หมดกันสวรรค์ Bitcoin แทบไม่มีใครใช้มันเลย แม้แต่ในประเทศแรกที่ทำให้ถูกกฎหมาย

หมดกันสวรรค์ Bitcoin แทบไม่มีใครใช้มันเลย แม้แต่ในประเทศแรกที่ทำให้ถูกกฎหมาย

เมื่อปีที่แล้วแทบไม่มีใครใช้ Bitcoin ในเอลซัลวาดอร์ ซึ่งเป็นประเทศแรกที่ทำให้สกุลเงินดิจิทัลเป็นรูปแบบการชำระเงินทางกฎหมาย จากการสำรวจที่เปิดเผยเมื่อวันพุธที่ 10 มกราคมผ่านมา

รัฐบาลของประธานาธิบดีนายิบ บูเกเล (Nayib Bukele) สร้างความฮือฮาในปี 2564 โดยการเป็นเจ้าแรกในโลกที่ประกาศใช้ Bitcoin หมุนเวียนในตลาดในฐานะสกุลเงินที่ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย โดยใช้ควบคู่ไปกับดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งรัฐบาลก่อนหน้านี้นำมาใช้แทนที่สกุลเงินหลักเอลซัลวาดอร์ คือ "โกโลน" ในปี 2544

เป้าหมายของการนำ Bitcoin มาใช้ก็เพื่อทำให้การส่งเงินจากแรงงานต่างประเทศกลับมายังเอลซัลวาดอร์มีต้นทุนการทำธุรกรรมที่ถูกลง ซึ่งเงินส่วนนี้คิดเป็นหนึ่งในสี่ของ GDP ของประเทศ อีกสาเหตุก็คือเพื่อให้ชาวเอลซัลวาดอร์สามารถเปิดบัญชีธนาคารได้ เพราะ 70% ของประชากรยังไม่มีบัญชีธนาคารของตัวเอง

อย่างไรก็ตาม การสำรวจโดยมหาวิทยาลัยอเมริกากลาง (Central American University)   พบว่า 85% ของชาวเอลซัลวาดอร์ที่ถูกสอบถามความเห็น ไม่ได้ใช้ Bitcoin เพื่อชำระค่าสินค้าหรือบริการในปีที่แล้ว และ 3% ไม่เคยใช้สกุลเงินดังกล่าวเลย

การสำรวจความคิดเห็นนี้จัดทำขึ้นระหว่างวันที่ 9-22 ธันวาคม โดยมีผู้รับการสำรวจ 1,280 คน และมีข้อผิดพลาดอยู่ที่ 2.7%

ผู้ถูกสอบถามทั้งหมด 77.8% กล่าวว่า แม้ว่าจะมีการประกาศให้ Bitcoin ถือเป็นการชำระเงินทางกฎหมาย แต่สถานการณ์ทางการเงินของครอบครัวของพวกเขาก็ยังคงไม่อะไรเปลี่ยนแปลง

รัฐบาลกล่าวว่าได้ซื้อ Bitcoin จำนวน 2,381 Bitcoin โดยไม่ได้ระบุว่าจ่ายอะไร

Bitcoin พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 22 เดือนในวันอังคารที่ 47,914 ดอลลาร์ต่อหน่วย หลังจากการโพสต์ข่าวปลอมบนแพลตฟอร์ม X ซึ่งเดิมคือ Twitter กล่าวว่าสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกาได้ตกลงที่จะให้กองทุนซื้อขายแลกเปลี่ยน Bitcoin จะทะเบียนซื้อขายได้ในตลาดหุ้นชั้นนำ

Report - Agence France-Presse

Photo - ป้ายส่งเสริมการทำธุรกรรม Bitcoin พบเห็นได้ในร้านค้าเล็กๆ ในชายหาดเอลโซนเต ประเทศเอลซัลวาดอร์ ซึ่งเป็นสถานที่ที่ส่งเสริมการใช้ Bitcoin มากที่สุด เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2022  (ภาพโดย MARVIN RECINOS และ MARVIN RECINOS / AFP)

TAGS: #Bitcoin #El #Salvador