ไทยเบฟ เตรียมเอาธุรกิจเหล้าเข้าตลาดหุ้นสิงคโปร์

ไทยเบฟ เตรียมเอาธุรกิจเหล้าเข้าตลาดหุ้นสิงคโปร์
สื่อนอกเผย ไทยเบฟเตรียมนำธุรกิจสุรา ซื้อขาย IPO ในตลาดหุ้นสิงคโปร์ คาดอาจระดมทุนได้ถึงหมื่นล้านเหรียญสหรัฐ

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) กำลังศึกษาความเป็นไปได้ในการสร้างทางเลือกสำหรับธุรกิจสุรา ซึ่งรวมถึงการนำเข้าระดมทุนหุ้น IPO ในตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ โดยรายงานข่าวระบุว่า ไทยเบฟได้เริ่มปรึกษากับสถาบันการเงินและที่ปรึกษาด้านธุรกิจเกี่ยวกับทางเลือกอื่น ๆ ต่อธุรกิจสุรา อาทิ  การขายหุ้นของโรงงานผลิตเหล้าแบรนด์ แม่โขงและรวงข้าว อย่างไรก็ตาม ยังย้ำว่าขั้นตอนเหล่านี้ยังอยู่ในการพิจารณาขึ้นแรกและยังไม่มีการตัดสินใจใดในขณะนี้ 

แหล่งข่าวของบลูมเบิร์กยังคาดว่า หากดีลการนำธุรกิจสุราเข้าซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์อาจสามารถระดมทุนได้ไม่น้อยกว่า 5,000 - 10,000 ล้านเหรียญสหรัฐ อย่างไรก็ตาม บลูมเบิร์กได้สอบถามข้อเท็จจริงเรื่องดังกล่าวจากไทยเบฟแล้วแต่ยังไม่มีการยืนยันใดๆ 

ตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา ไทยเบฟ พยายามนำธุรกิจเบียร์เข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์มาแล้วถึง 3 ครั้ง เพื่อหวังระดมทุนอย่างน้อย 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ แต่ยังไม่ประสบความสำเร็จ โดยเหตุผลที่ไทยเบฟระบุในการเลื่อนกำหนดซื้อขายครั้งล่าสุดคือ สภาพตลาดยังคงมีความท้าทายจากปัจจัยหลายประการ

สำหรับไทยเบฟได้รายงานภาพรวมของธุรกิจสุรา ตามรายงานผลประกอบการไตรมาสแรกของปีงบประมาณ 2023 (สิ้นสุด 31 ธ.ค. 2022) รายได้เพิ่มขึ้น 13.2% เป็น 2.724 แสนล้านบาท และกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 22.2% เป็น 30.1 เนื่องจากการผ่อนคลายการแพร่ระบาดและข้อจำกัดด้านการเดินทางซึ่งช่วยเพิ่มการใช้จ่ายของผู้บริโภคในตลาดเครื่องดื่มมากขึ้น

TAGS: #ไทยเบฟ #ThaiBev #สุรา #หุ้น #สิงคโปร์