ผู้นำอินโดนีเซีย ไฟเขียวให้นายทุนเช่าที่ดิน ‘เมืองหลวงใหม่’ 95 ปี

ผู้นำอินโดนีเซีย ไฟเขียวให้นายทุนเช่าที่ดิน ‘เมืองหลวงใหม่’ 95 ปี
รัฐบาลอินโดนีเซียเปิดให้นักลงทุน เช่าที่ดิน 'นูซันตารา' นานสูงสุด 190 ปี จูงใจเอกชนเร่งลงทุนเมืองหลวงใหม่

เมื่อ 9 มีนาคม รัฐบาลอินโดนีเซียประกาศกฎระเบียบใหม่สำหรับการลงทุนในโครงการเมืองหลวงแห่งใหม่ของประเทศ ซึ่งรวมถึงมาตรการจูงใจในการอนุญาตให้กลุ่มนักลงทุนเข้ามาใช้งานที่ดินเป็นระยะเวลา 95 ปี

เมืองหลวงใหม่ดังกล่าวมีชื่อว่านูซันตารา ตั้งอยู่บนพื้นที่ 256,142 เฮกตาร์ (ราว 1.6 ล้านไร่) บนเกาะกาลิมันตัน เกาะขนาดใหญ่อันดับสองของอินโดนีเซีย

แถลงการณ์จากบัมบัง ซูซานโตโน ประธานองค์การบริหารเมืองนูซันตารา เผยการคาดการณ์ว่านโยบายใหม่จะดึงดูดการลงทุนจากภาคเอกชน โดยเฉพาะบรรดานักลงทุนต่างชาติ ให้เข้ามาลงทุนในโครงการเมืองหลวงแห่งใหม่มากขึ้น พร้อมเผยว่าอินโดนีเซียต้องการมอบความมั่นคงทางกฎหมายและความสะดวกสบายสำหรับนักลงทุนด้วยนโยบายนี้

กฎระเบียบดังกล่าวลงนามโดยโจโก วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 6 มี.ค. และมีผลบังคับใช้นับตั้งแต่นั้น โดยอนุญาตนักลงทุนใช้ที่ดินในนูซันตาราเป็นเวลา 95 ปีในหนึ่งรอบ และสามารถต่ออายุรอบที่สองได้อีก 95 ปี ทำให้รวมแล้วนักลงทุนสามารถถือใบอนุญาตได้นานถึง 190 ปี

“กฎระเบียบข้างต้นสะท้อนความมุ่งมั่นของรัฐบาลอินโดนีเซียในการเร่งพัฒนาเมืองหลวงแห่งใหม่ ควบคู่กับการสร้างบรรยากาศการลงทุนที่สะดวกสบาย” ซูซานโตโนกล่าว

TAGS: #อินโดนีเซีย #เมืองหลวง #นูซันตารา #จาการ์ตา #โจโก #วิโดโด