BMW บอกลารถยนต์ไฟฟ้า มุ่งพัฒนาเครื่องยนต์ไฮโดรเจน 

BMW บอกลารถยนต์ไฟฟ้า มุ่งพัฒนาเครื่องยนต์ไฮโดรเจน 

เบื้องหลังสถานการณ์
ในขณะที่รถยนต์ไฟฟ้าจากค่ายรถหน้าใหม่มียอดขายที่โตวันโตคืน รถยต์แบรนด์คลาสสิกก็เริ่มหันมากระโจนเข้าสู่ตลาดนี้จริงจังมากขึ้น หลายรายต้องมุ่งหาทางเลือกใหม่ๆ แทนที่เครื่องยนต์สันดาป เพราะมีคำสั่งจากบางประเทศให้หยุดการผลิตรถยนต์ใช้น้ำมันและแก๊สภายในปีที่กำหนด ทำให้ ค่ายรถรุ่นเก๋าไม่มีทางเลือก นอกจากจะต้องหันมาหาทาเลือกอื่นๆ ซึ่งก็ไม่พ้นรถยนต์ไฟฟ้า (EV) แต่มันยังมีทางเลือกอื่นอีกหรือไม่? บางค่าย เช่น Toyota บอกว่า "มี" นั่นคือเครื่องยนต์ไฮโดรเจน ซึ่งก่อนหน้านี้ดูเหมือนจะมีแค่ Toyota เท่านั้นที่เล่นในเกมนี้ แต่ล่าสุด BMW กำลังจะกลายเป็นผู้เล่นใหม่ที่น่าจับตา

BMW บอกลารถยนต์ไฟฟ้าจริงหรือ?
สำนักข่าว Fossbytes รายงานว่า โอลิเวอร์ ซิปเซอ (Oliver Zipse) ซีอีโอของ BMW กล่าวว่า เครื่องยนต์ไฮโดรเจนจะมีบทบาทสำคัญในระดับโลกในระยะยาว และ BMW มีเป้าหมายที่จะส่งมอบรถยนต์เหล่านี้ภายในปี 2024

รถพลังไฮโดรเจนของบริษัท คือ BMW iX5 Hydrogen คาดว่าจะเปิดตัวในปี 2024 โดยมีคุณสมบัติต่างๆ เช่น การเติมเชื้อเพลิงที่รวดเร็ว ระยะการขับขี่ที่สม่ำเสมอ และประสิทธิภาพที่เทียบเท่ากับ EV ซึ่ง BMW iX5 Hydrogen เป็นรถยนต์พลังงานไฮโดรเจน 1 ใน 3 รุ่นจะวางจำหน่านในปี 2024

เครื่องยนต์ไฮโดรเจนคืออะไร?
รถยนต์เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน (HFCV) ทำงานโดยใช้มอเตอร์ที่คล้ายกับรถยนต์ไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ แต่ใช้เซลล์เชื้อเพลิง (Fuel cell) แทนแบตเตอรี่ที่มีน้ำหนักมาก กระบวนการการพลังงานขับเคลื่อนจะมีอยู่ 2 แบบ คือ 

  1. กระบวนการสันดาปฮโดรเจน
    ในเครื่องยนต์สันดาปไฮโดรเจน หรือเครื่องยนต์เผาไหม้ภายในที่ใช้ไฮโดรเจน ไฮโดรเจน (H2) จะถูกผสมกับออกซิเจน (O2) และถูกบีบอัดในกระบอกสูบของเครื่องยนต์ จากนั้นหัวเทียนจะจุดประกายไฟ ทำให้เกิดการระเบิดแบบควบคุมซึ่งก่อให้เกิดพลังงานกล กำลังนี้ใช้ในการขับเคลื่อนลูกสูบของเครื่องยนต์และจ่ายพลังงานให้กับยานพาหนะหรืออุปกรณ์ในท้ายที่สุด
  2. กระบวนการเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน
    ‍ในเครื่องยนต์เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน ไฮโดรเจนและออกซิเจนถูกนำเข้าไปในเซลล์เชื้อเพลิง ซึ่งเป็นที่ที่เกิดปฏิกิริยาเคมีไฟฟ้า ปฏิกิริยานี้ทำให้เกิดไฟฟ้า น้ำ และความร้อน กระแสไฟฟ้าที่ผลิตได้จะส่งพลังงานให้กับมอเตอร์ไฟฟ้า ในขณะที่น้ำและความร้อนถูกขับออกไปจะไม่ปล่อยมลพิษหรือ zero-emission รถยนต์เซลล์เชื้อเพลิงเป็นรถไฮบริดประเภทหนึ่ง เรียกว่ารถยนต์ไฟฟ้าไฮบริดเซลล์เชื้อเพลิง (FCHEV)

แล้วมันใช้อะไรเติม?
ยานพาหนะที่ใช้พลังงานไฮโดรเจนไม่จำเป็นต้องชาร์จเหมือนรถยนต์ไฟฟ้า แต่จะต้องเติมเชื้อเพลิงด้วยก๊าซไฮโดรเจนที่สถานีเติมไฮโดรเจน กระบวนการเติมเชื้อเพลิงสำหรับรถยนต์ไฮโดรเจนค่อนข้างคล้ายกับกระบวนการเติมน้ำมันและแก๊ส การเติมก็ใช้เวลาเท่ากันเช่นกัน คือประมาณ 3-5 นาทีจึงจะเต็มถังฃ

จากข้อมูลของรัฐบาลสหรัฐฯ ราคาไฮโดรเจนอยู่ที่ 13 ถึง 16 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อกิโลกรัม ซึ่งเป็นราคาใกล้เคียงกับราคาน้ำมัน (ในสหรัฐฯ) ในปัจจุบัน ส่วนการเติมไฮโดรเจนมีค่าใช้จ่ายประมาณ 78 ถึง 90 ดอลลาร์สหรัฐต่อครั้ง 

BMW มีอะไรจะใหม่ให้ลูกค้า?
นี่คือสมบัติคร่าวๆ ของ BMW iX5 Hydrogen เมื่อเทียบแบบหมัดต่อหมัดแล้ว พอจะเทียบกับรถยนต์ไฟฟ้าบิ๊กเนมได้ คือรุ่น Tesla Model Y จากข้อมูลของ MES

  • แรงม้า 400+
  • ความเร็วสูงสุด: 115 ไมล์ต่อชั่วโมง 0 ถึง 60 ไมล์ต่อชั่วโมงใน 6 วินาที
  • การเติมพลังงานใช้น้อยครั้ง
  • ขับเคลื่อนโดยมอเตอร์ไฟฟ้า BMW eDrive
  • ใช้เทคโนโลยีเซลล์เชื้อเพลิงรุ่นที่ห้า
  • แบตเตอรี่ขนาด 400 โวลต์ อยู่เหนือเครื่องยนต์ไฮโดรเจน
  • ระยะทางวิ่งสูงสุดประมาณ 313 ไมล์ ก่อนเติมพลังงาน

Photo - bmwusa

TAGS: #พลังงานไฮโดรเจน #รถยนต์ไฟฟ้า #EV #BMW