สื่อนอกมองฝุ่น PM 2.5 ตัวการทำท่องเที่ยวไทยสะดุด

สื่อนอกมองฝุ่น PM 2.5 ตัวการทำท่องเที่ยวไทยสะดุด
หากไทยยังไม่จริงจังเรื่องการแก้ปัญหาฝุ่นพิษ นักท่องเที่ยวต่างชาติอาจเลือกไปพักผ่อนในประเทศที่อากาศดีกว่า

นิกเคอิเอเชีย รายงานว่า ปัญหาฝุ่นพิษในแถบภาคเหนือที่พบค่าดัชนี AQI สูงจนอยู่ในระดับอันตรายในหลายจังหวัด โดยเฉพาะในจังหวัดเชียงใหม่ที่ฝุ่นพิษปกคลุมทั่วทั้งเมืองจนมองไม่เห็นยอดดอยสุเทพซึ่งเป็นสถานที่ยอดนิยม แม้หน่วงานสาธารณสุขไทยจะยกเลิกการสวมหน้ากากป้องกันเชื้อโควิด-19 แล้วก็ตาม แต่ชาวบ้านสวนใหญ่ยังคงสวมหน้ากากอนามัยที่ไม่ใช้ป้องกันโรค แต่เพื่อป้องกันฝุ่น PM 2.5 

นอกจากจังหวัดเชียงใหม่ค่าดัชนี AQI ในหลายจังหวัดทางภาคเหนือยังสูงกว่า 150 หมายความว่าคุณภาพอากาศถือว่าไม่ดีต่อสุขภาพ มีความเสี่ยงสูงต่ออาการระบบทางเดินหายใจ โดยในช่วงต้นถึงกลางเดือนกุมภาพันธ์บางพื้นที่กลายเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่มีมลพิษมากที่สุดในโลกที่สูงกว่า 200 AQI

คุณภาพอากาศของไทยที่แย่ลงจนกลายเป็นวัฏจักรในช่วงฤดูแล้ง โดยเฉพาะช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงกุมภาพันธ์ และบางครั้งอาจแย่ไปจนถึงช่วงเดือนเมษายน จากต้นเหตุในหลายปัจจัยตั้งแต่การเผาไร่อ้อย จนถึงมลพิษทางรถยนต์ ไม่ต่างจากกรุงเทพมหานครที่ประสบปัญหามลพิษจากฝุ่น PM 2.5 เช่นกัน

ก่อนหน้านี้แม้หลายหน่วยงานของรัฐบาลไทยตลอดจนฝ่ายนิติบัญญัติ พยายามใช้หลายมาตรการตั้งแต่การทำฝนเทียม ไปจนถึงสนับสนุนการใช้รถยนต์พลังงานสะอาดอย่างรถยนต์ไฟฟ้าจนถึงรถยนต์ดีเซลที่ต้องมีมาตรฐานการปล่อยมลพิษระดับยูโร 5 แต่ผู้เชี่ยวชาญมองว่ามาตรการเหล่านี้ยังน้อยไปและสายเกินไป ท่ามกลางอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของไทยที่พยายามฟื้นตัวนับตั้งแต่การระบาดของโควิด-19 โดยเฉพาะนโยบายจากภาครัฐไทยที่ได้เปิดตัวกลยุทธ์ส่งเสริมการท่องเที่ยวระยะยาวด้วยความพยายามอำนวยความสะดวกต่อนักท่องเที่ยวจากชาติร่ำรวยและการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ 

ช่วงฤดูแล้งของไทยที่ตั้งแต่พฤศจิกานจนอาจถึงเดือนเมษายน ตรงกับช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวที่เป็นไฮซีซั่นส์ของไทย ความล่าช้าในการต่อสู้กับมลพิษทางอากาศจะไม่เพียงทำให้สุขภาพของประชาชนตกอยู่ในความเสี่ยง แต่ยังอาจเป็นอันตรายต่อการท่องเที่ยวซึ่งเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศเนื่องจากนักท่องเที่ยวอาจตัดสินใจไปยังประเทศอื่นที่มีคุณภาพอากาศที่ดีกว่าซึ่งเหมาะสมต่อการท่องเที่ยวพักผ่อน แต่ความสำเร็จของแคมเปญเหล่านี้ยังคงไม่แน่นอน เนื่องจากนักท่องเที่ยวดังกล่าวคือกลุ่มของผู้ที่ใส่ใจสุขภาพ ซึ่งแน่นอนว่าพวกเขาอาจจะพยายามหลีกเลี่ยงเมืองไปท่องเที่ยวเชิงสุขภาพในเมืองที่มีหมอกควันฝุ่นพิษปกคลุมอย่างแน่นอน
 

TAGS: #ท่องเที่ยว #อุตสาหกรรมท่องเที่ยว #สุขภาพ #ฝุ่น #PM2.5 #กรุงเทพ #เชียงใหม่