'พีอาร์สายมืด'ถล่มค่ายรถจีน BYD ตั้งค่าหัว25ล้านล่าคนปั่นใส่ร้ายป้ายสี

'พีอาร์สายมืด'ถล่มค่ายรถจีน BYD ตั้งค่าหัว25ล้านล่าคนปั่นใส่ร้ายป้ายสี

บริษัทรถยนต์ไฟฟ้ายักษ์ใหญ่ของจีน BYD กล่าวว่า "บริษัทรถยนต์แห่งหนึ่งใช้กลยุทธ์ประชาสัมพันธ์สายมืด" เพื่อ "ใส่ร้ายป้ายสีอย่างมุ่งร้าย" ต่อ  BYD

กลยุทธ์ "พีอาร์สายมืด" หรือ "พีอาร์สีดำ" (黑公关) คือการใช้วิธีกระจายข่าวด้านลบต่อเป้าหมายที่ต้องการจะเล่นงาน เพื่อตัดกำลังคู่แข่งทางธุรกิจ หรือเพื่อลดยอดขายของอีกฝ่าย หรือในทางกลับกัน เมื่อบริษัทถูกโจมตีเสียๆ หายๆ ก็จะจ้างปฏิบัติการพีอาร์สายมืดเพื่อปั่นกระแสด้านบวกให้กับบริษัท 

สิ่งที่ BYD อ้างว่ากำลังเผชิญอยู่คือการถูกบุคคลไม่ทราบฝ่ายใช้พีอาร์สายมืดเพื่อทำลายบริษัท

ตามรายงานของ "ตลาดทุนรายวัน"  《证券时报》 และ "ธุรกิจแห่งชาติรายวัน"  《每日经济新闻》 เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน หลี่หยุนเฟย ผู้จัดการทั่วไปแบรนด์และการประชาสัมพันธ์ของ BYD โพสต์บนเวยปั๋วว่า "เมื่อเร็ว ๆ นี้ เราได้รับคำเตือนจากหลายฝ่ายว่าบริษัทรถยนต์แห่งหนึ่งกำลังใช้พีอาร์สายมืด โดยใช้กลยุทธ์ในการดูหมิ่น ด้อยค่า และใส่ร้ายแบรนด์และผลิตภัณฑ์ของเราในทางร้าย"

หลี่หยุนเฟย กล่าวว่าเพื่อตอบสนองต่อการโจมตีจากพีอาร์สายมืด บริษัทได้รวบรวมเบาะแสและหลักฐานต่างๆ เพื่อรายงานไปยังการสอบสวนทางเศรษฐกิจด้านความมั่นคงสาธารณะและหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง หลังจากการตรวจสอบแล้ว ผู้แจ้งเบาะแสและหลักฐานที่มีมีประโยชน์ต่อบริษัท จะได้รับรางวัล 200,000 หยวนถึง 5 ล้านหยวน (ประมาณ 1 ล้าน - 25 ล้านบาท)  ในขณะเดียวกันข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ให้บริการจะถูกเก็บเป็นความลับอย่างเคร่งครัด

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ BYD ออกมาโวยวายว่าโดนเล่นงานจากพีอาร์สายมืด ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 3 ธันวาคมปีที่แล้ว หลี่หยุนเฟยโพสต์บนเวยปั๋ว เพื่อประณามพฤติกรรมการใส่ร้ายป้ายสีที่เกิดขึ้นในวงการรถยนต์ด้วยกันเอง เขาเขียนว่า "ในปีนี้ คำที่คนในวงการยานยนต์พูดถึงมากที่สุดคือ 'การแข่งขัน' เทคโนโลยีการแข่งขัน ผลิตภัณฑ์ที่แข่งขันได้ ราคาที่แข่งขันได้ การตลาดที่แข่งขันได้ และแม้แต่ขีดจำกัดในการแข่งขัน ระดับการแข่งขันที่ดุเดือดหรือเชิงรุกเป็นสิ่งที่ผมไม่เคยเห็นมาก่อน เกือบ 20 ปีนับตั้งแต่ผทเข้าสู่อุตสาหกรรมนี้! ถ้ามันเป็นการแข่งขันที่ผลิตภัณฑ์และเพิ่มระดับการแข่งขันผมก็ควรปรบมือชื่นชมอยู่หรอก!

