ตาลีบันกว้านซื้อ "ติ๊กถูกสีฟ้า" เครื่องหมายแสดงความน่าเชื่อถือบนทวิตเตอร์

ตาลีบันกว้านซื้อ
สมาชิกตาลีบันหลายคนยอมจ่ายเงินซื้อ เครื่องหมายยืนยันตัวตนติ๊กถูกสีฟ้าในบัญชีทวิตเตอร์ ซึ่งเมื่อก่อนเคยเป็นสัญลักษณ์แสดงความน่าเชื่อถือ

บีบีซีรายงานว่า สมาชิกรัฐบาลตาลีบันอัฟกานิสถานบางราย เริ่มมีเครื่องหมายติ๊กถูกสีฟ้าหลังบัญชีทวิตเตอร์แล้ว ซึ่งเดิมทีเครื่องหมายนี้เป็นสัญลักษณ์แสดงความน่าเชื่อถือที่ทวิตเตอร์จะมอบเครื่องหมายนี้ให้กับบัญชีผู้ใช้ที่เป็นทางการซึ่งมีความน่าเชื่อถือเท่านั้น ทว่าภายหลังนับตั้งแต่ทวิตเตอร์อยู่ภายใต้การบริหารของ อีลอน มัสก์ ได้เปลี่ยนนโยบายใหม่โดยมัสก์ต้องการสร้างรายได้จากการจัดเก็บเงินค่ายืนยันตัวตน ทำให้บุคคลทั่วไปสามารถมีเครื่องหมายยืนยันตัวตนติ๊กถูกสีฟ้าในบัญชีทวิตเตอร์ เพียงจ่ายในราคา 8 เหรียญสหรัฐต่อเดือน สำหรับผู้ใช้งานบนเว็บไซต์ และ 11 ดอลลาร์สหรัฐต่อเดือนสำหรับผู้ใช้อุปกรณ์มือถือ

นอกจากเป็นสัญลักษณ์ยืนยันตัวตนแล้ว เครื่องหมายติ๊กถูกสีฟ้านี้ยังทำให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงฟีเจอร์พิเศษของทวิตเตอร์ได้ อาทิ ฟีเจอร์เซฟข้อความทวีตพร้อมแยกหมวดหมู่ ฟีเจอร์ Undo หรือแก้ไข/ลบข้อความที่ทวีตไป

ก่อนหน้าการเข้ามาบริหารของอีลอน มักส์ เครื่องหมายติ๊กถูกสีฟ้า จะเป็นสัญลักษณ์ที่ทวิตเตอร์มอบให้เฉพาะบัญชีที่มีชื่อเสียงในหมวดหมู่ที่เกี่ยวกับรัฐบาล ข่าว ความบันเทิง บัญชีบุคคลที่ได้รับการยืนยันตัวตนแล้วเท่านั้น หรือบัญชีธุรกิจที่เป็นทางการเท่านั้น

รายงานจากบีบีซีระบุว่า หนึ่งในบรรดาเจ้าหน้าที่รัฐบาลตาลีบัน 2 รายที่ได้รับเครื่องหมายยืนยันดังกล่าวคือ ฮดายาตุลเลาะห์ เฮดายัต หัวหน้าฝ่ายประชาสัมพันธ์ของกลุ่มตาลีบัน และอับดุล ฮัค ฮัมหมัด หัวหน้าหน่วยเฝ้าระวังสื่อของกระทรวงสารสนเทศและวัฒนธรรมอัฟกานิสถาน ซึ่งก่อนหน้านี้ที่ตาลีบันกลับมาครองอำนาจในอัฟกานิสถานเมื่อสิงหาคม 2021 ทวิตเตอร์ไม่เคยให้เครื่องหมายยืนยันตัวตนต่อบัญชีของสมาชิกกลุ่มตาลีบัน โดยระบุว่ามักเผยแพร่ข้อความ ความเคลื่อนไหวและแนวคิดแบบหัวรุนแรงของกลุ่ม กระทั่งอีลอน มักส์เข้ามาเปลี่ยนแปลงนโยบายดังกล่าว 

TAGS: #ทวิตเตอร์ #อีลอนมักส์ #ตาลีบัน #อัฟกานิสถาน