ตั้งแต่ Rolex ไปจนถึงโบนัสเงินเป็นฟ่อน 'เถ้าแก่เอเชีย'แจกอั่งเปา พนักงานได้กันเยอะแค่ไหน? 

ตั้งแต่ Rolex ไปจนถึงโบนัสเงินเป็นฟ่อน 'เถ้าแก่เอเชีย'แจกอั่งเปา พนักงานได้กันเยอะแค่ไหน? 
อยากได้ Rolex หรือโบนัสหนักๆ? 'เถ้าแก่เอเชีย'แจกอั่งเปาพนักงานกันหนักมือแค่ไหน? 

1. แจก Rolex กันเรียงตัว 
หม่าอีตั่ว (Mayiduo) หรือชื่อจริงว่า เควิน ตัน (Kelvin Tan) อินฟลูเอนเซอร์ชาวสิงคโปร์ เจ้าของบริษัทตกแต่งภายใน SG Interior KJ สร้างความฮือฮา ด้วยการแจกนาฬิกา Rolex ให้พนักงาน โดยเขาโพสต์คลิปใน Instagram ว่า “ทุกๆ ปี ใครก็ตามที่ (ทำงาน) บรรลุเป้าหมาย เราจะซื้อ Rolex ให้พวกเขาเพื่อเป็นของที่ระลึกสำหรับการทำงานหนักของพวกเขา ผมรู้สึกว่าในฐานะเจ้านาย ต้องมีการแบ่งปันผลกำไร มันไม่สมเหตุสมผลเลยที่เจ้านายจะรับเอากำไรไปทั้งหมด ” 

เขาพาพนักงานไปซื้อนาฬิกาหรูรวมแล้ว 7 เรือน และเขายังซื้อให้ตัวเองด้วย รวมแล้วใช้เงินไป  150,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ และยังบอกว่า “นี่ไม่ใช่เงินจำนวนเล็กน้อยสำหรับ SME (บริษัทขนาดเล็กและขนาดกลาง) อย่างพวกเรา แต่เราเชื่อในการให้รางวัลและแบ่งปันผลกำไรกับบุคลากรของเรา เพื่อเป็นการยกย่องการทำงานหนักและการมีส่วนร่วมของพวกเขา”

“ในยุคและเวลาปัจจุบันนี้ หากคุณเป็นเจ้านายที่เก็บผลกำไรทั้งหมดไว้กับตัวเอง คุณจะไม่มีวันไปไกล ดูแลทีมของคุณ แล้วทีมของคุณจะดูแลธุรกิจของคุณโดยอัตโนมัติ” 

2. ถ้านายไม่ให้ เราจะไม่ทำงาน
ปีที่แล้วนักบินของสายการบิน  Eva Airways ของไต้หวัน ซึ่งเป็นสมาชิกสหภาพนักบินเถาหยวนเตรียมจะนัดหยุดงานในช่วงวันหยุดตรุษจีนกันอยู่แล้ว เนื่องจากข้อพิพาทเรื่องค่าจ้างและประเด็นอื่นๆ โดยกล่าวว่าค่าจ้างที่แท้จริงของพวกเขาได้ลดลงมากกว่า 10% ตั้งแต่ปี 2554 เนื่องจากภาวะเงินเฟ้อ 

แต่เผอิญว่า Eva Airways มีรายได้รวมเพิ่มขึ้น 45.1% ในปี 2566 เป็น 200.3 พันล้านดอลลาร์ไต้หวัน ดังนั้นสิ่งที่ตามมาจึงเหนือความคาดหมาย เพราะสายการบินประกาศขึ้นเงินเดือนเป็นจำนวนเงินสูงสุดที่จ่ายมานับตั้งแต่ก่อตั้งสายการบินกันมา โดยพนักงานในห้องโดยสารและภาคพื้นดินยังได้รับการขึ้นเงินเดือนโดยเฉลี่ย 5,000 ดอลลาร์ไต้หวัน ในขณะที่นักบินได้รับเงิน 11,000-20,000 ดอลลาร์ไต้หวัน

ดูเหมือนว่าสายการบินอื่นๆ ของไต้หวันจะรุ่งเหมือนกัน สายการบิน China Airlines ให้โบนัส 5 เดือน พร้อมของขวัญเงินสด 20,000 ดอลลาร์ไต้หวัน แถมยังปรับขึ้นเงินเดือนโดยเฉลี่ย 4% ส่วน Tigerair Taiwan ซึ่งมีรายได้พุ่งสูงขึ้น 850% เกือบถึง 12.5 พันล้านดอลลาร์ไต้หวัน  จ่ายโบนัส 4 เดือนให้กับพนักงาน

3. เมืองจีนปีนี้ ไม่ใช่ทุกคนที่จะได้อั่งเปา 
อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้สวนทางการบริษัทอื่นๆ ในไต้หวัน เพราะโดยเฉลี่ยบริษัทในไต้หวันมีการจ่ายโบนัสซึ่งลดลง 3% โดยพนักงานออฟฟิศได้รับโบนัสเฉลี่ย 1.32 เดือน และในจีนก็มีแนวโน้มการแจกโบนัสลดลงด้วย จากการสำรวจพนักงานราว 50,000 คนในเมืองใหญ่ๆ เช่น ปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้ พบว่ามีเพียง 20.2% เท่านั้นที่มั่นใจว่าจะได้รับโบนัส ซึ่งลดลง 6.7% จากปีที่แล้ว

มีถึง 39.4% ไม่แน่ใจว่าจะได้หรือเปล่า และ 13.8% ระบุว่าจะไม่ได้รับโบนัส โบนัสโดยเฉลี่ยที่คาดหวังคือ 6,950 หยวน ลดลงจากเดิม 1,478 หยวน ซึ่งเรื่องนี้น่าจะเกี่ยวข้องกับสภาพเศรษฐกิจของจีนที่ซบเซาลง

แต่ยังมีฌธุรกิจบางภาคที่ยังจะมีการโบนัสก่อนใหญ่ คืออุตสาหกรรมสื่อ ยานยนต์ และการเงิน ในภาคเหล่านี้มีโบนัสก่อนใหญ่สุดในจีน

Photo by Michael loccisano / GETTY IMAGES NORTH AMERICA / Getty Images via AFP

TAGS: #ตรุษจีน #โบนัส #อั่งเปา