ประเทศในแอฟริกาเริ่มกังวล หลังมีข่าวไทยเตรียมจะขายข้าว 10 ปี

ประเทศในแอฟริกาเริ่มกังวล หลังมีข่าวไทยเตรียมจะขายข้าว 10 ปี

สำนักข่าว Milling Middle East & Africa รายงานว่า ในเวลานี้เกิดความกังวลและความกลัวที่เพิ่มมากขึ้น หลังจากที่มีความเป็นไปได้ที่ข้าวที่เก็บไว้อายุ 10 ปีของไทยจะเข้าสู่ตลาดไนจีเรียและแอฟริกา

สำนักข่าวนี้รายงานว่า "ความกังวลเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ประเทศในแอฟริกากลายเป็นจุดหมายปลายทางหลักของข้าวไทย เนื่องจากปริมาณการซื้อยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีปริมาณการสั่งซื้อจำนวนมากที่ถูกส่งไปยังประเทศต่างๆ เช่น แอฟริกาใต้ เซเนกัล แคเมอรูน โมซัมบิก และโกตดิวัวร์"
 
แม้ว่าไนจีเรียจะไม่อยู่ในรายชื่อผู้นำเข้าชั้นนำ แต่การลักลอบขนสินค้าผ่านประเทศเพื่อนบ้านยังคงเป็นปัญหาที่แพร่หลาย และอาจรวมถึงข้าวอายุ 10 ปีของไทยก็อาจไหลเข้าสู่ไนจีเรียได้ หากประเทศเพื่อนบ้านนำเข้าเข้ามา

จากความกัวลเรื่องนี้ ทำให้ชาวไนจีเรียแสดงความกังวลผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเกี่ยวกับความปลอดภัยของข้าว 10 จากไทย   

Milling ได้สอบถามความเห็นไปยังผู้เชี่ยวชาญ เช่น James Marsh กรรมการบริหารของ Hazard Analysis and Critical Control Point (HACCP) เน้นย้ำว่าคุณค่าทางโภชนาการของข้าวดังกล่าวน่าจะมีน้อยมาก และอาจมีสารพิษและสารเคมีอันตรายเกิดขึ้นเนื่องจากสภาพการเก็บรักษา

ผู้เชี่ยวชาญรายนี้ยังกล่าว ข้าวที่ถูกเก็บไว้เป็นเวลา 10 ปี จะไม่มีสารอาหารใน และเสริมว่าเราสามารถเก็บเมล็ดพืชได้มากที่สุด โดยเฉพาะข้าวไม่ควรเกิน 5 ปี

เขากล่าวว่าสารพิษและสารเคมีอันตรายอาจมีอยู่ในข้าวเป็นจำนวนมาก ขึ้นอยู่กับชนิดของสารเคมีที่ใช้ในโกดังเพื่อเก็บรักษาตลอด 10 ปี

ผู้เชี่ยวชาญรายนี้ถึงกับเรียกร้องให้หน่วยงานของรัฐของไนจีเรียดำเนินมาตรการเชิงรุกเพื่อป้องกันไม่ให้ข้าว 10 ปีจากไทยไหลทะลักเข้าประเทศ

ด้านสำนักข่าว Business Day ของไนจีเรีย รายงานว่า ความกังวลและความกลัวที่เพิ่มมากขึ้นกำลังเกิดขึ้นในประเทศที่มีประชากรมากที่สุดของแอฟริกาเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่ข้าวที่เก็บไว้อายุ 10 ปีของไทยจะเข้าสู่ตลาดไนจีเรียและแอฟริกา  

สำนักข่าวนี้ยังอ้างความเห็นของผู้ใช้งาน X ที่คาดว่าเป็นชาวไนจีเรีย ซึ่งกล่าวถึงแผนการจะขายข้าว 10 ของไทยว่า “นี่เป็นเรื่องน่าอายและฉันมั่นใจว่าข้าวบางส่วนจะต้องมาจบลงที่ไนจีเรีย”

ในขณะที่สำนักข่าวจากประเทศคู่แข่งในตลาดข้าวของไทยอย่างเวียดนาม คือ Vietnam Plus ได้ตีข่าวข้าว 10 ปีของไทยเช่นกัน โดยระบุในรายงานข่าวภาษาอังกฤษที่จะสื่อไปถึงคนทั่วโลกว่า "ผู้เชี่ยวชาญด้านเคมีอินทรีย์ชื่อดังที่ถูกสื่อมวลชนขอให้ทดสอบตัวอย่างที่นำมาจากสุรินทร์ ระบุว่า เขาพบอะฟลาทอกซินในข้าว ซึ่งอะฟลาทอกซินมีความเกี่ยวข้องกับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของโรคมะเร็งตับ"

Photo by CHAIDEER MAHYUDDIN / AFP

TAGS: #ข้าวไทย #ไนจีเรีย