การหายตัวลึกลับของราชินีคริปโท (Cryptoqueen) กับการโกงที่เลวร้ายที่สุดครั้งหนึ่งของโลก 

การหายตัวลึกลับของราชินีคริปโท (Cryptoqueen) กับการโกงที่เลวร้ายที่สุดครั้งหนึ่งของโลก 

สถานการณ์เบื้องหลัง

  • กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกาเสนอเงินรางวัลสูงถึง 5 ล้านดอลลาร์สำหรับใครก็ตามที่แจ้งข้อมูลที่นำไปสู่การจับกุมและ/หรือการพิพากษาลงโทษผู้หลบหนีคดี ที่ชื่อ รูยา อิกนาโตวา (Ruja Ignatova) ผู้ถูกกล่าวหาว่าฉ้อโกงคริปโทเคอร์เรนซี่ ซึ่งหายตัวไปตั้งแต่ปี 2560
  • อิกนาโตวา ถูกฟ้องในสหรัฐอเมริกาเมื่อเดือนตุลาคม 2560 เนื่องจากถูกกล่าวหว่าหลอกลวงให้ลงทุนกับคริปโทเคอร์เรนซี่ ซึ่งเชื่อกันว่าได้ฉ้อโกงเหยื่อมากกว่า 4 พันล้านดอลลาร์
  • เธอถูกเพิ่มเข้าไปในรายชื่อผู้ลี้ภัยที่ต้องการตัวมากที่สุดสิบประการของ FBI ในปี 2563 โดยในขณะนั้น FBI เสนอรางวัลนำจับสูงถึง 250,000 ดอลลาร์สำหรับข้อมูลที่นำไปสู่การจับกุมเธอ จนล่าสุด กระทรวงการต่างประเทศเพิ่้มรางวัลนำจับมาอยู่ที่ 5 ล้านดอลลาร์ 

Cryptoqueen คือใคร
รูยา อิกนาโตวา เป็นชาวเยอรมันเชื้อสายชาวโรมานีหรือชาวยิปซีในประเทศบัลแกเรีย - เธอเป็นที่รู้จักกันดีในฐานะผู้ก่อตั้งโครงการคริปโทเคอร์เรนซี่ที่รู้จักกันในชื่อ OneCoin ซึ่งตั้งอยู่ในบัลแกเรียและ จดทะเบียนในดูไบ และ OneLife Network Ltd (จดทะเบียนในเบลีซ) ทั้งสองก่อตั้งโดย อิกนาโตวารวมกับเซบาสเตียน กรีวูด (Sebastian Greenwood) 

OneCoin เปิดตัวในช่วงปลายปี 2557 ไม่ใช่สกุลเงินดิจิทัลแบบกระจายอำนาจ แต่เป็น ธุรกิจขายตรงแบบรวมศูนย์ที่โฮสต์บนเซิร์ฟเวอร์ของ OneCoin Ltd แต่เสนอกับนักลงทุนว่าเป็นคริปโทเคอร์เรนซี่ โดยอ้างว่าธุรกิจหลักของ OneCoin คือการขายสื่อการเรียนรู้สำหรับการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล นักลงทุนสามารถซื้อ "แพ็คเกจการศึกษา" ซึ่งมีราคาตั้งแต่ 100 ยูโรถึง 118,000 ยูโร หรือ 225,500 ยูโรตามบล็อกอุตสาหกรรมแห่งหนึ่ง

แต่ปรากฎว่า "แพ็คเกจการศึกษา" ที่ว่านั้นมีเนื้อหาส่วนใหญ่ลอกเลียนแบบจากแหล่งข้อมูลฟรีต่างๆ รวมถึง Wikipedia หากนักลงทุนสนใจ ก็จะได้รับ "โทเค็น" ที่สามารถนไปขุดคริปโทฯ OneCoins ได้  กล่าวกันว่าอยู่ที่ไซต์สองแห่งในบัลแกเรียและอีกหนึ่งแห่งในฮ่องกง วิธีเดียวที่จะแลกเปลี่ยน OneCoins เป็นสกุลเงินอื่นคือ OneCoin Exchange ("xcoinx") ซึ่งเป็นตลาดภายในสำหรับสมาชิกที่ลงทุนในจำนวนที่กำหนดไว้

