ติ๊กต็อกเกอร์ที่ต่ำกว่า 18 ปีเตรียมตัว TikTok สั่งห้ามเล่นนานเกิน 60 นาที

ติ๊กต็อกเกอร์ที่ต่ำกว่า 18 ปีเตรียมตัว TikTok สั่งห้ามเล่นนานเกิน 60 นาที
จะได้ผลแค่ไหนเมื่อ TikTok จะเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ ให้ผู้ใช้งานที่อายุต่ำกว่า 18 ปี เล่นได้ไม่เกินชั่วโมง หวังลดการติดโซเชียลในเด็กและวัยรุ่น

TikTok ประกาศนโยบายใหม่เพื่อสนับสนุนการติดโซเชียลมีเดียในเด็กและวัยรุ่น ด้วยการเตรียมเปิดฟีเจอร์ใหม่ที่จะกำหนดให้ผู้ใช้งาน TikTok ที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี จะถูกจำกัดการใช้งานในแอปลงเหลือเพียงวันละ 1 ชั่วโมงซึ่งถือเป็นหนึ่งในมาตรการเชิงรุกที่สุดของ TikTok ในการป้องกันวัยรุ่นและเยาวชนหมกมุ่นอยู่กับโซเชียลมีเดียด้วยการเล่นโทรศัพท์มือถือ โดยหากจะใช้งานเกินกำหนด จะถูกยังคับให้ใส่รหัสผ่านเพื่อยืนยันว่าจะใช้งานต่อไป

อย่างไรก็ตาม ในกรณีของ TikTok ขั้นตอนการลงทะเบียนใช้งานจะต้องใส่วันเดือนปีเกิดของผู้ใช้งาน ซึ่งส่วนนี้หากผู้ใช้งานที่อายุต่ำกว่า 18 ปี ใส่วันเดือนปีเกิดไม่ตรงกับความเป็นจริง ก็สามารถเข้าถึงเนื้อหาที่ผู้ใช้งานวัยผู้ใหญ่เข้าถึงได้ไม่ต่างกัน

ส่วนผู้ใช้งานที่อายุต่ำกว่า 13 ปีต้องใช้งาน TikTok for Younger Users ซึ่งเป็นการที่กำหนดระยะเวลาการใช้งานต่อวันไม่เกิน 60 นาที ที่มาพร้อมกับระบบการกลั่นกรองเนื้อหาที่เหมาะต่อผู้ใช้งานวัยเด็ก โดยหากต้องการใช้งานเกินกว่านี้ ผู้ปกครองต้องใส่รหัสเพื่อต่อเวลาให้ใช้งานได้อีก 30 นาที

ขณะเดียวกัน TikTok ยังมีแผนเพิ่มฟีเจอร์  Family Pairing ที่สามารถให้ผู้ปกครองเชื่อมต่อบัญชีของบุตรหลานเข้ากับบัญชีตนเอง เพื่อให้สามารถดูได้ว่าบุตรหลานของตนเข้าชมเนื้อหาแบบใดบ้าง และในระยะเวลานานเท่าใดในแต่ละวันของหนึ่งสัปดาห์ ทั้งผู้ปกครองสามารถกดคัดกรองคอนเทนต์บางประเภทที่ไม่ต้องการให้บุตรหลานรับชมได้ด้วยเช่นกัน

 ทั้งนี้ TikTok ระบุว่า ฟีเจอร์เหล่านี้คาดว่าจะถูกนำมาใช้ได้ภายในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

TAGS: #TikTok #ติ๊กต็อก #เยาวชน #โซเชียลมีเดีย #เด็ก #วัยรุ่น