อีกไม่นานเราจะมีหุ่นยนต์ที่มีปัญญาระดับ ChatGPT ที่เคลื่อนไหวเหมือนมนุษย์

อีกไม่นานเราจะมีหุ่นยนต์ที่มีปัญญาระดับ ChatGPT ที่เคลื่อนไหวเหมือนมนุษย์

ข้อมูลเบื้องหลัง

  • Figure คือบริษัทหุ่นยนต์ AI ที่พัฒนาหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์สำหรับใช้งานทั่วไป ตั้งอยู่ในซันนีเวล รัฐแคลิฟอร์เนีย พร้อมด้วยทีมงาน 80 คน ก่อตั้งในปี 2022 เป้าหมายคือ สร้างหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงาน งานที่ไม่พึงประสงค์หรือไม่ปลอดภัย
  • ล่าสุด Figure สามารถระดมเงินทุน Series B ได้ 675 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยมีผู้ลงทุนจาก  Microsoft, OpenAI Startup Fund, NVIDIA, Jeff Bezos (ผ่าน Bezos Expeditions), Parkway Venture Capital, Intel Capital, Align Ventures และ ARK Invest 
  • การลงทุนครั้งนี้จะช่วยเร่งการพัฒนาหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ของ Figure สำหรับการใช้งานเชิงพาณิชย์ให้กลายเป็นจริงได้เร็วยิ่งขึ้น แต่มันยังมีอะไรที่มากกว่านั้น เพราะหุ่นยนต์ของ Figure จะผนวกความชาญฉลาดของ ChatGPT ในไม่ช้า

พันธมิตรสร้างหุ่นยนต์ที่ฉลาดล้ำ
เมื่อรวมกับการลงทุนครั้งนี้ Figure และ OpenAI ได้ทำข้อตกลงความร่วมมือเพื่อพัฒนาโมเดล AI รุ่นต่อไปสำหรับหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ (Humanoid robots) หรือหุ่นยนต์ที่มีลักษณะเหมือนมนุษย์ โดยผสมผสานการวิจัยของ OpenAI เข้ากับความเข้าใจอย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์หุ่นยนต์ของ Figure ความร่วมมือนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อช่วยเร่งไทม์ไลน์เชิงพาณิชย์ของ Figure โดยเพิ่มความสามารถของหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ในการประมวลผลและการใช้เหตุผลจากภาษา

นอกจากนี้ Figure จะยังร่วมมือกับ Microsoft Azure สำหรับโครงสร้างพื้นฐาน AI การฝึกอบรม และการจัดเก็บข้อมูล ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการประมวลผลแบบคลาวด์ที่ดำเนินการโดย Microsoft โดยนำเสนอการเข้าถึง การจัดการ และการพัฒนาแอปพลิเคชันและบริการผ่านศูนย์ข้อมูลระดับโลก

"วิสัยทัศน์ของเราที่ Figure คือการนำหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์เข้าสู่การดำเนินงานเชิงพาณิชย์โดยเร็วที่สุด การลงทุนนี้เมื่อรวมกับความร่วมมือของเรากับ OpenAI และ Microsoft ทำให้มั่นใจได้ว่าเรามีความพร้อมเป็นอย่างดีในการนำ AI ที่ครอบคลุมนำมาเผยแพร่ในวงกว้างเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นกับมนุษยชาติ” Brett Adcock ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ Figure กล่าว และเสริมว่า "AI และหุ่นยนต์คืออนาคต และผมรู้สึกขอบคุณที่ได้รับการสนับสนุนจากนักลงทุนและพันธมิตรที่เชื่อมั่นในการเป็นผู้นำ"

หุ่นยนต์ฉลาดล้ำจะทำงานแทนคนแล้ว
เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา Figure เพิ่งจะลงนามข้อตกลงเชิงพาณิชย์กับ BMW Manufacturing Co., LLC เพื่อปรับใช้หุ่นยนต์เอนกประสงค์ในสภาพแวดล้อมการผลิตยานยนต์ เพื่อช่วยรับมือกับงานยากๆ ไม่ปลอดภัย หรือน่าเบื่อในการผลิตรถยนต์

การใช้หุ่นยนตในอุตสาหกรรมรถยนต์มีมานานแล้ว แต่สิ่งที่ต่างไปในความร่วมมือระหว่าง Figure กับ BMW ก็คือ หุ่นยนต์ที่ใช้เป็นหุ่นยนต์เอนกประสงค์ (General purpose robotics) ซึ่งทำงานได้หลากหลาย ต่างจากหุ่นยนต์เอกประสงค์ (Single-purpose robotics) ที่ทำงานเฉพาะด้านอย่างเดียว เช่น ประกอบชิ้นส่วนรถยนต์ก็จะทำงานแบบนั้นอย่างเดียว 

"หุ่นยนต์เอกประสงค์ทำให้ตลาดการค้าอิ่มตัวมานานหลายทศวรรษ แต่ศักยภาพของหุ่นยนต์เอนกประสงค์ยังไม่ถูกนำไปใช้เลย หุ่นยนต์ของ Figure จะช่วยให้บริษัทต่างๆ เพิ่มผลผลิต ลดต้นทุน และสร้างสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยและสม่ำเสมอมากขึ้น" Brett Adcock กล่าว ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ Figure กล่าว "เราหวังว่าจะได้ทำงานเคียงข้างกันกับ BMW Manufacturing เพื่อบูรณาการ AI และหุ่นยนต์เข้ากับการผลิตยานยนต์"

คำถามก็คือ หุ่นยนต์ที่มีรูปร่างเหมือนมนุษย์และเริ่มจะฉลาดกว่ามนุษย์เหล่านี้จะแย่งงานมนุษย์หรือไม่? ในแถลงข่าวความร่วมมือระหว่าง Figure กับ BMW ระบุว่าการใช้หุ่นยนต์ช่วยให้พนักงานที่เป็นมนุษย์ไม่ต้องทำงานอันตรายและซ้ำไปซ้ำมา และจัมีเวลามุ่งเน้นไปที่ทักษะและกระบวนการที่ไม่สามารถเป็นแบบอัตโนมัติได้ เช่นเดียวกับการปรับปรุงประสิทธิภาพและความปลอดภัยในการผลิตอย่างต่อเนื่อง

มาดูกันว่าหุ่นยนต์ของ Figure ทำอะไรได้บ้าง
หุ่นรุ่น Figure 01 มีความความสูง 5'6", น้ำหนัก 60 กก. พลังงานใช้ระบบไฟฟ้าเวลาใช้งาน 5 ชม. ความเร็ว 1.2M/วินาที 

Figure 01 ได้รับการออกแบบให้เหมือนกับรูปร่างของมนุษย์ มีมือที่สามารถเปิดประตูและใช้เครื่องมือได้ แขนและขาช่วยให้เคลื่อนไหวได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่นในการขึ้นบันได ลิฟต์ และอื่นๆ อีกมากมาย

และด้วยความที่มัน ผสมผสานลักษณะทางกายภาพอันคล่องแคล่วของรูปร่างมนุษย์และมีสมองที่เป็น AI ที่ล้ำสมัยเข้าด้วยกัน มันจึงเป็นมากกว่าหุ่นยนต์ฟังก์ชันเดียว และสามารถทำงานสนับสนุนทั้งในด้านการผลิต โลจิสติกส์ คลังสินค้า และการค้าปลีก

นี่คือตัวอย่างการทำงานของ Figure 01


 

TAGS: #ChatGPT #หุ่นยนต์