จับตาเฟดชะลอขึ้นดอกเบี้ยรอบใหม่ หลังธนาคาร SVB ล้ม

จับตาเฟดชะลอขึ้นดอกเบี้ยรอบใหม่ หลังธนาคาร SVB ล้ม
ธนาคารกลางสหรัฐจะขึ้นดอกเบี้ยแรงแค่ไหน หลังธนาคาร Silicon Valley Bank ล้มประกอบกับมูดีส์หั่น เครดิตระบบธนาคารสหรัฐ สู่ "เชิงลบ"

รอยเตอร์รายงานว่า หลังเหตุการณ์ธนาคารธนาคารซิลิคอนแวลลีย์ หรือ SVB (Silicon Valley Bank) ล้มเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยส่วนหนึ่งของสาเหตุที่ธนาคารแห่งนี้ล้ม สืบเนื่องจากการขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเรื่องดังกล่าวช่วงวันที่ 21 มีนาคมนี้ คณะเจ้าหน้าที่ระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ เฟด (Federal Reserve) มีกำหนดหารือร่วมกันเพื่อพิจารณาเรื่องดอกเบี้ยนโยบายอีกครั้ง

ก่อนหน้านี้มีหลายฝ่ายคาดการณ์ว่าเฟดอาจปรับขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.25 ทว่าการล้มของธนาคาร SVB ที่มีขนาดสินทรัพย์ใหญ่เป็นอันดับที่ 16 ของสหรัฐ อาจไม่ได้ทำให้เฟดระงับการขึ้นดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อก็ตาม แต่กรณีของธนาคาร SVB ทำให้เฟดอาจต้องดำเนินนโยบายอย่างระมัดระวังยิ่งขึ้น เพื่อไม่ให้การขึ้นดอกเบี้ยส่งผลต่อภาคการธนาคารและเศรษฐกิจของสหรัฐไปมากกว่านี้

บ็อบ ชวาร์ซ นักเศรษฐศาสตร์จาก Oxford Economics ให้ความเห็นว่า ความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะชะงักงั้นต่อระบบธนาคารจากการปิดของธนาคาร SVB ค่อนข้างน้อย แต่อย่างไรก็ตามผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจในภาพรวมอาจทำให้เฟดต้องระแวดระวังในการขึ้นดอกเบี้ยในอนาคตมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลอัตราเงินเฟ้อช่วงเดือนมกราคมจนถึงกุมภาพันธ์ ยังพบว่าเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง แม้ว่ามูลค่าจีพีดีสหรัฐจะขยายตัวแตะระดับ 2.6% ซึ่งสูงกว่าระดับ 2% ที่เคยคาดไว้ก่อนหน้านี้  แต่ก็ยังมีความจำเป็นที่เฟดต้องควบคุมดอกเบี้ยต่อไปเพื่อให้เงินนเฟ้ออลงมาอยู่ที่รระดับเป้าหมาย 2% 

TAGS: #เฟด #ธนาคารกลางสหรัฐ #เงินเฟ้อ #ดอกเบี้ยนโยบาย #SVB