'ผัดกะเพรา-ข้าวซอย' อาหารไทยครองใจชาวโลก ติดอันดับอาหารที่ดีที่สุดในโลก 100 จาน

'ผัดกะเพรา-ข้าวซอย' อาหารไทยครองใจชาวโลก ติดอันดับอาหารที่ดีที่สุดในโลก 100 จาน

เว็บไซต์และเพจ TasteAtlas ซึ่งจัดอันดับความนิยมของอาหารทั่วโลก ได้ทำการจัดอันดับ 100 Best Dishes in the World (อาหารที่ดีที่สุดในโลก 100 จาน โดยพิจารณาจากรายการอาหาร 10,927 รายการ จากการให้คะแนนของผู้ใช้ 395,205 ราย (ผู้ลงคะแนนโหวตที่ครบถ้วนตามกติตา 271,819 ราย) และอาหาร 100 รายการที่คัดมาในรอบสุดท้ายได้รับคะแนนสูงสุด

ปรากฏว่า "ผัดกะเพรา" ของไทยครองใจชาวโลกได้ในอันดับที่ 3 โดยได้คะแนน 4.73 คะแนน 

TasteAtlas ได้อธิบายว่า "ผัดกะเพราเป็นอาหารประจำชาติของประเทศไทยที่ไม่เหมือนกับผัดไทยที่โด่งดังไปทั่วโลก ซึ่งคุณจะพบว่ามีขายเป็นอาหารข้างทางและในร้านอาหารต่างๆ มีแพร่หลายและง่ายต่อการเตรียม ซึ่งผู้คนจากทุกสาขาอาชีพชื่นชอบ สูตรต้นตำรับต้องใช้หมูหรือไก่ กะเพรา พริก และกระเทียม ปรุงรสด้วยน้ำปลาและน้ำตาลปี๊บเท่านั้น บางครั้งก็ใส่ถั่วฝักยาวด้วย และวันนี้ผัดกระเพราก็จะมีซอสหอยนางรม ซีอิ๊ว และหัวหอมด้วย ผัดเผ็ดเสิร์ฟบนข้าวหอมมะลิ โรยหน้าด้วยไข่กรอบๆ เป็นพิเศษ นอกจากนี้ มักเสิร์ฟพร้อมพริกน้ำปลา ซึ่งเป็นซอสปรุงรสแบบไทยที่ประกอบด้วยพริก น้ำปลา กระเทียม และน้ำมะนาว"

นอกจากนี้ยังมีอาหารไทยประเภทอื่นๆ ที่ติดท็อป 10 ด้วย นั่นคือ ข้าวซอย ได้คะแนนความนิยมไป 4.70 คะแนน และอันดับที่ 10 คือ แกงแพนง ได้คะแนนไป 4.65 คะแนน

ส่วนอาหารไทยอื่นๆ ที่ติดท็อป 100 ของโลกที่เหลือคือ ต้มข่าไก่ อันดับที่ 15 ได้ไป 4.61 คะแนน

สำหรับอาหารที่ดีที่สุดในโลกคือ "ปีกาญา" (Picanha) หรือสเต็กแบบบราซิล อันดับที่ 2 คือ โรตีจาไน (Roti canai) จากมาเลเซีย ซึ่งแต่เดิมแล้วเป็นอาหารมาจากอินเดีย 

 

Photo credit 

TAGS: #อาหารไทย #ผัดกะเพรา #ข้าวซอย #TasteAtlas