'โดรนเจ็ตสกี'ประจัญบานของยูเครน เล็กแต่ว่องไวที่สุด แถมล่มเรือรบใหญ่ๆ ของรัสเซียได้

'โดรนเจ็ตสกี'ประจัญบานของยูเครน เล็กแต่ว่องไวที่สุด แถมล่มเรือรบใหญ่ๆ ของรัสเซียได้

กองอำนวยการข่าวกรองกลาโหมของยูเครน (GUR) เผยคลิปจากยานแล่นบนผิวน้ำไร้คนขับ (USV) หลายลำโจมตีและจมเรือ Ivanovetsซึ่งเป็นเรือคอร์เวตติดอาวุธปล่อยนำวิถีชั้น Tarantul-III ของรัสเซีย การโจมตีเกิดขึ้นเมื่อคืนวันที่ 31 มกราคมตามเวลาท้องถิ่น ในทะเลดำใกล้ทะเลสาบโดนุซลาฟทางตะวันตกของแหลมไครเมีย 

พลโท คือรือโล บูดานอฟ (Kyrylo Budanov) ผู้บัญชาการ GUR บอกกับเว็บไซต์ข่าวสงคราม The War Zone รายงานว่า  USV ที่ทำการโจมตี คึอ "หุ่นยนต์ไร้คนขับของหน่วยพิทักษ์อิสระทางทะเล" หรือ MAGURA V5 ที่ดำเนินการโดยหน่วยโดรนกลุ่ม 13 ของ  GUR 

มีรายงานว่า 'โดรนเจ็ตสกี' ของยุเครนถูกใช้ล่มเรือรบของรัสเซียเพียงแค่ 6 ลำเท่านั้น สะท้อนว่าวิธีการรบทางเรือกำลังจะเปลี่ยนไปอีกเช่นกัน โดยที่ฝ่ายที่มีแสนยานุภาพด้อยกว่า อาจจะใช้อาวุธที่เล็กกกว่าแต่มีศักยภาพสูง เข้าโจมตีเป้าหมายที่ใหญ่กว่าได้ไม่ยาก แถม MAGURA V5 ยังได้ชื่อว่าเป็น "สิ่งที่ว่องไวที่สุดในทะเลดำ"

ในขณะที่การโจมตีเรือสินค้าในทะเลแดงมุ่งเน้นที่การใช้โดรนบินเหนืออากาศ (UAV) ทั้งหมด แต่ที่สงครามมอีกด้านหนึ่งของโลก พวกเขากำลังใช้นวัตกรรมใหม่ USV ซึ่งเป็นเรือหรือเจ็ตสกีที่ไร้คนขับ พุ่งเข้าทำงานเป้าหมาย จนแม้แต่เรือรบใหญ่ๆ ก็ยังต้องล่มลง สิ่งหนึ่งที่เหมือนกันก็คือ โดรนของกลุ่มฮูษีในทะเลแดงสร้างความปั่นป่วนให้กับเรือรบของชาติมหาอำนาจอย่างสหรัฐฯ ได้ไม่ยากเช่นกัน และวิธีที่จะเผด็จศึกมันได้แบบเด็ดขาด ก็คงจะมีแต่การทำลายศูนย์ควบคุมโดรน

นี่คือสิ่งที่เรารู้เกี่ยวกับ MAGURA V5 ที่เล็กแต่แรง

1. ในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2565 รัฐบาลยูเครนได้ประกาศการพัฒนาโดรนต่อสู้พื้นผิวน้ำมีพิสัยการแล่นลำสูงสุดได้ไกลถึง 800 กม.เป็นยานแล่นผิวน้ำอเนกประสงค์ที่สามารถปฏิบัติงานได้หลากหลาย ได้แก่ การเฝ้าระวัง การลาดตระเวน การลาดตระเวน การค้นหาและช่วยเหลือ มาตรการตอบโต้กับทุ่นระเบิด ความมั่นคงทางทะเล และภารกิจการรบ

2. มีการเปิดเผยลักษณะทางเทคนิคบางประการของโดรนแล่นน้ำได้รับการเผยแพร่โดยกระทรวงการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2565 ซึ่งมีดังนี้ 

  • ความยาว: 5.5 ม.
  • น้ำหนักรวม: < 1,000 กก.
  • น้ำหนักบรรทุก: 320 กก.
  • ระยะการใช้งาน: สูงสุด 400 กม.
  • ระยะการทำงาน: สูงสุด 800 กม.
  • เวลาขับเคลื่อน: สูงสุด 60 ชั่วโมง
  • อัตราน้ำหนักการรบ: มากถึง 200 กก.
  • ความเร็วเดินเรือ: 41 กม./ชม.
  • ความเร็วสูงสุด: 78 กม./ชม.
  • ระบบการนำทาง: GNSS อัตโนมัติ 
  • การส่งสัญญาณวิดีโอ: สตรีมวิดีโอ HD 
  • ราคา: ประมาณ 273,000 ดอลลาร์

มีรายงานว่ายังมีการติดตั้งระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ ระบบมองเห็นตอนกลางคืน และยังรวมถึงสถานีควบคุมอัตโนมัติภาคพื้นดิน ระบบขนส่งและจัดเก็บ และศูนย์ดาต้า

3. ต่อมา โดรนแล่นน้ำลำนี้เปิดตัวครั้งแรกในงาน International Defense Industry Fair (IDEF) ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25-28 กรกฎาคม พ.ศ. 2566 ในเมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี แต่ เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2023 รายงานของ CNN ยืนยันว่า MAGURA V5 ไม่ใช่แค่เพียงแต่ในรูปแบบนิทรรศการเท่านั้น แต่ยังเป็นระบบที่ใช้งานได้เต็มรูปแบบอีกด้วย

4. ในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2566 มีข้อมูลว่ามีการใช้ 'โดรนเจ็ตสกี' ในปฏิบัติการครั้งหนึ่ง โดยใช้ในการถูกทำลายยานขนส่งสำหรับการยกพลขึ้นบก 2 ลำที่จอดเทียบท่าที่ฐานทัพเรือรัสเซียในเมืองชอร์โนมอร์สเก ทางตะวันตกของแหลมไครเมีย จนกระทั่ง 31 มกราคม มีรายงานว่า โดรน 6 โจมตีเรือรบ Tarantul-III ของรัสเซียจนล่มลง 

5. หน่วยข่าวกรองทางทหารของยูเครนกล่าวว่าเรือ Tarantul-III มีราคาประมาณ 60-70 ล้านดอลลาร์ ในขณะที่โดรนคามิคาเซ่ MAGURA V5 มีราคาลำละ  273,000 ดอลลาร์ (ดังนั้น การโจมตีของยูเครนเพื่อล่มเรือของรัสซียจะใช้งบประมาณถึง 1,638,000 ดอลลาร์ เพราะใช้ MAGURA V5  จำนวน 5 ลำ) 

Photo - SpetsTechnoExport

TAGS: #ยูเครน #รัสเซีย #โดรน