จับตา 'Signature Bank' ล้ม วิกฤตตามรอย SVB สะเทือนคริปโต

จับตา 'Signature Bank' ล้ม วิกฤตตามรอย SVB สะเทือนคริปโต
น่ากังวลแค่ไหน เมื่อแบงก์อเมริกันสั่นคลอนจนหวั่นล้มเป็นโดมิโน่ หลังเฟดสั่งปิด Signature Bank ไม่นานหลังธนาคาร SVB ล้ม

เว็บไซต์ซีเอ็นบีซีรายงานว่าหน่วยงานกำกับด้านการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) ได้สั่งปิดธนาคารซิกเนเจอร์ (Signature Bank) ซึ่งเป็นสถาบันการเงินในนครนิวยอร์กที่เน้นปล่อยกู้ให้กับบรรดาบริษัทคริปโตเคอร์เรนซี่ เมื่อวันที่ 12 มีนาคม ที่ผ่านมา โดยเฟดระบุว่า เพื่อป้องกันไม่ให้วิกฤตธนาคารลุกลามออกไป

ในคำแถลงของหน่วยงานป้องกันเงินฝากสหรัฐ (FDIC) ระบุว่า เฟดต้องประกาศความเสี่ยงเชิงระบบต่อธนาคารซิกเนอร์เจอร์ในนครนิวยอร์ก ซึ่งได้ถูกหน่วยงานระดับรัฐสั่งปิดแล้วในวันนี้ โดยในแถลงของ FDIC ระบุว่าทาง FDIC สาขานิวยอร์กได้เข้าควบคุมทรัพย์สินของธนาคารแล้ว นับเป็นการแทรกแซงสถาบันการเงินถึง 2 แห่งในเวลาติดกัน หลังจากกรณีการล้มของธนาคาร Silicon Valley Bank  

อย่างไรก็ตาม FDIC ยืนยันว่า ผู้ที่ฝากเงินไว้กับธนาคารซิกเนเจอร์และ ธนาคารซิลิคอน แวลลีย์ (Silicon Valley Bank - SVB) จะยังสามารถเข้าถึงเงินฝากได้เต็มจำนวนทั้งสองแห่ง ตามข้อมูลจากหน่วยงานกำกับด้านการเงินแห่งรัฐนิวยอร์ก (New York FDIC) สิ้นสุด ณ วันที่ 31 ธันวาคม ปีที่แล้ว ระบุว่า ธนาคารซิกเนเจอร์มีสินทรัพย์รวมทั้งสิ้น 110,360 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยแบ่งเป็นเงินฝาก 88,590 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

สำหรับกรณีธนาคารซิกเนเจอร์ เป็นเพียงสถาบันการเงินที่ให้การปล่อยกู้ต่ออุตสาหกรรมคริปโตเคอร์เรนซี่เป็นหลัก มีขนาดหลักทรัพย์รวมเป็นรองเพียงธนาคารคู่แข่งอย่างซิลเวอร์เกต (Silvergate) เพิ่งประกาศแผนเทขายสินทรัพย์ไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สืบเนื่องจากอุตสาหกรรมคริปโตเคอร์เรนซี่ที่ถดถอยลงอย่างต่อเนื่องในช่วงเวลาที่ผ่านมา

ขณะที่ธนาคาร SVB เป็นธนาคารหลักที่เน้นการปล่อยกู้ให้กับบรรดาบริษัทสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยี ซึ่งสถาบันการเงินทั้งสองไม่ได้มีธุรกรรมเชิงพาณิยช์ (Retail banking) ที่เหมือนกับธนาคารที่ให้บริการแก่ประชาชน ด้านนักวิเคราะห์มองว่า การล้มของทั้งสองสถาบันการเงินจะกระทบต่อลูกค้าเฉพาะกลุ่มมากกว่า จะไม่เหมือนกับกรณีวิกฤตซัพไพร์มที่เคยเกิดขึ้นเมื่อปี 2008 

สะเทือนคริปโตเคอร์เรนซี่ 

ปฏิเสธไม่ได้ว่า การสั่งปิดของธนาคารซิกเนเตอร์จะสร้างผลกระทบต่อเงินสกุลดิจิทัลอย่างเลี่ยงไม่ได้ เพราะธนาคารซิกเนเจอร์เป็นสถาบันการเงินหลักของเงินสกุล Coinbase โดย Coinbase ออกมาระบุว่ามีเงินฝากอยู่ใน Signature Bank อยู่ 240 ล้านดอลลาร์ ไม่ต่างกับ Paxos บริษัทบล็อคเชนอีกแห่งก็มีเงินฝากอยู่ 250 ล้านดอลลาร์  

ขณะที่ Circle แม้จะไม่ได้เปิดเผยว่ามีเงินฝากกับ Signature Bank เท่าใด แต่ได้รับผลกระทบเพราะใช้ระบบโอนเงิน SigNet อยู่ของธนาคารอยู่ ซึ่งส่วนนี้ Circle ส่วนนี้ก็จะเปลี่ยนไปใช้ระบบของธนาคาร BNY Mellon แทน
 

TAGS: #คริปโตเคอร์เรนซี #ธนาคาร #สหรัฐ #การเงิน #ธนาคารล้ม #SVB #Silicon #Valley #Bank