ผู้หญิงที่ถูกเอ่ยถึงในกรณีเจ้าหญิงเคทหายตัวอย่างปริศนา Rose Hanbury คือใคร?

ผู้หญิงที่ถูกเอ่ยถึงในกรณีเจ้าหญิงเคทหายตัวอย่างปริศนา Rose Hanbury คือใคร?

ท่ามกลางข่าวลือมากมายที่คาดเดาถึงการหายไปตัวไปจากการรับรู้ของสาธารณชนของเจ้าหญิงเคท หรือแคเธอริน เจ้าหญิงแห่งเวลส์ พระชายาในเจ้าชายวิลเลียม เจ้าชายแห่งเวลส์ มีหลาย "ทฤษฎี" (หรือข่าวลือ) ที่พยายามอธิบายปริศนาในเรื่องนี้ และทั้งทฤษฎีและข่างลือทั้งหลายเริ่มที่จะแพร่กระจายมากขึ้นและเข้มข้นขึ้นทุกที หลังจากที่เกิดกรณีการตัดแต่งภาพของเจ้าหญิงเคทกับพระโอรสธิดา ที่แทนที่ภาพนี้จะทำให้เสียงร่ำลือถึงการหายตัวไปของพระองค์เบาบาง มันกลับยิ่งทำให้สถานการณ์เลวร้ายขึ้นไปอีก 

ในท่ามกลางข่าวลือต่างๆ มีบุคคลหนึ่งถูกเอ่ยถึงมากขึ้นเรื่อยๆ เธอมีชื่อว่า "โรส แฮนบิวรี" หรือชื่ออย่างเป็นทางการว่า "แซราห์ โรส ชัมลีย์" (Sarah Rose Cholmondeley) ซึ่งเป็น "มาร์เชอเนส" (Marchioness) หรือขุนนางหญิงที่มีบรรดาศักดิ์มาร์ควิส ซึ่งเป็นตำแหน่งขุนนางระดับกลางในชั้นบรรดาศักดิ์ของอังกฤษ

โรส แฮนบิวรี ตกเป็นข่าวมานานหลายปีแล้วว่าอาจจะเป็น "ชู้รัก" ของเจ้าชายวิลเลียม แต่เรื่องนี้ไม่เคยมีหลักฐานพิสูจน์ว่าเป็นความจริง แต่เสียงร่ำลือนี้เริ่มต้นขึ้นในหมู่คนสนใจข่าวคราวของราชวงศ์อังกฤษมาตั้งแต่ปี 2019

จนกระทั่งเกิดกรณีเจ้าหญิงเคทหายตัวไปจากกระแสข่าว ความสนใจของคนในแวดวงข่าวราชวงศ์ก็กลับมาสนใจ โรส แฮนบิวรี อีกครั้ง และมีข่าวลือจำนวนหนึ่งที่ระบุในทำนองที่ว่าเธออาจเป็นมือที่สามที่ทำให้ความสัมพันธ์ของเจ้าหญิงเคทและเจ้าชายวิลเลียมตกอยู่ในภาวะวิกฤต อย่างไรด็ตาม ข่าวลือเหล่านี้ไม่มีข้อพิสูจน์ว่าเป็นความจริงได้เลย 

ผู้หญิงคนนี้คือใครกันแน่?
โรส แฮนบิวรี เกิด 15 มีนาคม 2527 (ค.ศ. 1984 ปัจจุบันอายุ 40 ปี) อยู่ในแวดวงคนชั้นสูงมาตั้งแต่กำเนิด เธอมีชื่อเดิมว่า แซราห์ โรส แฮนบิวรี เป็นลูกสาวของนักออกแบบเว็บไซต์และนักออกแบบแฟชั่น คุณย่าของเธอคือเลดี้เอลิซาเบธ แลมบาร์ต ลูกสาวของจอมพลรูดอล์ฟ แลมบาร์ต เอิร์ลคนที่ 10 แห่งเคแวน ผู้ทรงอิทธิพลในด้านการทหารของประเทศในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 1 

เลดี้เอลิซาเบธ ยายของเธอยังเป็นหนึ่งในเพื่อนเจ้าสาวในงานแต่งงานของเจ้าหญิงเอลิซาเบธและร้อยโทฟิลิป เมาท์แบทเทนในปี พ.ศ. 2490 ซึ่งต่อมาคือสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักรและเจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ  นอกจากนี้ แซรา ย่าของเธอเป็นลูกสาวของเซอร์เฮนรี เบอร์กิน บารอนเน็ตที่ 3 ซึ่งมีชื่อเสียงในฐานะนักขับรถแข่ง

โรส แฮนบิวรี สำเร็จการศึกษาจาก Stowe School ซึ่งเป็นโรงเรียนที่มีชื่อเสียงมายาวนานและเน้นรับเฉพาะคนที่มีฐานะดี ต่อมาเธอได้รับปริญญาจาก Open University เธอทำงานเป็นนางแบบแฟชั่น โดยเซ็นสัญญากับเอเจนซี่ชื่อดัง Storm Management เมื่ออายุ 23 ปี 

