กัมพูชายกระดับสนามบินแห่งใหม่ เทียบชั้นสุวรรณภูมิ คาดอีก 2 ปีเสร็จ

กัมพูชายกระดับสนามบินแห่งใหม่ เทียบชั้นสุวรรณภูมิ คาดอีก 2 ปีเสร็จ
กัมพูชาคาด ‘สนามบินแห่งใหม่’ จากเงินทุนจีน เสร็จปี 2024 ยกระดับเทียบชั้นสุวรรณภูมิ

ซินหัวรายงานว่า เมื่อ 15 ม.ค.ที่ผ่านมา สิน จันเสรี วุธา โฆษกและปลัดสำนักงานเลขาธิการการบินพลเรือนกัมพูชา เผยว่างานก่อสร้างท่าอากาศยานนานาชาติพนมเปญแห่งใหม่ที่ก่อสร้างโดยจีน หรือที่รู้จักอย่างเป็นทางการในชื่อท่าอากาศยานนานาชาติเดโช จะแล้วเสร็จในปี 2024

โครงการดังกล่าวลงทุนโดยบริษัท กัมพูชา แอร์พอร์ต อินเวสต์เมนต์ จำกัด (CAIC) ด้วยมูลค่า 1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 4.91 หมื่นล้านบาท) และกำลังก่อสร้างโดยบริษัท ไชน่า คอนสตรักชัน เติร์ด เอนจิเนียริง บูโร กรุ๊ป จำกัด (China Construction Third Engineering Bureau Group) บนพื้นที่ราว 16,000 ไร่ ในจังหวัดกันดาลและตาแก้วทางตอนใต้

งานสร้างท่าอากาศยานแห่งใหม่นี้เริ่มต้นปี 2019 โดยจะกลายเป็นท่าอากาศยานมาตรฐาน 4เอฟ (4F) ซึ่งสูงสุดในการจัดระดับท่าอากาศยานโลก และมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของกัมพูชาหลังจากเปิดใช้งาน

แผนงานฉบับปรับปรุงจากบริษัท กัมพูชา แอร์พอร์ต อินเวสต์เมนต์ จำกัด คาดการณ์ว่าโครงการก่อสร้างระยะแรกจะแล้วเสร็จช่วงกลางปี 2024 โดยปัจจุบันงานก่อสร้างคืบหน้าไปกว่าร้อยละ 50 แล้วภายใต้ความร่วมมืออันใกล้ชิดระหว่างกัมพูชาและจีนตามกรอบการทำงานของแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI)

ท่าอากาศยานนานาชาติเดโชจะสามารถรองรับผู้โดยสาร 13 ล้านคนต่อปีในระยะแรก และ 30 ล้านคนในระยะสองหรือในปี 2030 และสูงสุดที่ 50 ล้านคนในระยะสามหรือในปี 2050

ทั้งนี้ สำหรับท่าอากาศยานมาตรฐาน 4เอฟ (4F) ถือเป็นระดับสูงสุดของท่าอากาศยานตามกฎขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) โดยสนามบินที่ได้รับรองมาตรฐานจะต้องมี ความยาวทางวิ่งอ้างอิงของรันเวย์ไม่น้อยกว่า 1,800 เมตร และต้องมีหลุมจอดที่รองรับเครื่องบินที่มีความกว้างปีกไม่น้อยกว่า 80 เมตรและช่วงเฟืองหลักด้านนอกไม่น้อยน้อยกว่า16 เมตร ซึ่งหมายความว่า สามารถรองรองรับเครื่องบินโดยสารขนาดใหญ่อย่าง แอร์บัส 380 และโบอิ้ง 747 

TAGS: #สนามบิน #ทุนจีน #กัมพูชา #ท่องเที่ยว #พนมเปญ