ถอดแนวคิด lippincott ผู้รีดีไซน์โลโก้บริษัทแม่ NOKIA สลัดภาพจำเก่าบริษัทมือถือ สู่ธุรกิจดิจิทัลเน็ตเวิร์กบุกตลาด B2B
เป็นที่ฮือฮาหลังจากที่บริษัทแม่ของโนเกีย (NOKIA) ที่ดูแลในธุรกิจโทรคมนาคม (Nokia Telecomunication) ได้ประกาศรีแบรนด์ดิ้งเปลี่ยนโฉมโลโก้ใหม่ในรอบ 60 ปี จากโลโก้รูปแบบตัวอักษรสีน้ำเงินใช้มาตั้งแต่ช่วงปี 1967 ซึ่งเป็นรูปแบบตัวอักษรหนาสีน้ำเงินอ่อน ด้านบนมีตรีศูลสีดำ สะท้อนถึงการเคลื่อนที่ การเชื่อมต่อระหว่างสัญญาณโทรศัพท์
ส่วนโลโก้โนเกียที่เป็นตัวหนาสีน้ำเงินเข้มที่เราคุ้นชินกัน เป็นดีไซน์จากปีช่วงปี 1977 ซึ่งมีการปรับเปลี่ยนเพียงเล็กน้อย โดยโลโก้เวอร์แบบแรกของยุค 70 ได้รับการออกแบบโดย Ove Strandberg ซึ่งเป็นการใช้อักษรตัวหน้าพร้อมมีคำว่า "CONNECTING PEOPLE" ด้านล่าง ขณะที่โลโก้ในแบบที่สองซึ่งคุ้นเคยในปัจจุบันได้รับการออกแบบโดย Erik Spiekermann นักออกแบบชาวเยอรมนี ซึ่งโลโก้นี้ถูกใช้ในแบรนด์โทรศัพท์มือถือที่เราคุ้นกันจนถึงทุกวันนี้
อย่างไรก็ตาม สำหรับบริษัทแม่โนเกีย (Nokia Corporation) ซึ่งเป็นคนละส่วนกับ HMD Global ที่ทำโทรศัพท์มือถือโนเกีย ต้องการรีแบรนด์ดิ้งใหม่เพื่อสลัดภาพจำว่าเป็นคนละส่วนกับบริษัทโนเกียที่ผลิตโทรศัพท์มือถือ ทั้งที่สองบริษัทนี้แยกส่วนออกจากกันเกือบ 10 ปี แล้ว
โนเกียบริษัทแม่จึงได้ทำการว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษาด้านแบรนด์ดิ้งและการตลาดระดับโลกอย่าง ลิปปินคอตต์ (lippincott ) ทำหน้าที่ดีไซน์และรีแบรนด์ดิ้ง
ข้อมูลจากเว็บไซต์ lippincott ได้อธิบายถึงแนวคิดการออกแบบโลโก้ใหม่ของโนเกียโดยได้รับแรงบันดาลใจจากการที่ อุปกรณ์สื่อสารของโนเกียที่อยู่ในกระเป๋าของผู้คนนับพันล้านทั่วโลกได้ทำหน้าที่สื่อสารและเชื่อมต่อผู้คนทั่วโลกเข้าด้วยกัน
ตลอดประวัติศาสตร์ของบริษัท ได้รับรางวัลโนเบลจากนวัตกรรมคิดค้นระบบทรานซิสเตอร์ จนถึงโทรศัพท์ระบบ GSM เป็นครั้งแรก ช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมาบริษัทยังได้นำจิตวิญญาณที่ก้าวล้ำเหล่านี้ มาสู่โลกอุปกรณ์สื่อสารจนถึงเครือข่ายโทรคมนาคมและธุรกิจแบบ B2B และระบบคลาวด์
แม้จะมีวิวัฒนาการเช่นนี้ ผู้คนส่วนใหญ่ยังคงมองว่า Nokia เป็นบริษัทโทรศัพท์มือถือ ซึ่งเป็นการรับรู้ที่ยึดแบรนด์ไว้ ท่ามกลางทิศทางขององค์กรที่พยายามเติบโตมุ่งสู่ธุรกิจดิจิทัลแบบ B2B ซึ่งทุกอุตสาหกรรมในปัจจุบันต่างเชื่อมโยงนวัตกรรมของอินเตอร์เน็ตทุกสรรพสิ่ง (IoT) ให้มีบทบาทมากขึ้น
lippincott ในฐานะพันธมิตรของ Nokia มาตลอด 15 ปีที่ผ่านมา Lippincott ได้เห็นวิวัฒนาการของ Nokia โดยตรง ตอนนี้ เราได้รับมอบหมายให้ผลักดัน Nokia ในฐานะแบรนด์ แบบ B2B เพื่อช่วยให้บริษัทเติบโตในฐานะบริษัทด้านดิจิทัลเน็ตเวิร์กมากขึ้น โลโก้รูปแบบใหม่นี้จึงเต็มได้ด้วยความมีชีวิตชีวา สะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงสู่อนาคต แต่ยังคงเอกลักษณ์ทางกายภาพที่ทำให้ลูกค้าได้เห็นถึงโนเกียในมุมมองใหม่
ในฐานะผู้ออกแบบเราได้นำเสนอโลโก้ที่ให้ความรู้สึกสดใหม่ ร่วมสมัย และมีพลังเพื่อให้โลโก้นี้เป็นตัวแทนอันโดดเด่นของธุรกิจดิจิทัลของโนเกีย เราลดความซับซ็อนของรูปทรงเรขาคณิตในโลโกแบบเดิมลง ตัวอักษรโลโก้ใหม่จึงถูกตัดเป็นนามธรรมเพื่อให้อ่านว่า 'Nokia'โลโก้ใหม่สะท้อนถึงความดิจิทัลและล้ำหน้าไปอีกขั้นด้วยจานสีแบบลานตา ภาพที่เป็นตัวหนาซึ่งตัดผ่านคลื่นทะเลแห่งความเหมือนกันของอุตสาหกรรมดิจิทัล รูปแบบตัวอักษร N, O และ K ของโลโก้ได้รับการปรับเปลี่ยนให้เป็นกราฟิกตัวหนาเพื่อใช้กับเนื้อหาทั้งหมด ดังนั้นทุกการสื่อสารจากแบรนด์จึงเป็น Nokia อย่างชัดเจนทั้งยังสามารถประยุกต์ใช้ได้กับหลายรูปแบบซึ่งสอดคล้องกับ ความไม่หยุดนิ่งของแพลตฟอร์มดิจิทัลที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา
ขณะเดียวกันบริษัทยังได้ปรับเปลี่ยนโลโห้ใหม่สำหรับ Nokia Bell Labs ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านวิจัยอันโดดเด่นของโนเกีย ทั้งนี้โลโก้ใหม่ของโนเกียนี้ ได้รับการเปิดตัวสู่สายตาชาวโลกเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ที่งาน Mobile World Congress ในบาร์เซโลนา