คนจีนคิดอย่างไรกับลุคและเส้นทางใหม่ของลิซ่า หลังเปิดตัว ROCKSTAR

คนจีนคิดอย่างไรกับลุคและเส้นทางใหม่ของลิซ่า หลังเปิดตัว ROCKSTAR

เบื้องหลังสถานการณ์ 
ลิซ่า หรือ ลลิษา มโนบาล ปล่อยเพลง Rockstar เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2567 นับเป็นการเปิดตัวเดี่ยวครั้งแรกในรอบสามปีและเป็นการเปิดตัวครั้งแรกของเธอภายใต้การทำงานร่วมกับค่ายเพลง Lloud และ RCA นับตั้งแต่ออกจาก YG Entertainment และ Interscope Records ในปี พ.ศ. 2566  เป็นการเปิดตัวเส้นทางใหม่ในวงการเพลงของลิซ่าและลุคใหม่ของเธอที่พยายามจะสลัดอิทธิพลจากเคป๊อปในฐานะสมาชิกวง BLACKPINK

ในจีน ซึ่งเป็นประเทศที่เคย "มีเรื่อง" กับลิซ่ามาก่อน เนื่องจากชาวเน็ตไม่พอใจที่เธอไปแสดงโชว์ที่ Crazy Horse Paris ที่มีประวัติเกี่ยวข้องกับการแสดงวาบหวิว ทำให้เธอถูกโจมตีอย่างหนักในจีน และทำให้บัญชีโซเชียลมีเดียของเธอในจีนถูกระงับ  นอกจากนี้ ยังทำให้ นักแสดงจีนที่ไปชมการแสดงโชว์ของเธอพลอยถูกแบนไปด้วย เช่น แองเจล่าเบบี้ ที่จนถึงตอนนี้เธอก็ยังหวนกลับมาดังเหมือนยุคก่อนแบนไม่ได้ ดังนั้น ปฏิกิริยาของคนจีนต่อการปรากฎตัวครั้งใหม่ของลิซ่าจึงเป็นเรื่องที่น่าติดตามเป็นอย่างยิ่ง
 
คนจีนคิดอย่างไรกับลิซ่าและ Rockstar?
ในเวยปั๋ว ความเห็นของยูสเซอร์ชื่อ 别惹我脾气大_ บอกว่า "เป็นเรื่องดีที่เธอไม่กลัวที่จะเปลี่ยนภาพลักษณ์ของเธอและสามารถนำเอาคอนเซ็ปต์ใดๆ ออกมาได้ รู้สึกเหมือนไม่มีศิลปินเคป๊อปคนไหนที่จะทำได้เหมือนเธอ"

 评论罗伯特 บอกว่า "ความหลากหลายของสไตล์ถือเป็นหัวใจสำคัญของแฟชั่น ลิซ่าจะพิชิตทุกโชว์! จงเดินบนแคทวอล์กของคุณเองแล้วปล่อยให้คนอื่นเดินตามหลัง!"

LLOUD_醉生恋莉 บอกหลัจากที่ลิซ่าแสดงความขอบคุณแฟนๆ ที่ให้การสนับสนุนเธอว่า "lilies ได้รับการคอนเฟิร์มแล้ว ลิซ่าเห็นความพยายามของพวกเรา (ที่ช่วยเชียร์เธอ) จะรอคอยซิงเกิลต่อไปนะ"

แอคเคาท์ 唯一纯白的茉莉花儿 บอกว่า "เพลงคัมแบ็กของลิซ่า "ROCKSTAR" แสดงได้ดีมากYouTube มีการเล่นหลายล้านครั้งและการถูกใจ หลายล้านครั้งในวันแรก! ทำลายสถิติการเล่นและการกดไลค์วันแรกสำหรับ MV ของศิลปิน KPOP บน YouTube ในปี 2024 และยังสร้างสถิติใหม่สำหรับการเล่นและการกดไลค์วันแรกของนักร้องเดี่ยวยอดนิยมระดับโลกในปี 2024! เธอได้มีส่วนร่วมในการแต่งเนื้อร้องและเรียบเรียงเพลงนี้เป็นการส่วนตัว ซึ่งแสดงออกถึงสไตล์ของเธอเองอย่างเต็มที่ การเลือกลองเล่นดนตรีร็อคก็ถือเป็นความก้าวหน้าเช่นกัน โดยการค้นหาความท้าทายใหม่ๆ นอกคอมฟิร์ตโซน ฉันหวังว่าจะให้เธอนำเสนอผลงานที่ดีกว่านี้อีก"

冰糖梨茶- บอกว่า "YouTube คือถิ่นของลิซ่า คุณภาพของงานนี้ดีมากจริงๆ องค์ประกอบท้องถิ่นของไทยใน MV การต่อต้านการเลือกปฏิบัติต่อชาวเอเชีย และการแสดงการยอมรับชนกลุ่มน้อย (หมายถึง LGBT) บอกได้เลยว่าเธอคือตัวแม่จริงๆ"

别惹我脾气大_  บอกว่า "เมื่อไม่กี่วันก่อนบัญชีทางการ (ของลิซ่า) มีผู้ติดตามเพียงไม่กี่แสนคน และเมื่อ MV เปิดตัวไม่ถึงล้านคน จำนวนไลค์สูงกว่าจำนวนผู้ติดตามอย่างเป็นทางการและอัตราแฟนที่แอคทีฟก็สูงจริงๆ [ไลค์] ขอแสดงความยินดีกับลิซ่าด้วย"

มีการถกเถียงกันเล็กน้อยเรื่องเคป๊อปกับการเปืดตัวกับค่ายใหม่ของลิซ่า ซึ่งเรื่องนี้ 梨派_ บอกว่า "ฉันรู้แค่ว่า Rockstar ของ Lisa เปิดตัวกับค่าน Lloud ซึ่งมีแฟน ๆ เพียง 1 ล้านคน แต่ก็ทำลายสถิติได้อย่างง่ายดาย"

สรุปทัศนะของจีนแบบคร่าวๆ ต่อลิซ่า
ดูเหมือนว่าความเห็นในโซเชียลมีเดียจะเน้นไปที่การชื่นชมกับความสำเร็จครั้งใหม่ของลิซ่า แทบจะไม่เห็นประเด็นด้านลบเกี่ยวกับเธอ ซึ่งตรงกันข้ามกับช่วงไม่กี่เดือนก่อน ซึ่งทัศนะของคนจีนค่อนข้าง "ไม่เป็นมิตร" กับลิซ่า แม้แต่ดาราจีนที่เคย "สนับสนุน" ลิซ่าก็โดนแบนไปด้วย

อย่างไรก็ตาม ต้องจับตากันดีๆ ต่อไป เพราะปฏิกิริยาของคนจรนในช่วงแรก อาจเป็นเพียงกลุ่มคนที่ชอบลิซ่าจริงๆ โดยเฉพาะแฟนๆ ที่ติดตามเธอมานาน ยังไม่มี "คนนอกวงการ" มาปลุกประเด็นด้านลบต่อลิซ่าเหมือนครั้งที่แล้ว ซึ่งเป็นการจุดประเด็นโจมตีโดยพวกหัวรุนแรงที่แฝงตัวอยู่ในโซเชียลมีเดียของจีน ที่มักจะหาเรื่องบุคคลภายนอกมาโยงเข้ากับสถานการณ์ในจีน เพื่อที่จะปั่นกระแสภายในขึ้นมา
 

TAGS: #ลิซ่า #Rockstar