แต่เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2559 OneCoin ได้ออกประกาศภายในโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้าว่าตลาดแลกเปลี่ยนจะปิดให้บริการเป็นเวลาสองสัปดาห์เพื่อการบำรุงรักษา โดยอธิบายว่าเรื่องนี้มีความจำเป็นเนื่องจากมี "นักขุดจำนวนมาก" และสำหรับ "การบูรณาการที่ดีขึ้นกับบล็อกเชน" ในวันที่ 15 มีนาคม 2559 ตลาดเปิดอีกครั้ง โดยปิดตัวลงอีกครั้งโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบในเดือนมกราคม 2560 แม้ว่าบุคคลที่เกี่ยวข้องกับบริษัทจะยังคงรับเงินอยู่ก็ตาม สื่อของอังกฤษ คือ The Times ถึงกับกล่าวว่าเป็น "หนึ่งในกลโกงที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์"   

เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2560 อกนาโตวา หายตัวไปหลังจากเธอระแคะระคายว่ามีการสืบสวนโดยตำรวจเกี่ยวกับ OneCoin ที่เพิ่มขึ้น ในปี 2562 พี่ชายของเธอ คือ  คอนสแตนติน อิกนาตอฟ รับสารภาพในข้อหาฉ้อโกงและการฟอกเงินที่เกี่ยวข้องกับโครงการนี้ ในเวลาต่อมา ตำรวจเยอรมนี สำนักงานตำรวจยุโรป (Europol) และสำนักงานตำรวจสากล (Interpol) และ FBI ของสหรัฐก็ไล่ล่าตัวเธอ ในขณะที่ ในเดือนกันยายน 2566 กรีนวูด ผู้สมรู้ร่วมคิดถูกศาลรัฐบาลกลางนิวยอร์กตัดสินให้จำคุก 20 ปี

แต่จนแล้วจนรอด ตำรวจทั่วโลกก็ยีงตามหาตัวเธอไม่พบ แต่มีบางทฤษฎีเสนอว่าเธออาจจะตายไปแล้ว เช่น เว็บไซต์รายงานการสืบสวนสอบสวนของบัลแกเรีย เผยแพร่รายงานปี 2566 เกี่ยวกับเอกสารของตำรวจบัลแกเรีย ซึ่งสายของตำรวจได้ยินมาจาก จอร์จี วาซิลเฟ (Georgi Vasilev) พี่เขยของเจ้าพ่อค้ายาเสพติดชาวบัลแกเรีย ฮริสโตโฟรอส อามานาติดิส (Hristoforos Amanatidis) หรือ ตากี (Taki) โดย จอร์จี วาซิลเฟ กล่าวในสภาพมึนเมาว่า อกนาโตวา ถูกสังหารในเดือนพฤศจิกายน 2561 ตามคำสั่งของ ตากี

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่พิเศษของ FBI พอล โรเบิร์ตส์ ให้สัมภาษณ์ในปี 2565 โดยตั้งข้อสังเกตว่าการสืบสวนของ FBI เกี่ยวกับ อิกนาโตวานั้น "ดำเนินการภายใต้สมมติฐานที่ว่าเธอยังมีชีวิตอยู่" จนกระทั่ง ล่าสุด กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เพิ่มเงินรางวัลนำจับ อินาโตวา สูงถึง 5 ล้านดอลลาร์ ซึ่งอาจหมายความว่าทางหน่วยงานของสหรัฐฯ อาจจะทราบว่าเธอยังคงมีชีวิตอยู่

ปริศนาการหายตัวอย่างลึกลับของ  รูยา อิกนาโตวา ทำให้มีหนังสือเล่มหนึ่งในปี 2565 เกี่ยวกับตัวเธอที่ตั้งชื่อว่า The Missing Cryptoqueen และคำว่า Cryptoqueen ก็กลายเป็นฉายาของเธอไป 
 

TAGS: #RujaIgnatova