จีนลูกค้ารายใหญ่ อุดหนุนพลังงานรัสเซียกว่า 88,000 ล้านเหรียญ แหล่งทุนทำสงครามยูเครน

จีนลูกค้ารายใหญ่ อุดหนุนพลังงานรัสเซียกว่า 88,000 ล้านเหรียญ แหล่งทุนทำสงครามยูเครน
จีนฉวยจังหวะตะวันตกแบนรัสเซีย กว้านซื้อพลังงานราคาถูกแดนหมีขาวนับตั้งแต่สงครามปะทุ มูลค่ารวมแล้วกว่า 3 ล้านล้านบาท

ช่วง 20-22 มีนาคมนี้ที่ประธานาธิบดีสีจิ้นผิงของจีน เดินทางเยือนรัสเซียอย่างเป็นทางการพร้อมเข้าหารือกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ซึ่งนับเป็นการพบปะครั้งแรกในรอบ 4 ปี ทั้งยังเป็นการพบผู้นำรัสเซียครั้งแรกนับตั้งแต่สงครามยูเครนปะทุ 

ตลอดช่วง 1 ปีของความขัดแย้งในยูเครน ผลกระทบที่ชัดเจนคือตลาดพลังงานที่ปั่นป่วนทั่วโลกส่งผลให้จีนกลายเป็นลูกค้ารายสำคัญที่อุดหนุนน้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ และถ่านหินของรัสเซียเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ตามข้อมูลตามตัวเลขของกรมศุลกากรจีน ได้นำเข้าน้ำมันดิบและผลิตภัณฑ์ด้านพลังงานที่เกี่ยวข้องรวมถึง ถ่านหินและก๊าซธรรมชาติ มูลค่าเพิ่มขึ้นเป็น 88,000 ล้านเหรียญ หรือกว่า 3 ล้านล้านบาท นับตั้งแต่ช่วงสงครามปะทุจนถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ 

เพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 3 เท่าเมื่อเทียบกับที่จีนเคยอุดหนุนสินค้าพลังงานรัสเซียราว 57,000 ล้านเหรียญสหรัฐช่วงหนึ่งปีก่อนหน้าที่สงครามปะทุ โดยข้อมูลดังกล่าวทางการจีนเปิดเผยเพียงไม่กี่วันก่อนหน้าที่ประธานาธิบดีสีจิ้นผิงจะเดินทางเยือนรัสเซียอย่างเป็นทางการในสัปดาห์นี้ ส่งผลให้จีนเป็นแหล่งเงินทุนอย่างเป็นทางการของรัสเซีย สำหรับในการทำสงครามยื้ดเยื้อในยูเครน ท่ามกลางการถูกคว่ำบาตรจากนานาชาติ นั่นทำให้ช่วงปีที่ผ่านมา รัสเซียผงาดขึ้นเป็นซัพพลายเออร์น้ำมันดิบรายใหญ่ที่สุดของจีน แทนที่ซาอุดิอาระเบีย อีกทั้งยังเป็นผู้จัดหาถ่านหินป้อนตลาดจีนเป็นอันดับสองรองจากอินโดนีเซีย และยังเป็นผู้จัดส่งก๊าซธรรมชาติเหลวรองจากออสเตรเลียและกาตาร์

TAGS: #จีน #ตะวันตก #รัสเซีย #ยูเครน #สีจิ้นผิง #ปูติน #น้ำมัน