คลื่นความร้อนเลวร้ายสุดๆ ในอินเดียทำลิงหิวน้ำจัด จนพากันจมบ่อน้ำตายเป็นเบือ

คลื่นความร้อนเลวร้ายสุดๆ ในอินเดียทำลิงหิวน้ำจัด จนพากันจมบ่อน้ำตายเป็นเบือ

เจ้าหน้าที่ป่าไม้ของอินเดีย เผยเมื่อวันที่ 4 มิถุนายนว่า ลิงหลายสิบตัวในอินเดียที่ได้รับผลกระทบจากคลื่นความร้อน จมน้ำตายในบ่อน้ำ ในรัฐทางตอนเหนือที่กำลังเผชิญกับความร้อนรุนแรงจนกระทั่งทะเลสาบแห้งเหลือแต่ฝุ่น 

พื้นที่ทางตอนเหนือของอินเดียได้รับผลกระทบจากคลื่นความร้อนตั้งแต่เดือนที่แล้ว โดยอุณหภูมิพุ่งสูงกว่า 45 องศาเซลเซียส (113 องศาฟาเรนไฮต์)

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สถานการณ์เลวร้ายลงจนถึงขั้นที่ศาลอินเดียเรียกร้องให้รัฐบาลประกาศภาวะฉุกเฉินระดับชาติเกี่ยวกับคลื่นความร้อนที่เกิดขึ้น โดยระบุว่ามีผู้เสียชีวิตหลายร้อยรายในช่วงหลายสัปดาห์ที่สภาพอากาศเลวร้าย

ความร้อนยังส่งผลกระทบต่อสัตว์ป่า โดยมีสัตว์ต่างๆ ออกมาค้นหาน้ำในหมู่บ้านต่างๆ

ชาวบ้านกล่าวว่ามีลิงเกือบ 40 ตัวจมน้ำตายในบ่อน้ำในเขตปาลามู รัฐฌาร์ขัณฑ์ ทางตะวันออกของปรเทศ ซึ่งสถานการณ์เลวร้ายขนาดที่ทะเลสาบแห้งผากเพราะความร้อน

กุมาร อาศีษ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ของรัฐบาลท้องถิ่นกล่าวว่า ฝูงลิงพากันกระโดดลงไปในบ่อ ไปแต่ไม่สามารถไต่กลับขึ้นมาได้ นั่นสแงดว่าพวกมันกระหายน้ำอย่างหนัก จนเมื่อเห็นแหล่งน้ำก็พากันกระโดดลงไปโดยไม่ทันได้ใช้สัญชาติญาณเอาตัวรอด

“ทีมเจ้าหน้าที่ป่าไม้กำลังสอบสวนเรื่องที่เกิดขึ้น” อาศีษ บอกกับสำนักข่าว AFP และเสริมว่า พวกเขากำลังรอผลชันสูตรพลิกศพของฝูงลิง

สภาพอุณหภูมิฤดูร้อนที่ร้อนจัดไม่ใช่ปรากฏการณ์ที่แปลกประหลาดในอินดีย แต่การวิจัยทางวิทยาศาสตร์ที่ผ่านมาหลายปีพบว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศส่งผลให้คลื่นความร้อนมีระยะเวลายาวนานขึ้น เกิดบ่อยขึ้น และรุนแรงขึ้น

นักวิจัยกล่าวว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เกิดจากมนุษย์ได้ผลักดันให้เกิดผลกระทบด้านความร้อนครั้งใหญ่ในอินเดีย และควรถือเป็นคำเตือนถึงสภาพอากาศโลกที่เลวร้ายลงเรื่อยๆ 

Text by Agence France-Presse

Photo by Arun SANKAR / AFP (A monkey drinks water from a pond during a hot summer day in New Delhi on June 14, 2023)

TAGS: #อินเดีย #คลื่นความร้อน