ค่ายรถที่เคยถูกอีลอน มัสก์ หัวเราะเยาะ วันนี้ขายรถยนต์ไฟฟ้าได้มากที่สุดในโลกแซงหน้า Tesla แล้ว

ค่ายรถที่เคยถูกอีลอน มัสก์ หัวเราะเยาะ วันนี้ขายรถยนต์ไฟฟ้าได้มากที่สุดในโลกแซงหน้า Tesla แล้ว
Tesla ถูกโค่นแล้ว นี่คือแชมป์หน้าใหม่ ขายรถยนต์ไฟฟ้าได้มากที่สุดในโลก

ใครคือผู้ที่โค่นแชมป์ค่ายรถที่ขายรถยนต์ไฟฟ้าได้มากที่สุดในโลก? คำตอบก็คือ BYD ของจีน

ก่อนหน้านี้ บอสใหญ่ของ Tesla คือ อีลอน มัสก์ ที่เคยหัวเราะเยาะ BYD เมื่อถูกถามในการสัมภาษณ์ Bloomberg เมื่อปี 2011 ถึงโอกาสที่ BYD จะกลายเป็นคู่แข่งด้าน EV ในเวลานั้น มัสก์ ชี้ถึงคุณภาพผลิตภัณฑ์ของ BYD และข้อกล่าวหาเรื่องความข้อบกพร่องทางเทคโนโลยี  

แต่ปรากฏว่าล่าสุด BYD ขายรถยนต์ไฟฟ้าได้มากกว่า 526,000 คันในไตรมาสที่ 4 ของปี 2023 จากข้อมูลของบริษัทที่ประกาศในวันปีใหม่ที่ผ่าน ยอดขายนี้เกินยอดขายของ Tesla ทั้งหมดกว่า 484,000 คันในช่วงไตรมาสที่ 4 นั่นหมายความว่า Tesla ถูกโค่นแชมป์ผู้ขายรถยนต์ไฟฟ้ามากที่สุดในโลกไปเรียบร้อยแล้วในแง่ของสถิติรายไตรมาส และแชมป์คนใหม่คือ BYD

แม้ว่า BYD จะเป็นแชมป์ยอดขายรายไตรมาส แต่ Tesla ยังคงเป็นผู้นำผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมดในด้านยอดขายตามปริมาณตลอดทั้งปี โดยส่งมอบรถยนต์ EV ได้มากกว่า 1.8 ล้านคันในปี 2023 

เทียบกับบริษัท BYD จากเซินเจิ้น ซึ่งมียอดขายรถยนต์ไฟฟ้าเกือบ 1.6 ล้านคัน เมื่อปีที่แล้ว และยังมียอดขายรถลูกผสม plug-in hybrids มากกว่า 1.4 ล้านคัน  

ในแง่ของยอดขายของ BYD เพิ่มขึ้น 73% จากปีก่อนหน้า ส่วน Tesla เพิ่มขึ้นที่ 38% นั่นหมายความว่ายอดขายของ BYD เพิ่มขึ้นมากกว่า Tesla ถึงกว่าสองเท่า 
 
แนวโน้มนี้แสดงให้เห็นว่าค่ายรถยนต์จากจีนรายนี้กำลังจะแซงหน้า Tesla ในระยะยาว ซึ่งสวนทางกับท่าทีของบอสใหญ่ของ Tesla คือ อีลอน มัสก์ ที่เคยหัวเราะเยาะ BYD เมื่อถูกถามในการสัมภาษณ์ Bloomberg เมื่อปี 2011  

ในเวลาต่อมา เมื่อปีที่แล้ว มัสก์ เพิ่งจะยอมรับว่า BYD มีความก้าวหน้า และผ่าน X ว่าเขาไม่ได้หัวเราะเยาะ BYD อีกต่อไป เขาสารภาพว่า “นั่นมันเมื่อหลายปีก่อน” และบอกว่า “รถยนต์ของพวกเขามีศักยภาพการแข่งขันสูงในทุกวันนี้”

Photo by Kazuhiro NOGI / AFP

TAGS: #BYD #Tesla #EV