ไม่ใช่แค่ BYD เท่านั้นที่อ้างว่าโดนเล่นงานจากพีอาร์สายมืด ก่อนหน้านี้ Great Wall Motors, Geely Auto, Changan Auto และค่ายรถยนต์อื่นๆ ต่างกล่าวว่าพวกเขาถูกโจมตีจากพีอาร์สายมืด

ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ เมื่อเดือนมีนาคมของปีนี้ หลังจากที่ Ideal Mega ของบริษัท Li Auto (理想汽车) เปิดตัวสู่สาธารณะ ก็พบกับ "การกลั่นแกล้ง" หลายครั้ง ซึ่งทำให้คำสั่งซื้อรถยนต์รุ่น Ideal MEGA ลดลงอย่างมาก เพื่อเป็นการตอบสนอง หลี่เซียง ผู้ก่อตั้ง Li Auto ได้ออกแถลงการณ์พิเศษว่านี่เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายและอาญา 

ในเวลาต่อมา ตำรวจเมืองเหิงสุ่ย ในมณฑลเหอเป่ยก็พบเบาะแสที่เกี่ยวข้องกับการใช้พีอาร์สายมืดเพื่อถล่ม Ideal MEGA โดยมีมีบริษัทรถยนต์ 3-4 แห่งที่ต้องสงสัยว่ามีส่วนร่วมในใช้กลยุทธ์สายมืดนี้

ไม่นานมานี้ XPENG ซึ่งเป็นผู้เล่นสำคัญอีกรายในอุตสาหกรรมยานยนต์พลังงานใหม่ ก็พบกับ "ข่าวลือโจมตี" เช่นกัน และมีข่าวลือว่า หวางเฟิ่งอิง ประธานของ XPENG ได้ลาออกแล้ว ซึ่งน่าจะเป็นการโจมตีด้วยการพีอาร์สายมืดรูปแบบหนึ่ง

ในเวลาต่อมา หวางเฟิ่งอิง ปฏิเสธข่าวนี้กับแวดวงเพื่อนของเขา โดยกล่าวว่า "อุตสาหกรรมยานยนต์ของจีนมีการแข่งขันมากขึ้นเรื่อย ๆ ตั้งแต่เทคโนโลยี การกำหนดค่า ราคา ไปจนถึง "ความคิดเห็นของสาธารณชนที่แข่งขันกัน" ในปัจจุบัน ความวุ่นวายทุกประเภท ข่าวลือต่างๆ มากมาย ในฐานะผู้มีประสบการณ์ในอุตสาหกรรมยานยนต์มา 30 ปี ผมรู้สึกเศร้าเป็นอย่างยิ่ง”

ในเวลานี้ สถานการณ์เริ่มรุนแรงอีกครั้งสื่อในจีน คือ "ธุรกิจจีนเน็ตเวิร์ก" 《华商网》  รายงานเชิงลึกเกี่ยวกับการใช้พีอาร์สายดำเพื่อโจมตีคู่แข่งในอุตสาหกรรมรถยนต์ แต่ได้แสดงความชื่นชมท่าทีของ BYD โดยกล่าวว่า "วิถีที่ที่เที่ยงแท้ของมนุษย์คือความไม่เที่ยงแท้" นั่นคือต้องตระหนักว่ามีความเปลี่ยนแปลงได้เสมอ

"เช่นเดียวกับที่ หลี่ยุนเฟย เคยยกย่อง Chery (ค่ายรถยนต์ชั้นนำของจีน) ที่งาน China Automobile Chongqing Forum ผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ของ Chery มีพลังผลิตภัณฑ์ที่ดีและการตลาดก็น่าประทับใจมากเช่นกัน เหนือกว่า BYD ในสามแง่มุม .. แม้ว่าเขาจะพูดติดตลกว่าเขาหวังว่า Chery จะไล่ตามเข้ามาใกล้ที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้และมาร่วมกันแบ่งปันพลังขับเคลื่อนกัน แต่ BYD กลับมองว่าตัวเองเป็นสมาชิกของพี่น้องแบรนด์รถยนต์สัญชาติจีน ไม่ใช่คู่แข่งที่เอาเป็นเอาตาย แม้ว่าคุณจะอยู่ในอันดับต้นๆ ของการจัดอันดับ แต่คุณก็สามารถเห็นจุดแข็งของผู้อื่นได้เหมือนกัน"

รายงานโดยทีมข่าวต่า'ประเทศ The Better

Photo by Jade Gao / AFP

TAGS: #BYD