เมื่อวันพุธที่ 3 มกราคม 2024 ทีมสืบสวนของญี่ปุ่นได้สอบสวนเหตุเครื่องบินชนที่สนามบินฮาเนดะในกรุงโตเกียว หลังจากที่เครื่องบินยามชายฝั่งกับเครื่องบินโดยสาร Japan Airlines เบื้องต้นผู้บริหารสายการบิน Japan Airlines กล่าวว่าได้รับอนุญาตให้ลงจอดได้
มีผู้เสียชีวิต 5 รายบนเครื่องบินยามชายฝั่ง แต่ผู้โดยสารและลูกเรือทั้งหมด 379 คนบน Japan Airlines สามารถหลบหนีออกมาได้จากสไลด์ฉุกเฉินไม่กี่นาทีก่อนที่เครื่องบินแอร์บัสของ Japan Airlines จะถูกไฟลุกท่วมเมื่อค่ำวันอังคาร
ซากเครื่องบินที่ถูกไฟไหม้ซึ่งยังคงนั่งอยู่บนพื้นถนนเมื่อวันพุธ เป็นพยานว่าการหลบหนีของพวกเขานั้นเฉียดตายเพียงใด
กัปตันเครื่องบินยามชายฝั่งซึ่งบรรทุกความช่วยเหลือไปยังเขตแผ่นดินไหวในวันปีใหม่ เป็นผู้รอดชีวิตเพียงคนเดียว แต่ได้รับบาดเจ็บสาหัส
จากคลิปที่บันทึกเหตุการณ์ไว้ได้แสดงให้เห็นลูกไฟปะทุและควันดำหนาทึบจากใต้เครื่องบินโดยสารไม่นานหลังจากลงจอด และหยุดลงได้หลังจากด้านหน้าเครื่องไถลกับพื้นรันเวย์ หลังจากล้อลงจอดด้านหน้าล้มเหลว
จากคลิปยังสามารถเห็นผู้โดยสารสามารถทิ้งตัวลงมาจากสไลเดอร์เป่าลมขณะที่เปลวไฟพุ่งออกมาจากด้านหลังของเครื่องบินในปยังวิดีโอที่โพสต์บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X
ขณะที่เครื่องบินกำลังอพยพ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงหลายสิบคันพร้อมไฟกระพริบสีน้ำเงินและสีแดงพยายามดับไฟ แต่ไม่นานเครื่องบินทั้งลำก็ถูกกลืนหายไปในเปลวไฟ และใช้เวลาแปดชั่วโมงในการดับไฟในที่สุด
“ทันทีที่เราลงจอด เสียงระเบิดดังสนั่น และฉันสังเกตเห็นเปลวไฟลุกโชนขึ้นมาจากด้านขวา” ผู้โดยสารหญิงคนหนึ่งบนเครื่องบอกกับสถานีโทรทัศน์ NHK
“บนเครื่องบินเริ่มร้อน และฉันคิดว่าพูดตามตรงว่าฉันคงไม่รอด”
“ฉันคิดว่าเราลงจอดตามปกติ แต่แล้วฉันก็รู้ว่าตัวเองได้กลิ่นควัน ฉันมองออกไปข้างนอก พบว่าไฟกำลังลุกไหม้แล้ว” ผู้หญิงคนหนึ่งกับลูกเล็กๆ กล่าวกับ NHK
“ฉันต้องปกป้องลูกสาวของฉัน นั่นเป็นสิ่งเดียวที่อยู่ในใจของฉัน”
เคลียร์พื้นที่ลงจอด
เจ้าหน้าที่รัฐบาลให้คำมั่นที่จะสอบสวนว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นได้อย่างไรในประเทศที่ไม่เคยประสบอุบัติเหตุการบินเชิงพาณิชย์ร้ายแรงมานานหลายทศวรรษ
เมื่อถูกถามในการบรรยายสรุปเมื่อคืนวันอังคารว่าเที่ยวบินของ Japan Airlines ได้รับอนุญาตลงจอดจากศูนย์ควบคุมการจราจรทางอากาศหรือไม่ เจ้าหน้าที่ของสายการบินรายใหญ่รายนี้กล่าวว่า "จากที่เราเข้าใจ เราได้รับอนุญาตแล้ว"
