ถอดแนวคิด lippincott เบื้องหลังผู้รีแบรนด์ดิ้งโลโก้ NOKIA

ถอดแนวคิด lippincott เบื้องหลังผู้รีแบรนด์ดิ้งโลโก้ NOKIA
ถอดแนวคิด lippincott ผู้รีดีไซน์โลโก้บริษัทแม่ NOKIA สลัดภาพจำเก่าบริษัทมือถือ สู่ธุรกิจดิจิทัลเน็ตเวิร์กบุกตลาด B2B

เป็นที่ฮือฮาหลังจากที่บริษัทแม่ของโนเกีย (NOKIA) ที่ดูแลในธุรกิจโทรคมนาคม  (Nokia Telecomunication) ได้ประกาศรีแบรนด์ดิ้งเปลี่ยนโฉมโลโก้ใหม่ในรอบ 60 ปี จากโลโก้รูปแบบตัวอักษรสีน้ำเงินใช้มาตั้งแต่ช่วงปี 1967 ซึ่งเป็นรูปแบบตัวอักษรหนาสีน้ำเงินอ่อน ด้านบนมีตรีศูลสีดำ สะท้อนถึงการเคลื่อนที่ การเชื่อมต่อระหว่างสัญญาณโทรศัพท์โลโก้เวอร์ชั่นปี 1967

ส่วนโลโก้โนเกียที่เป็นตัวหนาสีน้ำเงินเข้มที่เราคุ้นชินกัน เป็นดีไซน์จากปีช่วงปี 1977 ซึ่งมีการปรับเปลี่ยนเพียงเล็กน้อย โดยโลโก้เวอร์แบบแรกของยุค 70 ได้รับการออกแบบโดย Ove Strandberg ซึ่งเป็นการใช้อักษรตัวหน้าพร้อมมีคำว่า "CONNECTING PEOPLE" ด้านล่าง ขณะที่โลโก้ในแบบที่สองซึ่งคุ้นเคยในปัจจุบันได้รับการออกแบบโดย Erik Spiekermann นักออกแบบชาวเยอรมนี ซึ่งโลโก้นี้ถูกใช้ในแบรนด์โทรศัพท์มือถือที่เราคุ้นกันจนถึงทุกวันนี้ 

โลโก้ 1977

อย่างไรก็ตาม สำหรับบริษัทแม่โนเกีย (Nokia Corporation) ซึ่งเป็นคนละส่วนกับ HMD Global ที่ทำโทรศัพท์มือถือโนเกีย ต้องการรีแบรนด์ดิ้งใหม่เพื่อสลัดภาพจำว่าเป็นคนละส่วนกับบริษัทโนเกียที่ผลิตโทรศัพท์มือถือ ทั้งที่สองบริษัทนี้แยกส่วนออกจากกันเกือบ 10 ปี แล้ว 

โนเกียบริษัทแม่จึงได้ทำการว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษาด้านแบรนด์ดิ้งและการตลาดระดับโลกอย่าง ลิปปินคอตต์ (lippincott ) ทำหน้าที่ดีไซน์และรีแบรนด์ดิ้ง 

ข้อมูลจากเว็บไซต์ lippincott ได้อธิบายถึงแนวคิดการออกแบบโลโก้ใหม่ของโนเกียโดยได้รับแรงบันดาลใจจากการที่ อุปกรณ์สื่อสารของโนเกียที่อยู่ในกระเป๋าของผู้คนนับพันล้านทั่วโลกได้ทำหน้าที่สื่อสารและเชื่อมต่อผู้คนทั่วโลกเข้าด้วยกัน

ตลอดประวัติศาสตร์ของบริษัท ได้รับรางวัลโนเบลจากนวัตกรรมคิดค้นระบบทรานซิสเตอร์ จนถึงโทรศัพท์ระบบ GSM เป็นครั้งแรก ช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมาบริษัทยังได้นำจิตวิญญาณที่ก้าวล้ำเหล่านี้ มาสู่โลกอุปกรณ์สื่อสารจนถึงเครือข่ายโทรคมนาคมและธุรกิจแบบ B2B และระบบคลาวด์

แม้จะมีวิวัฒนาการเช่นนี้ ผู้คนส่วนใหญ่ยังคงมองว่า Nokia เป็นบริษัทโทรศัพท์มือถือ ซึ่งเป็นการรับรู้ที่ยึดแบรนด์ไว้ ท่ามกลางทิศทางขององค์กรที่พยายามเติบโตมุ่งสู่ธุรกิจดิจิทัลแบบ B2B ซึ่งทุกอุตสาหกรรมในปัจจุบันต่างเชื่อมโยงนวัตกรรมของอินเตอร์เน็ตทุกสรรพสิ่ง (IoT) ให้มีบทบาทมากขึ้น 

 lippincott ในฐานะพันธมิตรของ Nokia มาตลอด 15 ปีที่ผ่านมา Lippincott ได้เห็นวิวัฒนาการของ Nokia โดยตรง ตอนนี้ เราได้รับมอบหมายให้ผลักดัน Nokia ในฐานะแบรนด์ แบบ B2B เพื่อช่วยให้บริษัทเติบโตในฐานะบริษัทด้านดิจิทัลเน็ตเวิร์กมากขึ้น โลโก้รูปแบบใหม่นี้จึงเต็มได้ด้วยความมีชีวิตชีวา สะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงสู่อนาคต แต่ยังคงเอกลักษณ์ทางกายภาพที่ทำให้ลูกค้าได้เห็นถึงโนเกียในมุมมองใหม่

ในฐานะผู้ออกแบบเราได้นำเสนอโลโก้ที่ให้ความรู้สึกสดใหม่ ร่วมสมัย และมีพลังเพื่อให้โลโก้นี้เป็นตัวแทนอันโดดเด่นของธุรกิจดิจิทัลของโนเกีย เราลดความซับซ็อนของรูปทรงเรขาคณิตในโลโกแบบเดิมลง ตัวอักษรโลโก้ใหม่จึงถูกตัดเป็นนามธรรมเพื่อให้อ่านว่า 'Nokia'โลโก้ใหม่สะท้อนถึงความดิจิทัลและล้ำหน้าไปอีกขั้นด้วยจานสีแบบลานตา ภาพที่เป็นตัวหนาซึ่งตัดผ่านคลื่นทะเลแห่งความเหมือนกันของอุตสาหกรรมดิจิทัล รูปแบบตัวอักษร N, O และ K ของโลโก้ได้รับการปรับเปลี่ยนให้เป็นกราฟิกตัวหนาเพื่อใช้กับเนื้อหาทั้งหมด ดังนั้นทุกการสื่อสารจากแบรนด์จึงเป็น Nokia อย่างชัดเจนทั้งยังสามารถประยุกต์ใช้ได้กับหลายรูปแบบซึ่งสอดคล้องกับ ความไม่หยุดนิ่งของแพลตฟอร์มดิจิทัลที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา 

ขณะเดียวกันบริษัทยังได้ปรับเปลี่ยนโลโห้ใหม่สำหรับ Nokia Bell Labs ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านวิจัยอันโดดเด่นของโนเกีย ทั้งนี้โลโก้ใหม่ของโนเกียนี้ ได้รับการเปิดตัวสู่สายตาชาวโลกเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ที่งาน Mobile World Congress ในบาร์เซโลนา

TAGS: #โลโก้ #Nokia #ฟินแลนด์ #รีแบรนด์ดิ้ง #ดิจิทัล