คนจีนสนใจแห่ฉีดวัคซีน mRNA ที่ต่างแดน 'ฮ่องกง-ไทย' ปลายทางยอดนิยม

คนจีนสนใจแห่ฉีดวัคซีน mRNA ที่ต่างแดน 'ฮ่องกง-ไทย' ปลายทางยอดนิยม
ไทยต้องเตรียมพร้อมหลังจีนเปิดประเทศ ชาวแดนมังกรให้ความสนใจเป็นพิเศษ ไปเที่ยวประเทศที่มีการแจกวัคซีนแบบ mRNA

นับตั้งแต่ 8 มกราคมที่รัฐบาลจีนปักกิ่งผ่อนคลายนโยบายการเปิดประเทศ นอกเหนือจากยอดขายตั๋วเครื่องบินซึ่งสะท้อนความต้องการเดินทางไปท่องเที่ยวยังต่างแดนแล้ว พบว่าชาวจีนหลายคนยังอาศัยจังหวะนี้เดินทางเพื่อรับการฉีดวัคซีนโควิดบูสเตอร์แบบ mRNA ด้วย 

แซม รัดวาน ประธานที่ปรึกษาด้านการจัดการ Enhance International เผยกับ CNBC ว่า หลังจีนปลดนโยบายคุมโควิดจนทำให้มีผู้ติดเชื้ออย่างรวดเร็ว ประกอบกับการเปิดพรมแดนอีก
ครั้ง จึงไม่แปลกที่หลายคนพยายามมองหาวัคซีนทางเลือกรูปแบบอื่น สำหรับประเทศจีนมีอัตราการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดอยู่ที่ราว 87% โดยวัคซีนหลักที่อนุมัติให้ใช้คือวัคซีนเชื้อตายจาก ซิโนแวค และชิโนฟาร์ม โดยมีสิทธิฟรีได้รับเพียง 3 เข็ม แต่หากต้องการจะฉีดบูสเตอร์เพิ่มจะต้องเสียเงินเอง ซึ่งวัคซีนที่ได้ก็ยังคงเป็นเชื้อตายแบบเดิม แม้จีนจะพยายามนำเข้าวัคซีน mRNA แต่ด้วยข้อจำกัดบางประการทำให้ยังไม่อาจใช้เทคโนโลยีวัคซีนชนิดนี้เหมือนชาติอื่นทั่วโลกได้

นั่นทำให้นับตั้งแต่เปิดพรมแดน ชาวจีนจำนวนมากแห่เดินทางไปฮ่องกงและมาเก๊า เพื่อขอรับวัคซีน mRNA ที่ผลิตจากบริษัทตะวันตกจำนวนมาก รายงานระบุว่า ที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาเก๊า ซึ่งเป็นสถานที่แห่งเดียวที่ฉีดวัคซีนโควิดชนิด mRNA มีชาวจีนแผ่นดินใหญ่แสดงความจำนงจองนัดหมายเข้ารับวัคซีนชนิด mRNA เป็นจำนวนมากจนยอดจองคิวยาวไปถึงปลายเดือนกุมภาพันธ์

รัดวาน เผยเหตุผลที่ชาวจีนนิยมไปฮ่องกงและมาเก๊าเนื่องจาก เป็นปลายทางที่มีการแจกวัคซีนชนิด mRNA มากที่สุด แต่อย่างไรเชื่อว่าในอนาคตเป้าหมายของชาวจีนจะไม่เป็นแค่ฮ่องกงกับมาเก๊า แต่อาจแพร่กระจายไปยังชาติอื่นในเอเชีย ทั้งเชื่อว่าช่วงไตรมาตรสองจะมีจุดหมายปลายทางที่ให้บริการฉีดวัคซีนโควิดแบบ mRNA เพิ่มมากขึ้น 

ก่อนหน้านี้ช่วงปลายเดือนธันวาคม นายจอห์น ลี หัวหน้าคณะบริหารเขตบริหารพิเศษฮ่องกง กล่าวว่า ฮ่องกงมีอัตราการฉีดวัคซีนในระดับค่อนข้างสูง ทั้งเสริมว่ายังมียารักษาโควิดในปริมาณเพียงพอสำหรับการรับมือสถานการณ์โควิด อย่างไรก็ตามนายลียืนยันว่าฮ่องกงจะไม่ให้วัคซีนโควิดฟรีแก่ผู้เดินทางระยะสั้น

รายงานจาก โกลด์แมน แซคส์ มองว่า ฮ่องกงและไทยอาจได้รับผลประโยชน์สูงสุดหลังจีนเปิดประเทศ หากจีนยกเลิกข้อจำกัดด้านวีซ่าและการเดินทางขาออกจะค่อยๆ เข้าสู่ภาวะปกติ หลิม วิงโฮ สมาชิกของคณะกรรมการวิทยาศาสตร์ว่าด้วยโรคที่ป้องกันได้ด้วยวัคซีนของฮ่องกง คาดว่าจะได้เห็นคลื่นชาวจีนแผ่นดินใหญ่เดินทางมาฮ่องกงเพื่อมาฉีดวัคซีนไม่ว่าจะเป็นการฉีดฟรีหรีอในรูปแบบเสียเงินก็ตาม

ประเทศไทยเป็นอีกจุดหมายปลายทางที่มีศักยภาพสำหรับนักท่องเที่ยวจีนที่ต้องการเดินทางมาเที่ยวและฉีดวัคซีน ไทยติดอยู่ในอันต้นของประเทศจุดหมายปลายทางที่ชาวจีนให้ความสนใจเดินทางไป นอกเหนือจากญี่ปุ่น เกาหลีใต้ สหรัฐอเมริกาและสิงคโปร์

ก่อนหน้านี้ มีกระแสจากชาวเน็ตผู้ใช้งานเว่ยป๋อโซเชียลมีเดียของจีน ว่ามีแผนเดินทางไปฉีดวัคซีนไฟเซอร์หรือโมเดอร์นา หากประเทศไทยมีแผนฉีดวัคซีนให้นักท่องเที่ยวจีนตามที่เคยมีข่าวเมื่อช่วงปลายเดือนธันวาคมที่ผ่านมา 

เช่นเดียวกับผู้ใช้งานเว่ยป๋อ อีกรายที่อาศัยอยู่ในปักกิ่งเขียนว่า นโยบายดังกล่าวไม่เพียงแต่จะ “ช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวมายังประเทศไทย” เท่านั้น แต่ยังทำให้มีความหลากหลายมากขึ้นสำหรับการฉีดวัคซีนสำหรับชาวจีนแผ่นดินใหญ่ที่หวังว่าจะมีตัวเลือกวัคซีนเพิ่มเติม นอกเหนือจากวัคซีนที่รัฐบาลจีนแจกด้วย
 

TAGS: #จีน #วัคซีน #โควิด #mRNA #ฮ่องกง #ท่องเที่ยว