เปิดตัว ‘Mada 9’ ซูเปอร์คาร์เมดอินอัฟกานิสถานคันแรก

เปิดตัว ‘Mada 9’ ซูเปอร์คาร์เมดอินอัฟกานิสถานคันแรก
อัฟกานิสถานภายใต้การนำของตาลีบัน เปิดตัว ‘Mada 9’ ซูเปอร์คาร์ต้นแบบคันแรกของประเทศที่พัฒนาโดยเอกชนในประเทศ ดีไซน์โฉบเฉี่ยวสะดุดตามาพร้อมขุมพลังจากโตโยต้า

รัฐบาลอัฟกานิสถานภายใต้การนำของกลุ่มตาลีบัน ประกาศความภาคภูมิใจเปิดตัวต้นแบบต้นแบบรถซูเปอร์คาร์คันแรก ที่ออกแบบโดยสตูดิโอออกแบบรถยนต์ Entop ร่วมกับ Afghanistan Technical Vocational Institute (ATVI) ด้วยฝีมือทีมดีไซเนอร์ถึง 30 คน ในการออกแบบ

ตาลีบัน รถยนต์ ซูเปอร์คาร์

รายงานข่าวจาก TOLOnews สื่อท้องถิ่นอัฟกานิสถานระบุว่า Mada 9 ยังคงเป็นรถต้นแบบที่ยังไม่มีการผลิตจริง โดยทีมงานใช้เวลาพัฒนารถรุ่นนี้นานกว่า 5 ปี จนสำเร็จเป็นรูปเป็นร่าง โดยทีมผู้ออกแบบใช้เครื่องยนต์ของ Toyota Corolla รุ่น 1.8 ลิตร 4 สูบ DOHC 16-Valve VVTi ขุมพลังแรงม้าราว 166-187 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่อย่างไรก็ตามคาดว่าอาจจะมีการปรับจูนเครื่องยนต์ให้มีสมรรถนะที่ดีขึ้น หรืออาจมีการต่อยอดพัฒนาไปใช้เครื่องยนต์ไฟฟ้าแบบรถยนต์ EV ในอนาคต

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีการผลิตจริงออกมา โดยทางทีมออกแบบคาดว่าจะสามารถเปิดให้คนในประเทศจองซูเปอร์คาร์รุ่นนี้ก่อน จึงเปิดให้ทั่วโลกได้สั่งจอง เบื้องต้นยังไม่มีการเผยรายละเอียดด้านราคา ตลอดจนสมรรถนะของรถยนต์ อีกทั้งทีมผู้ผลิตยังไม่ระบุกำหนดการแน่ชัดว่าจะเริ่มส่งมอบคันแรกได้เมื่อใด
 

 

TAGS: #อัฟกานิสถาน #ตาลีบัน #ตะวันออกกลาง #รถยนต์ #ซูเปอร์คาร์