หัวหน้าหน่วย FBI ยังมั่นใจ เชื้อโควิดหลุดจากห้องแล็บจีน

หัวหน้าหน่วย FBI ยังมั่นใจ เชื้อโควิดหลุดจากห้องแล็บจีน
หัวหน้าหน่วย FBI มีความเชื่อสวนทางหน่วยงานอื่นในรัฐบาลอเมริกา ว่าโควิด-19 หลุดจากห้องแล็บรัฐบาลจีน

คริสโตเฟอร์ เอ. เรย์ (Christopher A. Wray) ผู้อำนวยการเอฟบีไอ กล่าวในตอนหนึ่งของการให้สัมภาษณ์ฟ็อกซ์นิวส์ ซึ่งเป็นสื่อหัวอนุรักษ์นิยมของสหรัฐ โดยหัวหน้าหน่วยเอฟบีไอเชื่อว่า ไวรัสโควิด-19 "มีความเป็นไปได้มากสุด" ที่จะมีต้นกำเนิดใน "แล็บที่ควบคุมโดยรัฐบาลจีน"

“เอฟบีไอประเมินมาระยะหนึ่งแล้วว่าต้นตอของโรคระบาดน่าจะมาจากห้องแล็บ” เขาบอกกับฟ็อกซ์นิวส์ นี่นับเป็นการยืนยันต่อสาธารณะชนครั้งแรกของหัวหน้าหน่วยงานสอบสวนกลางสหรัฐที่สืบว่าไวรัสระบาดขึ้นมาได้อย่างไร

นายเรย์ ยังกล่าวว่า จีนได้พยายามอย่างดีที่สุดเพื่อพยายามขัดขวางและทำให้โลกงงงวยสับสนถึงต้นเหตุของไวัส จากความพยายามในการระบุต้นตอของการระบาดใหญ่ทั่วโลก และนั่นเป็นโชคร้ายสำหรับทุกคนบนโลก"

ความคิดเห็นของนาย เรย์ มีขึ้นหนึ่งวันหลังจากที่เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศจีน เรียกร้องให้รัฐบาลปักกิ่ง "มีความซื่อสัตย์มากขึ้น" เกี่ยวกับต้นกำเนิดของโควิด 

ที่ผ่านมา หน่วยงานในรัฐบาลสหรัฐได้ให้ข้อสรุปที่ต่างกับเอฟบีไอโดยสิ้นเชิง โดยหลายหน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐประเมินว่าโดยระบุว่า มีความมั่นใจเพียงเล็กน้อยที่ไวรัสโควิดจะหลุดจากห้องทดลองของรัฐบาลจีน 

สอดคล้องกับคำกล่าวของนายจอห์น เคอร์บี โฆษกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาวที่เคยกล่าวว่า แม้ประธานาธิบดีโจ ไบเดนจะมีคำสั่งระดมหน่วยงานด้วยความมั่นคงและหน่วยราชการลับทุกส่วนสืบหาต้นต่อของเชื้อโควิด แต่ก็ยังขาดฉันทามติที่ชัดเจนเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้น

ก่อนหน้านี้ ช่วงที่ยังมีการระบาด รัฐบาลจีนได้พยายามปฏิเสธ สมมติฐานการรั่วไหลของเชื้อไวรัสจากห้องปฏิบัติการมาอย่างต่อเนื่อง ขณะที่การสอบสวนเจ้าหน้าที่องค์การอนามัยโลกซึ่งลงพื้นที่อู่ฮั่น ภายหลังเชื้อโรคได้รับบาดไปแล้วเกือบปี เพื่อสอบสวนถึงเหตุที่เกิดขึ้น ก็ได้ข้อสรุปว่า "ไม่น่าเป็นไปได้อย่างยิ่งที่เชื้อโรคจะหลุดจากห้องแล็บ" แต่ภายหลังถูกโลกวิจารณ์อย่างหนัก หัวหน้าของหน่วยงานฝ่ายสอบสวนโรคระบาดอนามัยโลกจึงได้กล่าวว่า อนามัยโลกยังคงเปิดรับสมมติฐานทั้งหมดยัและต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมเพื่อหาต้นต่อที่แท้จริง

TAGS: #FBI #โควิด #อู่ฮั่น #จีน #สหรัฐ #โรคระบาด