านแดนข้าวมันไก่ ที่เชียงใหม่ เป็นต้น

เป็นที่น่าเสียดายอย่างยิ่งที่อาหารไทยไม่ได้ติดท็อป 10 อาหารที่ดีที่สุดในโลกของปีนี้ โดยอาหารที่ติด 20 อันดับแรกที่ดีที่สุด คือ 

  1. อาหารอิตาลี
  2. อาหารญี่ปุ่น
  3. อาหารกรีซ
  4. อาหารโปรตุเกส
  5. อาหารจีน
  6. อาหารอินโดนีเซีย
  7. อาหารเม็กซิโก
  8. อาหารฝรังเศส
  9. อาหารสเปน
  10. อาหารเปรู
  11. อาหารอินเดีย
  12. อาหารปราซิล
  13. อาหารโปแลนด์
  14. อาหารอาร์เจนตินา
  15. อาหารตุรกี
  16. อาหารสหรัฐอเมริกา
  17. อาหารไทย
  18. อาหารเกาหลี
  19. อาหารโครเอเชีย
  20. อาหารเซอร์เบีย

 

อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตว่าอาหารที่ติดท็อป 10 จากบางประเทศ ไม่น่าจะมีรชื่อเสียงมากนักในระดับโลก เช่น อาหารอินโดนีเซีย ซึ่งเมื่อเทียบกับร้านอาหารไทยในต่างแดนล้าว อาหารอินโดนเซียหารับประทานยากมาก จนน่าสงสัยในเรื่องการตีะกหนักรู้ของชาวโลกในฐานะอาหารที่ถุกปาก ส่วนอาหารโปรตุเกสแม้จะมีอาหารบางประเภทที่มีชื่อเสียง แต่กไม่ได้แพร่หลายระดับโลกเช่นกัน

ประเด็นนี้ มาจากข้อเท็จจริงที่ว่า TasteAtlas มักจะจัดอันดับต่างๆ โดยอาศัยการโหวตจากชาวเน็ต ซึ่งในบางกรณีชาวเน็ตบางประเทศอาศัยกระแสชาตินิยมเข้ามาโหวตให้อาหารของประเทศตัวเองจนมีคะแนนนำอาหารประเทศอื่นๆ โดยไม่ได้ยึดโยงกับรสชาติและความอร่อยในทัศนะของชาวโลกที่หลากหลาย แต่เป็นผลมาจากการปั่นกระแสของคนชาตินั้น โดยเฉพาะเป็นที่น่าสังเกตว่าประเทศที่มีประชากรมากๆ เช่น อินโดนีเซีย

TAGS: #TasteAtlas #อาหารไทย