จนกระทั่ง เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2552 แฮนบิวรีแต่งงานกับ เดวิด ชัมลีย์ ซึ่งเป็นขุนนางตำแหน่งมาควิสที่ 7 แห่งชัมลีย์ (Hanbury married David Cholmondeley, 7th Marquess of Cholmondeley) โดยฝ่ายชายมีอายุมากกว่า 23  ปี ทำให้ตอนแรกเกิดเป็นกระแสพูดถึงพอสมควร ต่อมาทั้งคู่มีลูกด้วยกัน 3 คน โดยบุตรชายทั้งสองคนได้เป็นขุนนางที่ได้รับสืบทอดฐานันดรศักดิ์ตามธรรมเนียม และบุตรสาวได้เป็น "เลดี้" ครอบครัวนี้พำนักที่คฤหาสน์ Houghton Hall อาคารโบราณที่หรูหราแวดล้อมด้วยสวนที่กว้างขวางถึง 4 ตารางกิโลเมตร 

ทำไมถึงเกี่ยวข้องกับเคทและวิลเลียม?
มีรายงานจาก People เมื่อปี  2019 ว่า มาร์ควิสและมาร์เชอเนสแห่งชัมลีย์เป็นเพื่อนกับเจ้าหญิงเคทและเจ้าชายวิลเลียม โดยระบุว่า คฤหาสน์ Houghton Hall ของมาร์ควิสและมาร์เชอเนสแห่งชัมลีย์ ตั้งอยู่อยู่ไม่ไกลจากวัง Anmer Hall ซึ่งเป็นที่ประทับในชนบทของเจ้าหญิงเคทและเจ้าชายวิลเลียม พร้อมด้วยพระโอรส-ธิดา นอกจากนี้ มาร์เชอเนสแห่งชัมลีย์ หรือ โรส แฮนบิวรี ยังเป็นผู้อุปถัมภ์องค์กรการกุศล East Anglia's Children's Hospices (EACH) เช่นเดียวกับเจ้าหญิงเคท 

เนื่องจากคฤหาสน์ของ โรส แฮนบิวรี และสามีอยู่ไม่ไกลจากที่ประทับของราชวงศ์อังกฤษ ทำให้เธอปรากฏในงานเลี้ยงของราชวงศ์หลายครั้ง เช่น ล่าสุด ลูกชายของเธอ คือ ลอร์ดโอลิเวอร์ เป็นมหาดเล็กเกียรติยศ (page of honour) ในพิธีราชาภิเษกของพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 และสมเด็จพระราชินีคามิลลา เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2566 ซึ่งทั้ง โรส แฮนบิวรี และสามีของเธอเข้าร่วมด้วย

ข่าวลือเริ่มมาจากไหน?
เชื่อกันว่า โรส แฮนบิวรี สนิทสนมกับเจ้าหญิงเคทมาก่อน ตั้งแต่ตอนที่ยังเป็น เคท มิดเดีลตัน ทั้งคู่กลายเป็นเพื่อนกันอย่างรวดเร็วเมื่อเมื่อเคทมาเยี่ยมว่าที่พระสวามีที่ตำหนักแซนดริงแฮม หลังจากเคทเสกสมรสกับเจ้าชายวิลเลียมและกลายเป็นดัชเชสแห่งเคมบริดจ์แล้ว ความสัมพันธ์ระหว่างเจ้าหญิง เจ้าชาย และโรส แฮน บิวรี ก็ยิ่งแน่นแฟ้น

แต่จากข้อมูลของ Global News สื่อในแคนาดาระบุว่า ในปี พ.ศ. 2562 ข่าวลือเรื่องความแตกแยกระหว่าง โรส แฮนบิวรี กับเจ้าชายวิลเลียมและเจ้าหญิงเคทเริ่มแพร่สะพัดออกมา  โดยมีสื่อแท็บลอยด์อ้างว่าเจ้าชายวิลเลียมและเจ้าหญิงเคทมีเรื่องขัดแย้งกับ โรส แฮนบิวรี   

ในช่วงเวลาเดียวกัน มีข่าวลือเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างเจ้าชายวิลเลียมกับ โรส แฮนบิวรี โดยแพร่มาจากหนังสือพิมพ์แท็บลอยด์ของอังกฤษ ซึ่งอ้างว่าเจ้าชายวิลเลียมนอกใจดัชเชสหรือเจ้าหญิงเคทในขณะที่เจ้าหญิงเคทกำลังมีพระครรภ์เจ้าชายหลุยส์ แต่ในเวลาต่อมาสำนักพระราชวังเคนซิงตันปฏิเสธข่าวลือดังกล่าว 

จนกระทั่งมีกระแสข่าวลือในทำนองนี้กลับมาอีกครั้ง เมื่อเจ้าหญิงเคทหายตัวไปจากสายตาของสาธารณชนนานนับเดือน และทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์มากมาย

Photo - แคเธอริน เจ้าหญิงแห่งเวลส์ กับ โรส แฮนบิวรี มาร์เชอเนสแห่งชัมลีย์ ในงานเลี้ยงสนับสนุนโครงการของ East Anglia's Children's Hospices ที่คฤหาสน์ Houghton Hall ภาพจาก @houghton_hall / Instagram

TAGS: #Rose #Hanbury #Catherine #Princess #of #Wales