แต่ Japan Airlines และกระทรวงที่ดินปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นโดยตรงเกี่ยวกับข้อมูลการสนทนาระหว่างผู้ควบคุมการบินและเครื่องบินทั้งสองลำ โดยอ้างว่าการสอบสวนที่ดำเนินอยู่
ในบันทึกจากหอควบคุมของฮาเนดะซึ่งเห็นได้ชัดว่าถ่ายในช่วงเวลาก่อนการชนกัน ซึ่งมีอยู่บนเว็บไซต์ที่ถ่ายทอดสัญญาณจราจรทางอากาศแบบสด สามารถได้ยินเสียงแนะนำเที่ยวบินของ JAL ให้ "มุ่งตรง (ไปยังรันเวย์) ไปเรื่อยๆ" (continue approach)
เที่ยวบินภายในประเทศบางเที่ยวบินเปิดให้บริการเมื่อเช้าวันพุธจากสนามบินฮาเนดะ หนึ่งในสนามบินที่พลุกพล่านที่สุดในโลก แต่หลายสิบเที่ยวบินถูกยกเลิก
แอร์บัสของฝรั่งเศส ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องบินของ Japan Airlines ระบุว่า จะส่งทีมผู้เชี่ยวชาญเพื่อช่วยทางการญี่ปุ่นสอบสวน
เครื่องบินโดยสารลำนี้เดินทางจากสนามบินนิวชิโตเสะที่ให้บริการในเมืองซัปโปโรทางตอนเหนือของเกาะฮอกไกโด ผู้ที่อยู่บนเครื่องประกอบด้วยเด็กแปดคน
เครื่องบินยามชายฝั่งกำลังเตรียมบินไปยังจังหวัดอิชิคาวะเพื่อจัดส่งเสบียงภายหลังเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในวันปีใหม่ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 62 ราย
นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ กล่าวชื่นชมลูกเรือที่เสียชีวิตระหว่างเดินทางไปช่วยเหลือผู้ประสบแผ่นดินไหว
“คนเหล่านี้เป็นพนักงานที่มีสำนึกในภารกิจและความรับผิดชอบสูงต่อพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ” เขากล่าวเมื่อวันอังคาร
ในปี 1985 เครื่องบินจัมโบ้เจ็ทของ Japan Airlines ที่บินจากโตเกียวไปยังโอซากะประสบอุบัติเหตุตกในภูมิภาคกุนมะตอนกลาง ส่งผลให้ผู้โดยสารและลูกเรือเสียชีวิต 520 ราย
ภัยพิบัติครั้งนั้นเป็นหนึ่งในเหตุการณ์เครื่องบินตกที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในโลกที่เกี่ยวข้องกับเที่ยวบินเดียว
© Agence France-Presse
ภาพประกอบข่าว
เจ้าหน้าที่ตรวจสอบซากเครื่องบินโดยสารของสายการบิน Japan Airlines (JAL) ที่ถูกไฟไหม้ขณะจอดอยู่ที่สนามบินนานาชาติโตเกียวที่ฮาเนดะในกรุงโตเกียว เมื่อวันที่ 3 มกราคม 2024 เช้าวันรุ่งขึ้นหลังจากที่เครื่องบินของสายการบิน JAL ชนเครื่องบินยามชายฝั่งลำเล็กลงบนพื้น มีผู้เสียชีวิต 5 รายบนเครื่องบินยามชายฝั่งของญี่ปุ่นเสียชีวิตเมื่อวันที่ 2 มกราคม (Photo by Richard A. Brooks / AFP)