Amazon เลย์ออฟอีก 9,000 คน หลังเพิ่งปลดรอบแรกเดือนมกราคม

Amazon เลย์ออฟอีก 9,000 คน หลังเพิ่งปลดรอบแรกเดือนมกราคม
Amazon ปลดพนักงานรอบสองอีก 9,000 คน หลังปลดรอบแรกเมื่อมกราคม ยอดรวมเลย์ออฟไตรมาสแรกปีนี้พุ่ง 2.7 หมื่นคนแล้ว

Amazon อีคอมเมิร์ซรายใหญ่ของสหรัฐฯ ประกาศปลดพนักงานเพิ่มอีก 9,000 คน เพียงไม่นานหลังจากช่วงปลายปี 2022 ถึงต้นมกราคม บริษัทได้ประกาศปลดพนักงานล็อตใหญ่ถึง  18,000 คน ส่งผลให้ตอนนี้ Amazon มียอดเลย์ออฟพนักงานในระยะเวลาเพียงไม่กี่เดือนถึง 27,000 รายแล้วในไตรมาสแรกของปี 2023 

สำหรับการปลดพนักงานในรอบนี้ จะกระทบกับสายธุรกิจที่แม้จะมีกำไรดีอยู่แล้วด้วย เช่น  ธุรกิจโฆษณา และ AWS หลังจากที่การปลดรอบก่อนหน้า เป็นการปลดพนักงานในกลุ่มธุรกิจที่ทำกำไรไม่ค่อยดีนัก อาทิ ธุรกิจค้าปลีก Amazon Fresh และ Amazon Go รวมถึงทีมทำผู้ช่วยดิจิทัล Alexa

รายงานข่าวระบุว่าการปลดรอบนี้จะโฟกัสไปที่ ธุรกิจคลาวด์ โฆษณา และธุรกิจ Twitch ที่เป็นบริการวิดีโอสตรีมมิ่ง เป็นกลุ่มใหญ่ที่ได้รับผลกระทบจากภาระเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอน หลังบริษัทเร่งขยายธุรกิจมากจนเกินไปในช่วงโควิด-19 

ที่ผ่านมา บริษัทได้พยายามลดค่าใช้จ่ายทางธุรกิจอย่างเป็นระบบ ตลอดจนการลดไซส์สำนักงานสาขาสองแห่งในรัฐเวอร์จิเนีย และการชะลอการขยายเครือข่ายโลจิสติกส์กระจายสินค้าเช่นกัน 

อย่าไรก็ตาม แม้จะประกาศว่าเตรียมจะปลดพนักงาน แต่บริษัทก็ยังไม่ได้ตัดสินใจรายชื่อผู้ที่จะถูกปลดโดยคาดว่าจะทยอยแจ้งรายชื่อผู้ถูกปลดในช่วงกลางเดือนเมษายนไปถึงสิ้นเดือน

TAGS: #Amazon #เลย์ออฟ #ปลดพนักงาน #สหรัฐ