"เกาหลีไม่ต่างอะไรกับประเทศด้อยพัฒนา" ยังมีเกาหลีใต้ที่ชมเชยความก้าวหน้าของไทย

จากกรณีที่สื่อในไทยเสนอข่าวว่า ชาวเกาหลีใต้จำนวนหนึ่งแสดงความเห็นเหยียดไทย หลังจากที่ประเทศไทยผ่านกฎหมายสมรสเท่าเทียม เนื่องจากชาวเกาหลีจำนวนหนึ่งยังมีทัศนะคติเหยียดเพศ โดยเฉพาะกลุ่มความหลากหลายทางเพศ และยังมีทัศนะคติเหยียดเชื้อชาติ

อย่างไรก็ตาม The Better พบว่า ยังมีชาวเกาหลีใต้อีกจำนวนไม่น้อยที่ยินดีที่ไทยผ่านกฎหมายที่มีความก้าวหน้าเรื่องความเท่าเทียมกันของประชาชนและส่งเสริมสิทธิมนุษยชน และตำหนิประเทศของพวกเขาว่ายังล้าหลังในประเด็นนี้

ตัวอย่างเช่นในรายงานข่าวของสำนักข่าว JTBC News ของเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2024 โดยระบุว่าประเทศไทย "ถือเป็นแห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และแห่งที่สามในเอเชียรองจากไต้หวันและเนปาล (ที่ผ่านกฎหมายสมรสเท่าเทียมสำหรับกลุ่ม LGBT พบว่าในประเทศไทยมี 'ชนกลุ่มน้อยทางเพศ' ประมาณ 5 ล้านคน หรือคิดเป็น 8% ของประชากรทั้งหมด"

แม้ว่ารายงานข่าวนี้จะใช้คำว่า 'ชนกลุ่มน้อยทางเพศ' (성소수자 หรือ Sexual minority) ซึ่งเป็นคำที่ให้ภาพด้านลบต่อกลุ่ม LGBT และต้องการให้เรียกกลุ่มหลากหลายทางเพศว่า LGBT มากกว่า ซึ่งการใช้คำนี้ของสื่อเกาหลีใต้น่าจะสะท้อนวิธีคิดของการสื่อที่ยังไม่ก้าวหน้าพอ แต่ในช่องแสดงความเห็นกลับมีบรรยากาศตรงกันข้าม 

ความเห็นที่มีคนกดไลค์มากที่สุดความเห็นหนึ่งบอกว่า "ฉันหวังว่าคนเกาหลีจะมีความเข้าใจเกี่ยวกับสิทธิขั้นพื้นฐานและความเท่าเทียมทางเพศมากพอๆ กับคนไทย ในเกาหลีมีข้อดีและข้อเสียมากมายที่บังคับความคิดและค่านิยมของตนมาสู่ชีวิตของผู้อื่น ดังนั้น เมื่อพูดถึงความเท่าเทียมทางเพศ เกาหลีก็ไม่ต่างจากประเทศด้อยพัฒนา ไม่ใช่ว่าเมืองไทยมีเกย์มากกว่าประเทศอื่นๆ แต่เพราะสังคมเปิดกว้าง เกย์จึงสามารถแสดงออกได้อย่างอิสระ ฉันหวังว่าเกย์เกาหลีจะสามารถแสดงออกได้อย่างอิสระในสักวันหนึ่ง สู้ๆ นะ~"

ความเห็นของอีกคนหนึ่งบอกคล้ายๆ กันว่า "ไม่ว่าคุณจะชอบมันหรือไม่ก็ตาม มันน่าทึ่งมากที่คุณเปิดโอกาสใหม่ๆ ส่วนประเทศเราปิด แต่ถ้าไม่อยากทำก็ไม่ต้องทำ ถ้าอยากทำก็ทำได้ ... มีประเทศที่เปิดกว้างมากขึ้นเรื่อยๆ (เห็นด้วยไหม)"

อีกคนหนึ่งบอกว่า "นี่เป็นเรื่องจริงสำหรับชนกลุ่มน้อยทางเพศเท่านั้นหรือไม่? ประเทศของเรามีความเกลียดชังต่อเชื้อชาติ ผู้พิการ และชนกลุ่มน้อยอย่างมาก จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่ประเทศนี้มีอัตราการเกิดต่ำเป็นอันดับหนึ่งของโลก"

อีกความเห็นบอกว่า "ขอแสดงความยินดีด้วย! ก่อนอื่นฉันขอแสดงความยินดีอย่างจริงใจต่อคนไทยทุกคนที่ได้รับการปลดปล่อยจากความเหงามาตลอดชีวิต ได้รับสิทธิและเสรีภาพที่ทุกคนพึงได้รับ และสามารถดำเนินชีวิตตามความเป็นจริง โดยไม่โกหกแม้แต่ตัวเอง กับครอบครัวอันเป็นที่รักและญาติสนิท"

แน่นอนว่า ในข่าวนี้ก็มีผู้แสดงความเห็นต่อต้านความหลากหลายทางเพศและสาปแช่งประเทศไทยว่า "กำลังเดินไปสู่เสนทางแห่งหายนะ"

การที่คนเกาหลีใต้แสดงท่าทีรังเกียจที่ไทยผ่านกฎหมายสมรสเท่าเทียม ประเด็นนี้มีสื่อเกาหลีใต้รับทราบและขยายความเพิ่มเติมในรายงานข่าวเรื่องที่คนไทยไปเที่ยวเกาหลีใต้น้อยลง ซึ่งเป็นข่าวที่เกิดขึ้นไล่ๆ กับการที่คนไทยไม่พอใจคนเกาหลีใต้ที่เหยียดหยามกฎหมายสมรสเท่าเทียมของไทย 

เช่น สำนักข่าวฮันกุกคย็องเจ (한국경제) รายงานว่า นอกจากกระแสแบนเที่ยวเกาหลีของคนไทยจะเกี่ยวกับการที่เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองเข้มงวดจนเกินเหตุแล้ว ยังเป็นเพราะ "ตามที่สื่อท้องถิ่นบางแห่งรายงานเกี่ยวกับประเด็นการเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติในเกาหลี มีสัญญาณว่าความรู้สึกต่อต้านเกาหลีอาจแพร่กระจายอีกครั้ง เมื่อวันที่ 18 วุฒิสภาไทยผ่านร่างกฎหมายที่ทำให้การแต่งงานของคนเพศเดียวกันถูกต้องตามกฎหมาย และสื่อท้องถิ่นรายงานว่ามีการโพสต์ความคิดเห็นเชิงลบและการดูหมิ่นต่อประเทศไทยในเกาหลีที่เกี่ยวข้องกับรายงานนี้"

Photo - ชาว LGBTQ ชาวเกาหลีใต้และผู้สนับสนุนเดินขบวนผ่านนักเคลื่อนไหวต่อต้านเกย์ ที่ถือป้ายเขียนว่า "รักร่วมเพศไม่ใช่สิทธิมุนษยชน แต่เป็นบาป" ในระหว่างขบวนพาเหรดประจำปีในกรุงโซลเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2024 ซึ่งเป็นวันครบรอบ 25 ปี (Photo by Anthony WALLACE / AFP)

TAGS: #เกาหลีใต้