จับตาบิ๊กดีลแบงก์ยูบีเอส เทกโอเวอร์ 'เครดิต สวิส'

จับตาบิ๊กดีลแบงก์ยูบีเอส เทกโอเวอร์  'เครดิต สวิส'
เผยธนาคาร UBS อยู่ระหว่างเจรจาที่จะเทกโอเวอร์กิจการของ Credit Suisse ทั้งหมดหรือบางส่วน

ไฟแนนเชียล ไทมส์ รายงานอ้างแหล่งข่าวระดับฝ่ายบริหารของธนาคาร ยูบีเอส (UBS) สถาบันการเงินรายใหญ่ที่สุดของสวิตเซอร์แลนด์กำลังเจรจาเพื่อเทกโอเวอร์กิจการทั้งหมดหรือบางส่วนของธนาคารเครดิต สวิส (Credit Suisse) หลังธนาคารเครดิต สวิส ประสบปัญหาสภาพคล่องสะดุดมาต่อเนื่อง จนส่งผลให้แบงก์ชาติสวิสต้องเข้ามาอุ้มให้ความช่วยเหลือมูลค่า 50,000 ล้านฟรังก์ เนื่องจากธนาคารแห่งชาติซาอุฯ ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ไม่อาจเพิ่มทุนให้กับเครดิต สวิสได้ เพราะจะผิดกฎระเบียบของสวิตเซอร์แลนด์ 

รางานระบุว่า คณะกรรมการบริหารของทั้งสองธนาคารต่างก็จะจัดการประชุมหารือในช่วงสุดสัปดาห์นี้ โดยมีธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ และ FINMA ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลด้านกฎระเบียบการเงิน จะช่วยสนับสนุนการจัดเจรจาดังกล่าวเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับภาคธนาคารของประเทศ

ในช่วงเย็นวันศุกร์ที่ผ่านมา FINMA ได้แจ้งกับหน่วยงานกำกับดูแลด้านกฎระเบียบของสหรัฐและอังกฤษว่า การควบรวมกิจการธนาคารยูบีเอสและเครดิต สวิสนั้นเป็น “แผนเอ” (Plan A) เพื่อกอบกู้ความเชื่อมั่นให้กับเครดิต สวิส ขณะเดียวกันทั้ง  ยูบีเอสและเครดิต สวิส ยังมีการพิจารณาทางเลือกอื่น ๆ อีกหลายทางเลือก เนื่องจากทั้งสองฝ่ายพยายามที่จะประเมินข้อจำกัดด้านกฎระเบียบในประเทศต่าง ๆ ที่สองธนาคารดำเนินกิจการอยู่

รายงานคาดว่า แบงก์ชาติสวิสคาดหวังให้ดีลของทั้งสองธนาคารตกลงหาทางออกที่เป็นไปได้ก่อนที่ตลาดจะเปิดทำการในวันจันทร์ (20 มี.ค.) แต่ก็ยังไม่มีอะไรรับรองได้ว่าทั้งสองจะบรรลุข้อตกลงในเวลาอันเร็วนี้ 

TAGS: #UBS #ยูบีเอส #เครดิต #สวิส #ธนาคาร #เทกโอเวอร์กิจการ #สวิตเซอร์แลนด์