ฟิลิปปินส์สั่งเด็กไม่ต้องไปโรงเรียน อากาศร้อนจัดแต่ห้องเรียนไร้แอร์

ฟิลิปปินส์สั่งเด็กไม่ต้องไปโรงเรียน อากาศร้อนจัดแต่ห้องเรียนไร้แอร์

กระทรวงศึกษาธิการฟิลิปปินส์ ระบุเมื่อวันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน ว่า ฟิลิปปินส์จะระงับชั้นเรียนในโรงเรียนรัฐบาลทุกแห่งเป็นเวลา 2 วัน เนื่องจากอากาศร้อนจัด และยังมีการประท้วงหยุดงานทั่วประเทศโดยคนขับจี๊ปนีย์ หรือรถสองแถวฟิลิปปินส์

ความร้อนจัดได้แผดเผาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้โรงเรียนหลายพันแห่งต้องระงับการให้นักเรียนมาเข้าชั้นเรียนที่โรงเรียน และทางการออกคำเตือนด้านสุขภาพ

โรงเรียนหลายแห่งในฟิลิปปินส์ไม่มีเครื่องปรับอากาศ ส่งผลให้นักเรียนต้องร้อนอบอ้าวในห้องเรียนที่มีผู้คนหนาแน่นและมีการระบายอากาศไม่ดี

“จากการคาดการณ์ดัชนีความร้อนล่าสุด... และการประกาศหยุดงานขนส่งทั่วประเทศ โรงเรียนของรัฐทุกแห่งทั่วประเทศจะดำเนินการชั้นเรียนแบบออนไลน์/การเรียนทางไกลในวันที่ 29 และ 30 เมษายน 2024” กระทรวงศึกษาธิการฟิลิปปินส์ ระบุบนเฟซบุ๊ก

ทั้งนี้ กระทรวงศึกษาธิการฟิลิปปินส์ดูแลโรงเรียนมากกว่า 47,000 แห่งทั่วประเทศ 

นอกจากปัญหาความร้อนจัดแล้ว คนขับรถจี๊ปนีย์บางคนยังวางแผนที่จะหยุดงานประท้วงทั่วประเทศเป็นเวลา 3 วันเริ่มตั้งแต่วันจันทร์ เพื่อประท้วงแผนของรัฐบาลที่จะค่อยๆ เลิกใช้รถรถจี๊ปนีย์ ซึ่งเป็นยานพาหนะที่ก่อมลพิษอย่างมาก แต่เป็นการขนส่งที่ชาวฟิลิปปินส์จำนวนมากใช้เพื่อเดินทางไปทำงานและโรงเรียน

การระงับชั้นเรียนแบบเรียนด้วยตนเองเกิดขึ้นหลังจากที่กรุงมะนิลามีอุณหภูมิสูงที่สุดเท่าที่เคยมีมา

ข้อมูลจากหน่วยงานพยากรณ์อากาศของรัฐเผยว่า อุณหภูมิในมะนิลาแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 38.8 องศาเซลเซียสเมื่อวันเสาร์ โดยดัชนีความร้อนสูงถึง 45 องศาเซลเซียส 

อากาศร้อนอบอ้าวอย่างต่อเนื่องแม้แต่วันอาทิตย์ ผู้คนจำนวนมากแห่กันไปที่ห้างสรรพสินค้าติดเครื่องปรับอากาศและสระว่ายน้ำเพื่อบรรเทาความทุกข์ทรมานจากความร้อน

แนนซี เบาติสตา วัย 65 ปี ซึ่งมีรีสอร์ตในจังหวัดคาวิเต ใกล้กรุงมะนิลา ถูกจองเต็มเนื่องจากอากาศร้อนจัดว่า “นี่ร้อนที่สุดเท่าที่ฉันเคยเจอมา”

"แขกของเราหลายคนเป็นเพื่อนและครอบครัว พวกเขาว่ายน้ำในสระเพื่อต่อสู้กับความร้อน"

โดยทั่วไปแล้ว เดือนมีนาคม เมษายน และพฤษภาคมจะเป็นช่วงที่ร้อนที่สุดและแห้งแล้งที่สุดของปี แต่ปีนี้สภาพอากาศเลวร้ายลงจากปรากฏการณ์เอลนิโญ

“สถานที่ทั้งหมดในประเทศ ไม่ใช่แค่มหานครมะนิลาเท่านั้น คาดว่าจะมีอุณหภูมิสูงขึ้นจนถึงสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนพฤษภาคม” ไกลซา เอสคุลลาร์ นักพยากรณ์อากาศของรัฐ บอกกับ AFP

“มีความเป็นไปได้ที่พื้นที่ดังกล่าวจะเกินอุณหภูมิที่วัดได้ในวันนี้จนถึงสัปดาห์ที่สองของเดือนพฤษภาคม”

เทศบาลกามิลิง ในจังหวัดตาร์ลัค ทางตอนเหนือของกรุงมะนิลา อุณหภูมิแตะระดับ 40.3 องศาเซลเซียสเมื่อวันเสาร์ ซึ่งสูงที่สุดของประเทศในปีนี้

เมื่อปรอทพุ่งสูงขึ้น เกอริเซ เรเยส วัย 31 ปี วางแผนที่จะพาลูกสาววัย 2 ขวบไปที่ห้างสรรพสินค้าใกล้กรุงมะนิลา

“ที่บ้านอากาศร้อน นี่ร้อนที่สุดที่ฉันเคยเจอมา โดยเฉพาะระหว่างเวลา 10.00 น. ถึง 16.00 น.” เธอกล่าว

"เราต้องการเครื่องปรับอากาศฟรีเพื่อลดค่าไฟ"

อุณหภูมิโลกแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปีที่แล้ว และหน่วยงานสภาพอากาศและสภาพภูมิอากาศของสหประชาชาติ ระบุเมื่อวันอังคารว่า เอเชียกำลังร้อนขึ้นอย่างรวดเร็วเป็นพิเศษ

ฟิลิปปินส์เป็นหนึ่งในประเทศที่เสี่ยงต่อผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศมากที่สุด

Text by Agence France-Presse

Photo by Earvin Perias / AFP

TAGS: #ฟิลิปปินส์ #อากาศร้อน